Quảng Bình: Cơ sở đóng tàu hoạt động chui gây ô nhiễm khiến dân bức xúc

Hồng Thiệu| 14/04/2020 13:42

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân tại TDP Xuân Lộc, phường Quảng Phúc, TX. Ba Đồn bức xúc trước việc 2 cơ sở đóng tàu phun sơn gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý.

Theo phản ánh của người dân 2 cơ sở đóng tàu Huệ Thế và Tịnh Hiếu hoạt động chui nằm gần đê sông Gianh, TDP Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc, TX. Ba Đồn, chưa có quy hoạch nhưng không hiểu sao vẫn tồn tại hoạt động. Mỗi khi 2 cơ sở này hoạt động sửa chữa, sơn tàu, thuyền khiến cả khu dân cư phải hứng chịu mùi hôi thối từ sơn.

Cơ sở đóng tàu gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc.

Bà P. TDP Xuân Lộc, bức xúc: “Khi nào họ làm sơn là gió thổi bay vào nhà phải đóng kín cửa, không đóng cửa là không thể ngửi nổi. Hai cơ sở này sơn mỗi lần như vậy phải đến cả 20 chục cái tàu, mùi hôi thối lắm. Chủ cơ sở không phải người ở đây mà ở trên Văn Phú (xã Quảng Văn, TX. Ba Đồn – PV), họ dời xuống đây xã cho thuê đất để làm mà gây ô nhiễm quá, cơ sở hoạt động ngay trên con đê mà không hiểu sao xã lại cho thuê được. Khi nào họ sơn gió lùa vào dân đóng cửa hoặc đi tránh chỗ khác chứ có ở được đâu, thở sao nổi. Cả sơn tàu, thuyền cả mua gỗ về đóng tàu, thuyền luôn ô nhiễm lắm. Chúng tôi có phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng đến nay có thấy xử lý gì đâu”.

Hiện, TDP Xuân Lộc có trên 200 hộ dân, có khoảng gần 1.000 nhân khẩu thì có gần 40 hộ bị ảnh hưởng từ hoạt động động của 2 cơ sở sơn, đóng tàu này.

Hai cơ sở đóng tàu này đều chưa có quy hoach, chưa có quyết định thuê đất.

Người dân lo lắng việc phun sơn tàu, thuyền từ 2 cơ sở này không chỉ gây mùi hôi thối ô nhiễm mà sơn này còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Về sau có thể gây ảnh hưởng đến chợ hiện đang được xây dựng gần xong nằm sát đó.

Trao đổi với PV, ôngNguyễn Thanh Đôn – Chủ tịch UBND phường Quảng Phúc thừa nhận có việc 2 cơ sở đóng tàu hoạt động phun sơn gây ô nhiễm môi trường cho người dân đã diễn ra nhiều năm qua. “Hai cơ sở này đã xây dựng đây từ khi chưa tách huyện, do nhu cầu của người dân nên phường cho thuê để xây dựng tạm, làm đơn giản chứ không phải hiện đại như bây giờ. Sau khi có Nghị định 67 thì họ có mong muốn xin nâng cấp để đóng tàu. Thời điểm làm chưa có khu dân cư nhưng bây giờ đã quy hoạch dân cư và xây dựng chợ sát đó. Năm 2013-2014, Sở TN&MT ra kiểm tra, thì cho biết việc thuê đất là phải thẩm quyền cấp tỉnh, cấp thị xã, UBND phường không làm hợp đồng được. Còn 2,3 năm lại đây phường không ký hợp đồng nữa, nếu ký hợp đồng sai nguyên tắc, cũng hướng dẫn 2 cơ sở này làm tờ trình để cấp tỉnh xem xét cấp phép. Nhưng vừa rồi quy hoạch theo phân khu là phải dừng lại. Khi sơn thì ảnh hưởng đến dân cư, do vậy nên cũng đề xuất cho thị xã và tỉnh nếu họ đủ điều kiện thì cho làm còn không đủ điều kiện thì thôi”.

Cơ sở đóng tàu ngang nhiên hoạt động trái phép.

Được biết, 2 cơ sở đóng tàu này hoạt động tại đây nhiều năm nhưng vẫn chưa có quy hoạch, chưa có quyết định thuê đất. Ông Đôn cũng cho biết, 2 cơ sở đóng tàu này đã dừng hoạt động, thế nhưng ngày 13/4, theo ghi nhận của chúng tôi 2 cơ sở này vẫn hoạt động bình thường mà không gặp bất cứ cản trở nào.

Gần 40 hộ dân tại TDP Xuân Lộc bị ảnh hưởng trực tiếp do 2 cơ sở đóng tàu gây ra.

“Hiện tại phường không ký hợp đồng với 2 cơ sở này nữa, không thu phí gì hết, vẫn thường xuyên kiểm tra nhắc nhở họ thu gom, xử lý rác thải tránh gây ô nhiễm. Sắp tới chắc cũng phải di dời, nhất là cái sơn chống hà bám vào tàu thuyền nó rất độc, di dời tập trung vào âu thuyền nào đó”, ông Nguyễn Thanh Đôn cho biết thêm.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!    

         

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Cơ sở đóng tàu hoạt động chui gây ô nhiễm khiến dân bức xúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO