Quảng Bình: Gần 80 ha đất lúa "khát" nước

18/01/2019 11:02

Trước tình hình thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, bà con nông dân thôn Long Đại, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) đang lo lắng vụ đông xuân năm nay đang thiếu nước sản xuất trầm trọng.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn thôn Long Đại, xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) hiện đang có gần 80ha đất lúa không thể sản xuất cho vụ đông xuân. Nông dân đang đứng ngồi không yên khi hàng chục ha đất lúa có nguy cơ bị bỏ hoang không thể canh tác.

Cụ thể, khoảng 77ha tại các vùng đồng Bàu Mưng, Quai Thiềng, Cây Trai, Mù U, Mùi Điện, Vịnh, Tam Vùng… người dân không thể triển khai sản xuất do không bố trí được nguồn nước tưới.

images634585 3456 1547718297 width640height391
Thiếu nước, nguy cơ hàng chục ha đất lúa nguy cơ bỏ hoang

Được biết, nguồn nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp của thôn phụ thuộc vào hồ Hóc Tré và đê Trởm, đê Lùm Pheo. Thế nhưng, các hồ này chỉ đảm bảo được nguồn nước tưới thời điểm đầu và giữa vụ cho khoảng 17ha. Đáng lo ngại, nếu không có mưa bổ sung, 17ha lúa này vẫn có nguy cơ thiếu nước tưới vào cuối vụ.

Ngoài 94ha đất sản xuất lúa, hiện trên địa bàn thôn Long Đại còn có 60ha đất trồng ngô, khoai các loại. Với việc chỉ có 17ha gieo trồng lúa, thì 77ha còn lại thiếu nước cũng khó cho việc chuyển đổi sang cây trồng khác. Nguyên nhân cũng bởi đất ruộng rất ướt, trong khi các loại cây trồng, như: ngô, khoai… cần đất khô ráo, tơi xốp, thoát khí.

anh 2 1 1547718384 width640height440
Người dân thôn Long Đại (xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) lo lắng khi hàng chục ha đất lúa thiếu nước sản xuất. Ảnh: TA

Theo tìm hiểu của phóng viên, toàn thôn Long Đại có khoảng 300 hộ không có diện tích đất lúa sản xuất trong vụ đông xuân này và 200 hộ chỉ sản xuất được một phần diện tích, hộ nhiều thì trên 3 sào, ít thì vài thước

Bà Nguyễn Thị Hương (thôn Long Đại) lo lắng: “Bà con nông dân rất lo lắng, đứng ngồi không yên, vụ xuân đến gần nhưng nếu không có nước để làm đất gieo cấy sẽ ảnh hưởng đến lịch thời vụ, dẫn đến mất mùa. Mong các cấp chính quyền sớm có giải pháp để người dân ra đồng gieo cấy”.  

Người dân lo lắng, với tình hình nguồn nước hiện tại, vụ hè - thu năm nay cũng khó có thể triển khai sản xuất.

anh 1 1 1547718454 width640height427
Các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã bước vào sản xuất vụ Đông Xuân. Ảnh: TA

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Ngọc Sỹ - Giám đốc HTX SXKD và DVNN Long Đại, thôn Long Đại, cho biết: “Thôn Long Đại có 94ha sản xuất lúa và hiện chỉ có 17ha gieo được còn lại đang thiếu nước trầm trọng. Trong khi việc chuyển đổi cây trồng cũng gặp khó khăn, khi đất ruộng rất ướt, còn các loại cây trồng, như: ngô, khoai…phải cần đất khô ráo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Gần 80 ha đất lúa "khát" nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO