Quảng Bình: Được cấp Giấy CNQSDĐ nhưng không thể xây dựng nhà ở?

Hồng Thiệu| 10/11/2021 20:30

(TN&MT) - Dù đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ) nhưng nhiều hộ dân tại xã Vạn Ninh vẫn không thể sử dụng. Với lý do tài sản trên đất thời điểm đấu giá chưa được UBND huyện giải phóng đền bù?.

Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhận được đơn phản ánh của hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Hoàn tại thôn Đại Phúc, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh về việc gần 10 năm nay gia đình ông được cấp Giấy CNQSDĐ nhưng không thể xây dựng nhà ở vì vướng mắc mặt bằng.

Ông Nguyễn Xuân Hoàn bên cạnh lô đất đã được cấp Giấy CNQSDĐ.

Theo ông Nguyễn Xuân Hoàn cho biết, năm 2012 gia đình ông đã tham gia đấu giá đất ở tại dự án quỹ đất do huyện Quảng Ninh làm chủ đầu tư và trúng thầu 2 lô. Sau khi được cấp Giấy CNQSDĐ gia đình ông Hoàn đã tiến hành cải tạo đất để xây dựng nhà ở cũng như trồng cây thì gặp phải sự ngăn cản của một hộ gia đình khác với lý do cây trên đất chưa được đền bù.

“Năm 2012 gia đình tôi tham gia đấu giá đất ở thì trúng thầu 2 lô với giá 135 triệu đồng cả tiền thuế. Đến năm 2013, UBND huyện Quảng Ninh đã cấp Giấy CNQSDĐ cho 2 lô đất này cho gia đình tôi. Khoảng năm 2015, gia đình tôi ra cải tạo đất để trồng cây và xây dựng nhà thì phát hiện hộ gia đình ông Nguyễn Văn Bằng đã trồng cây trên đất từ nhiều năm trước, đồng thời ông Bằng cho rằng cây được trồng trước thời điểm nhà nước tổ chức đấu giá đất, thời điểm tổ chức đấu giá xã và huyện không trao đổi gì với gia đình ông Bằng cả”, ông Nguyễn Xuân Hoàn chia sẻ.

Đơn ông Nguyễn Xuân Hoàn gửi Báo Tài nguyên và Môi trường.

Cụ thể 2 lô đất gia đình ông Nguyễn Xuân Hoàn đấu thầu trúng: lô thứ nhất có thửa đất số 174, tờ bản đồ 24, với diện tích 260m2, thuộc loại đất ở tại nông thôn sử dụng lâu dài; lô thứ 2 là thửa đất số 168 cũng nằm trong tờ bản đồ 24, có diện tích 212m2 thuộc loại đất ở tại nông thôn sử dụng lâu dài, cả 2 lô đất này đều được UBND huyện Quảng Ninh cấp Giấy CNQSDĐ vào ngày 12/1/2013.

Ông Hoàn cho biết thêm, ngoài gia đình ông còn có hơn 10 hộ khác tham gia đấu thầu thời điểm này, được UBND huyện cấp Giấy CNQSDĐ nhưng vướng mắc cây của hộ gia đình ông Bằng đến nay vẫn chưa thể sử dụng đất. Từ khi phát hiện sự việc gia đình ông đã có đơn gửi lên chính quyền địa phương để hòa giải nhiều lần nhưng không thống nhất được và kéo dài cho đến nay.

“Đáng ra thời điểm đấu đất phải giải phóng mặt bằng thì sẽ không xảy ra tình trạng này. Gia đình tôi mong muốn huyện và các cơ quan liên quan có phương án giải tỏa mặt bằng theo đúng quy định, để gia đình tôi được quyền sử dụng đất, đảm bảo quyền lợi. Chứ gia đình tôi đã bỏ tiền ra mua đất, UBND huyện cấp GCNQSDĐ nhưng đến nay gần 10 năm vẫn không được sử dụng”, ông Hoàn cho biết thêm.

Nhiều hộ dân khác cũng đang trong tình trạng có đất mà không được sử dụng.

Trao đổi với PV, về vấn đề này ông Nguyễn Hữu Lương – Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh, cho biết: “Việc này đã diễn ra từ nhiều năm rồi, qua nhiều lần hòa giải nhưng không thành. Xã đã vận động hộ ông Bằng thu hồi tài sản nhưng họ chưa chịu. Theo cán bộ địa chính thời kỳ trước thì hồi đấu giá đất ông Bằng có một đơn cam kết là sẽ thu hoạch cây và không trồng lại. Xã đang yêu cầu cán bộ địa chính tìm lại hồ sơ liên quan nhưng chưa thấy. Sang tuần tới sẽ mời các cán bộ chính thời kỳ trước lên để xác minh lại, tìm lại hồ sơ vì nó quá lâu rồi qua 4 đời cán bộ địa chính rồi, UBND xã cố gắng giải quyết hợp lý”.

Giấy CNQSDĐ của hộ ông Nguyễn Xuân hoàn được UBND huyện Quảng Ninh cấp từ năm 2013.

Triển khai thực hiện dự án đấu giá đất ở nông thôn và cấp Giấy CNQSDĐ cho người dân nhưng xã Vạn Ninh, UBND huyện Quảng Ninh không giải phóng mặt bằng dẫn đến việc nhiều hộ dân không thể sử dụng lô đất mà mình đã trúng thầu. Đáng nói, sự việc đã kéo dài gần 10 năm nhưng cả chính quyền địa phương và UBND huyện vẫn đang loay hoay tìm giải pháp.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Được cấp Giấy CNQSDĐ nhưng không thể xây dựng nhà ở?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO