Quảng Bình: Đường liên xã 13 tấn “cõng” xe tải hàng chục tấn

Bình Tĩnh| 26/06/2021 13:12

(TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân tại thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy luôn phải sống chung với cảnh xe tải vận chuyển đá đi qua khu dân cư gây hư hỏng đường làm mất an toàn giao thông và bụi ô nhiễm môi trường.

Người dân tổ dân phố 2 va 3 thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy cho biết, nhiều năm nay hoạt động khai thác mỏ đá ở đây diễn ra rầm rộ, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải có tải trọng lớn vào ra vận chuyển đá phá nát đường liên xã làm mất an toàn giao thông, không những vậy bụi mù mịt gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Xe tải trọng lớn làm hư hỏng đường, gây ô nhiễm môi trường và mất án toàn cho người tham gia giao thông.

Theo ghi nhận của PV, con đường liên xã nối thị trấn Nông trường Lệ Ninh và xã Ngân Thủy là tuyến đường chính trên địa bàn, tuy nhiên đường nhỏ hẹp, lại có mật độ giao thông cao do các phương tiện vào vận chuyển đá từ các mỏ đá. Ngoài ra, dọc tuyến này còn có 3 trường học, 1 phòng khám đa khoa, chợ.

Xe tải vào vận chuyển đá tại các mỏ.

Bà Trương Thị Hiệu (63 tuổi, thuộc thôn 2, thị trấn Nông trường  Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) bức xúc: “Người dân sinh sống ở đây có hơn 160 hộ, đây cũng là con đường mà người dân thường xuyên đi lại.  Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, các hộ dân đã trực tiếp trình bày thực trạng với chính quyền nhằm hạn chế việc xe tải gây ô nhiễm và mặt đường xuống cấp, tuy nhiên vẫn không hề thuyên giảm. Vào những lúc trời mưa, nước ngập lút những ổ gà, ổ voi khiến người dân di chuyển qua đây rất khó khăn. Vào những ngày nắng, bụi bay mù mịt từ việc lượng xe lớn di chuyển qua khiến tầm nhìn của người dân bị hạn chế, áo phủ trắng bụi mịn. Phía các mỏ đá cũng đã tiến hành tưới nước để tránh bụi bặm, nhưng việc tưới nước càng khiến hơi đất bốc lên khiến các hộ dân sống xung quanh và người tham gia giao thông cảm thấy  khó chịu”.

Bụi mù mịt mỗi khi những xe tải này đi qua tuyến đường này.

Trước tình trạng này, chính quyền đã nhiều lần tiếp nhận phản ánh từ người dân cũng như việc các chủ mỏ đá tiến hành tu sửa tuyến đường. Nhưng do lưu lượng xe di chuyển qua đây quá lớn, đường chỉ cho phép xe có trọng tải tối đa 13 tấn nhưng luôn phải “cõng” xe có tải trọng từ 30 tấn trở lên. Hiện nay, có khoảng 1km đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị cày xới, chỉ còn đất đá lổm nhổm, nhiều đoạn xuất hiện hàng loạt “ổ gà, ổ voi” nhưng vì là tuyến giao thông chính nên hàng ngày người dân nơi vẫn phải đi lại trên con đường này.

Đường bị xuống cấp nghiêm trọng...

Ông Phạm Minh Điền – Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Lệ Ninh cho biết, tình trạng xe tải vận chuyển đá gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng đường giao thông là có và đã diễn ra nhiều năm nay. Chính quyền địa phương đã nhiều lần mời các chủ mỏ đá họp, bàn phương án giải quyết, cam kết tu sửa. Phía các mỏ đá cũng đã tiến hành tu sửa nhưng qua loa nhằm che mắt, đối phó đổ đá bay càng gây thêm bụi.

“Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, UBND xã nhiều lần có văn bản báo cáo UBND huyện xem xét xử lý nhưng đến nay phương án thì các mỏ đá chỉ góp tiền lại rồi sửa đường qua loa vậy thôi. Đường chỉ cho phép xe tải tối đa 13 tấn nhưng toàn thấy xe 30-40 tấn lưu thông thì đường làm sao mà không hư hỏng được. Có khoảng 70-80 hộ dân của tổ dân phố 2 và 3 bị ảnh hưởng, đặc biệt là lúc các cháu nhỏ đi học qua tuyến đường này rất nguy hiểm”, ông Phạm Minh Điền – Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Lệ Ninh, cho biết thêm.

...Vì luôn phải "cõng" xe có tải trọng hàng chục tấn.

Được biết, hiện có 5 mỏ đá đều nằm tại địa phận xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy nhưng các xe tải vận này khi vẫn chuyển đá lại đi qua khu dân cư của thị trấn Nông trường Lệ Ninh, gồm: mỏ đá của Công ty TNHH Huy Hoàng, Công ty Vicem Hải Vân, Công ty Trường Thịnh, Công ty Bình Phước và Công ty Cosevco.

Hiện có 5 mỏ đá hoạt động gần khu dân cư.

Hơn 1km đường liên xã qua địa phận thị trấn Nông trường Lệ Ninh hư hỏng nghiêm trọng.

Trao đổi với PV, ông Đặng Đại Tình – Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: “Chúng tôi đã nắm được thông tin trên và sẽ giao cho đồng chí Lê Văn  Sơn là Phó Chủ tịch UBND huyện trong tuần tới sẽ mời Sở Tài nguyên và Môi trường , Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông trực tiếp lên khu vực khai thác mỏ đá để kiểm tra và tiến hành xử lý, cùng với đó sẽ khảo sát tuyến đường như báo chí và người dân phản ánh để có phương án tối ưu nhất”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Đường liên xã 13 tấn “cõng” xe tải hàng chục tấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO