Đất đai

Quảng Bình: Đổi thay nhờ được giao đất giao rừng

T.Giang 13/02/2015 20:14

(TN&MT) - Tại xã miền núi Trường Sơn (Quảng Minh, Quảng Bình), chủ trương giao đất, giao rừng cho bà con đồng bào dân tộc Văn Kiều từ năm 2012 đến năm 2014 đã nhát huy hiệu quả và mang lại Cuộc sống no ấm hơn cho người dân nơi đây.

Xã miền núi biên giới Trường Sơn có 1.059 hộ với gần 4.390 nhân
khẩu, trong đó có khoảng 60% đồng bào dân tộc Vân Kiều.

Trong tổng diện tích tự nhiên toàn xã 77.400ha, có 32.600ha rừng sản xuất và 41.340ha đất rừng phòng hộ. Bao năm sống giữa rừng, trung trinh giữ rừng nhưng lại không có đất rừng, cái đói, cái nghèo theo đó mà đeo bám người dân mãi. Trong chương trình hành động của mình, Đảng bộ huyện Quảng Ninh đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào thiểu số giai đoạn 2011- 2015. Chủ trương giao đất, giao rừng cho dân thực sự trở thành cứu cánh, định hướng thoát nghèo nhanh và bền vững đối với đồng bào.

1-1-.jpg
Chủ trương giao đất, giao rừng cho dân thực sự trở thành cứu cánh, định hướng thoát nghèo nhanh và bền vững đối với đồng bào.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho biết: “Thực hiện chủ trương giao đất, giao rừng cho dân, xã Trường Sơn đã tổ chức giao rừng cho bà con Vân Kiều tự quản lý, bước đầu mang lại
hiệu quả. Có thể nói, đây là một chủ trương rất đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân ở xã miền núi biên giới”.

Chủ trương giao đất, giao rừng cho bà con đồng bào xã miền núi Trường Sơn tiến hành trong ba năm (từ năm 2012 đến năm 2014) nhận được sự đồng thuận của nhân dân, tạo điều kiện để bà con yên tâm định canh, định cư, đầu tư phát triển sản xuất.

Đến nay, huyện Quảng Ninh đã giao 2.905ha rừng tại 2 xã Trường Xuân và Trường Sơn. Trong 2.000ha được giao cho xã Trường Sơn có 1.300ha rừng cộng đồng ở các thôn, bản Khe Cát, Cổ Tràng, Sắt, Long Sơn và Trung Sơn; số diện tích còn lại được giao đến tận hộ gia đình. Nhờ vậy, rừng Trường Sơn những năm qua bình yên hơn, độ che phủ ngày càng dày thêm.

qb.jpg
Xuân năm nay đồng bào Vân Kiều ở Trường Sơn đón Tết, vui xuân đầy đủ hơn, hạnh phúc hơn.

Trường Sơn có tiềm năng rừng khá lớn, đời sống chủ yếu của người dân phụ thuộc vào rừng. Để góp phần tăng thu nhập cho người dân địa phương, cùng với việc tiếp tục giao đất, giao rừng cho các hộ gia đình và cộng đồng, địa phương cần có biện pháp hỗ trợ đồng bào sản xuất, tiến tới xây dựng mô hình kinh tế rừng bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Ông Nguyễn Viết Giai, Trưởng phòng TN&MT huyện Quảng Ninh cho biết: “Một số vùng đất còn lại hiện nay huyện Quảng Ninh đang tiếp tục đề xuất lên tỉnh rà soát, kiểm tra lại để giao cho bà con để với diện tích nhiều hơn, nhằm giúp cho người dân có điều kiện sản xuất lâu dài”.

Ông Hồ Văn Phần, Trưởng bản Trung Sơn, xã Trường Sơn phấn khởi nói: “Bà con bản Trung Sơn rất vui mừng khi được làm chủ rừng. Qua đó, bà con có trách nhiệm với rừng hơn, bảo vệ rừng không để lâm tặc chặt phá. Từ khi được Nhà nước giao đất, giao rừng, đời sống của bà con trong bản đã tốt hơn trước rất nhiều”.

Xuân đã về trên các bản làng của núi rừng Trường Sơn hùng vĩ. Xuân năm nay đồng bào Vân Kiều ở Trường Sơn đón Tết, vui xuân đầy đủ hơn, hạnh phúc hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Đổi thay nhờ được giao đất giao rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO