Quảng Bình: Dai dẳng nạn khai thác gỗ Hương giáng trái phép

14/06/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, nhiều người dân bất chấp lệnh cấm, xâm nhập vào Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và vùng đệm để khai thác gỗ Hương giáng. Mặc dù lực lượng kiểm lâm liên tiếp phát hiện, xử lý nhiều vụ khai thác, vận chuyển gỗ Hương giáng nhưng vì lợi nhuận, nhiều đối tượng vẫn lén lút khai thác ảnh hưởng nghiêm trọng đến đa dạng sinh học của Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng.

Thú chơi… phá rừng

Từ lời đồn thổi về ý nghĩa phong thủy của loại gỗ Hương giáng, từ cuối năm 2016 đến nay, tại các vùng núi đá vôi trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, nhất là các xã vùng đệm Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng rộ lên tình trạng người dân vào rừng khai thác trái phép gỗ. Từ tháng 10 năm ngoái đến nay, lực lượng Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 31 vụ vi phạm về khai thác, vận chuyển, mua, bán trái phép cây Hương giáng, tịch thu gần 5.600 kg gỗ, xử phạt hơn 90 triệu đồng.

Cây Hương giáng (người dân địa phương còn gọi là hang giáng hoặc săng giáng) là cây gỗ nhỡ, phân bố rải rải hoặc mọc thành cụm trên sườn núi đá vôi khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng và huyện miền núi Tuyên Hóa của tỉnh Quảng Bình. Loài này hiện vẫn chưa xác định được tên khoa học và không có trong bảng phân loại nhóm gỗ. Gỗ hương giáng có mùi thơm nhẹ, bền, chắc, dễ cháy…

“Thực tế trước đây, người dân chỉ dùng gỗ Hương giáng để làm củi đun, trụ trồng cây hồ tiêu hoặc xông nhà. Nhưng theo đồn thổi của các thương lái, loại gỗ này có thể trừ tà, trừ ma, hợp phong thủy, đem lại may mắn cho người sử dụng nên xảy ra tình trạng người dân các địa phương kéo nhau vào các khu vực vùng đệm VQG lùng tìm khai thác và bán cho thương lái”- ông Đoàn Thanh Bình, cán bộ pháp chế – thanh tra của Hạt Kiểm lâm VQG cho biết.

Gỗ Hương giáng có nguy cơ khai thác cạn kiệt từ lời đồn phong thủy
Gỗ Hương giáng có nguy cơ khai thác cạn kiệt từ lời đồn phong thủy

Theo thống kê, trong lâm phận VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, rừng đã bị chặt hạ với mức độ nhỏ lẻ ở các khu vực: Khoảnh 6, tiểu khu 615A (giáp thôn Trằm Mé, xã Sơn Trạch); khoảnh 4, tiểu khu 602 (giáp ranh thôn 7, xã Xuân Trạch); khoảnh 2, tiểu khu 240 (giáp ranh thôn 1, xã Xuân Trạch); khoảnh 3, tiểu khu 615A (giáp ranh thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch).

Theo thời giá hiện nay, một gốc Hương giáng được bán với giá từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng, tùy theo chất lượng cũng như mức độ thẩm mỹ. Giá cả hấp dẫn khiến nhiều đối tượng hám lợi, lén lút khai thác dẫn đến cây hương giáng tại các khu vực giáp ranh lâm phận VQG có nguy cơ bị khai thác cạn kiệt, suy giảm đa dạng sinh học.

Khó ngăn chặn

Mặc dù các ngành chức năng tỉnh Quảng Bình đã tăng cường kiểm tra, xử lý việc khai thác, mua bán, vận chuyển cây hương giáng trái pháp luật nhưng tình trạng khai thác gỗ hương giáng vẫn đang phức tạp tại các xã Sơn Trạch, Phúc Trạch, Xuân Trạch… với hình thức lén lút, tinh vi hơn.

Ông Phạm Hồng Thái- Chi cục Trưởng Chi Cục kiểm lâm tỉnh Quảng Bình cho biết, cây Hương giáng là tên gọi của người dân địa phương, hiện vẫn chưa xác định được tên khoa học và không có trong bảng phân loại nhóm gỗ nên lúng túng trong lập hồ sơ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Lực lượng chức năng liên tiếp bắt giữ các vụ khai thác Hương giáng trái phép
Lực lượng chức năng liên tiếp bắt giữ các vụ khai thác Hương giáng trái phép

Trước việc khai thác Hương giáng rộ lên ở tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung xử lý dứt điểm tình trạng khai thác, chế biến, mua, bán trái phép cây hương giáng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm theo đúng các quy định của pháp luật. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng… triển khai hàng loạt biện pháp ngăn chặn, xử lý nạn khai thác, mua, bán cây Hương giáng trái phép.

Ông Đinh Huy Trí- Phó Giám đốc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết: tình trạng khai thác Hương giáng trái phép vẫn dai dẳng ở các xã vùng đệm với thủ đoạn tinh vi hơn. Bên cạnh việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn khai thác Hương giáng trái phép, các ngành chức năng tỉnh Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ giá trị thực tế của loại gỗ này; đồng thời yêu cầu các đơn vị chức năng nhanh chóng xác định giá trị, chủng loại của loại gỗ Hương giáng để tăng cường quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bài & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Dai dẳng nạn khai thác gỗ Hương giáng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO