Quảng Bình: Cấp phép cho doanh nghiệp rào công viên để kinh doanh?

27/04/2019 11:22

(TN&MT) - Những ngày qua, người dân tại phường Đồng Mỹ, TP. Đồng Hới hết sức bức xúc trước việc công viên vui chơi Nhật Lệ được UBND tỉnh và UBND thành phố Đồng Hới cho phép Công ty The Royar Việt Nam tổ chức Festival hiệu ứng ánh sáng. Điều đáng nói hơn là thay vì thực hiện theo chủ trương thì đơn vị chủ đầu tư đã rào công viên lại thu tiền vé, thực hiện buôn bán kinh doanh ngay tại đây.

Người dân sống gần công viên Nhật Lệ bất bình về việc công viên Nhật Lệ (phường Đồng Mỹ, TP Đồng Hới) bị rào chắn để tổ chức lễ hội trình chiếu ánh sáng và thu vé khiến mọi người mất không gian để sinh hoạt.
 

Công viên Nhật Lệ bị rào kín để phục vụ cho Lễ hội Festival
Công viên Nhật Lệ bị rào kín để phục vụ cho Lễ hội Festival

Ông N.T.H sống gần công viên Nhật Lệ bức xúc: “ Hàng ngày buổi chiều và sáng sớm chúng tôi vẫn thường ra đây tập thể dục, đi dạo rồi ngồi hóng mát. Giờ tự dưng rào lại buôn bán đồ ăn, thu tiền vé nếu ai muốn vào xem thì không thể chấp nhận được. Công viên xây dựng là để người dân có nơi vui chơi, đi dạo chứ có phải để kinh doanh đâu”.

Festival hiệu ứng ánh sáng nằm trong khuôn khổ các hoạt động Tuần Văn hóa- Du lịch TP Đồng Hới năm 2019. Lễ hội này được chính thức khai mạc vào lúc 19h ngày 23/04 và kéo dài đến hết ngày 12/05 tại công viên Nhật Lệ, TP Đồng Hới.
 

Công viên bị biến thành địa kinh doanh của ban tổ chức sự kiện khiến người dân bức xúc
Công viên bị biến thành địa kinh doanh của ban tổ chức sự kiện khiến người dân bức xúc

Trước đó, ngày 1/4/2019, UBND TP Đồng Hới đã có công văn số: 557/UBND – VHTT gửi UBND tỉnh Quảng Bình về việc xin chủ trương tổ chức trình chiếu hiểu ứng ánh sáng đền Led trong chuỗi các hoát động Tuần Văn hóa- Du lịch Đồng Hới năm 2019. Đến ngày 16/4/2019 UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn số: 502/UBND- KGVX đồng ý chủ trương này.

Tại các Công văn số 502/UBND- KGVX của UBND tỉnh Quảng Bình và công văn số 693/ UBND-VHTT ngày 18/4/2019 của UBND TP Đồng Hới yêu cầu phía Công ty TNHH The Roya lập phương án đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ...Không làm ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường khác về sử dụng Công viên Nhật Lệ trong suốt thời gian tổ chức chương trình. Thực hiện xin phép tổ chức sự kiện, chỉ trả tiền sử dụng địa điểm, điện, nước và các điều kiện khác đảm bảo đúng quy định.
 

Vé được bán cho người dân đóng dấu 2 công ty một cách bất thường
Vé được bán cho người dân đóng dấu 2 công ty một cách bất thường

Tuy nhiên, ngay từ khi triển khai sự kiện này có nhiều phản ánh tiêu cực, bức xúc từ người dân về việc đơn vị tổ chức đã dựng hàng rào kín mít khiến người dân mất lối đi vào công viên để thể dục, thư giãn...Đáng nói hơn, việc đơn vị tổ chức đứng ra thu vé khi vào tham quan lễ hội, dựng rạp hàng buôn bán giày dép, ăn uống và các hoạt động vui chơi khác như ném bóng, dựng khu vui chơi trẻ em khiến người dân vô cùng bức xúc.

Người muốn vào xem lễ hội phải mua vé, người lớn vé 50.000 đồng, trẻ em là 30.000 đồng. Điều khó hiểu là vé được bán tại 2 điểm và đóng dấu 2 công ty khác nhau.
 

Cây cỏ trong công viên bị dẫm đạp lên
Cây cỏ trong công viên bị dẫm đạp lên

Nguy hiểm hơn, tại đây hệ thống dây điện bọc sơ sài, nối chằng chịt trên mặt đất, lối đi, khiến mọi người không khỏi lo lắng về sự nguy hiểm, mất an toàn.

Anh N.H trú tại phường Đồng Mỹ cho biết: “Nhà tôi ở gần đây nên hầu hết tối nào cũng đưa con ra đây chơi dạo. Mấy ngày nay thấy họ rào lại mình muốn vào phải trả tiền vé, người lớn thì 50.000 đồng, còn trẻ nhỏ thì 30.000 đồng. Ở đây nhiều hộ gia đình khác cũng cảm thấy hết sức vô lý vì tại Đồng Hới thiếu gì địa điểm mà sao tự dưng lại rào công viên như thế, rồi lại bắt người dân mua vé mới được vào”.
 

Dây điện nối lồi sơ sài gây mất an toàn
Dây điện nối lồi sơ sài gây mất an toàn

Trao đổi với Phóng viên, ông Võ Trọng Hoàng- Chủ tịch UBND phường Đồng Mỹ cho biết: “Công viên là do Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới quản lý, UBND tỉnh và UBND thành phố Đồng Hới cho phép tổ chức sự kiện. Việc ký hợp đồng cho thuê hay nộp thuế các thứ như thế nào thì  phường không nắm, mình không liên quan, khả năng Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới ký hợp đồng ”.
 

Công văn chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh Quảng Bình
Công văn chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh Quảng Bình

Để nắm rõ hơn về việc này, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Phạm Tiến Dũng - Phó giám đốc Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới. Ông Dũng cho rằng việc rào công viên là vì đơn vị tổ chức muốn bảo vệ tài sản và thống nhất cho Công ty The Royar Việt Nam tổ chức chứ không có biên bản nào mà chỉ trao đổi bằng miệng. Khi được PV cho biết về việc đơn vị tổ chức sự kiện thực hiện buôn bán các mặt hàng và dùng vé có dấu của 2 công ty thì ông Dũng không thể giải thích gì (!?).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Cấp phép cho doanh nghiệp rào công viên để kinh doanh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO