Quán xá Hà Nội bỏ ống hút nhựa, nói không với túi ni lông

Tuyết Chinh| 21/05/2019 21:52

(TN&MT) - Nhiều quán cà phê ở Hà Nội đang chuyển qua sử dụng ống hút thân thiện môi trường thay cho ống hút nhựa, đựng đồ mang về bằng cốc giấy, túi giấy thay vì cốc nhựa, túi ni lông... Đó là hành động tuy nhỏ nhưng thiết thực chung tay giảm thiểu rác thải nhựa để bảo vệ môi trường.

Cafe không ống hút nhựa, không túi ni lông

Hiện nay, khi tất cả cộng đồng cùng coi việc bảo vệ môi trường là ưu tiên số một, rất nhiều quán cafe không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của “làn sóng” đó. Họ tích cực hưởng ứng bằng những hành động hoặc sự thay thế nho nhỏ... ống hút nhựa được thay bằng ống hút tre, ống hút inbox; túi nilon được thay bằng túi giấy, túi vải; cùng những cam kết và ưu đãi dành cho khách hàng hưởng ứng phong trào sống xanh, giảm thiểu nhựa.

marou 3
Nhiều quán xá tại Hà Nội hưởng ứng phong trào giảm thiểu nhựa

Dạo quanh phố phường Thủ đô mới thấy, loạt quán xá ở Hà Nội đã hưởng ứng phong trào sống xanh từ việc thay đổi thói quen “dùng ống hút nhựa, túi ni lông” đến việc thay đổi suy nghĩ và phong cách sống. Một số địa chỉ tiêu biểu phải kể đến quán Cùi Dìa (ngách 84/2 ngõ 84 Ngọc Khánh) sử dụng ống hút tre, cỏ, đồ uống mang về đựng vào bình thủy tinh; Godiet - Healthuy & Fresh Salad (ngõ 62 Nguyễn Chí Thanh) sử dụng hộp giấy để đựng thực phẩm, thìa đĩa đều bằng gỗ; Xofa Cafe & Bistro (14 Tống Duy Tân), Four Springs Tea House (9 Hoàng Cầu và 159 Xã Đàn) dùng ống hút giấy, tre, đựng đồ take away bằng cốc giấy, dán thông điệp nhắc khách sử dụng giấy tiết kiệm...

Một trong những địa chỉ đặc biệt gây ấn tượng với tôi là All Day Coffee ở 37 Quang Trung. Trong một không gian khá “Tây”, All Day Coffee hoàn toàn không sử dụng ống hút nhựa hay túi ni lông. Có thể nói, đây là một trong những hàng quán đi đầu trào lưu less plastic ở Hà Nội, nhằm giảm thiểu rác thải nhựa.

all day
Khách hàng tỏ ra thích thú với việc uống cafe bằng cốc giấy tại All Day Coffee

Anh Nguyễn Văn T (nhân viên của quán) chia sẻ, All Day Coffee đã thử nghiệm qua nhiều loại ống hút thân thiện với môi trường như ống hút giấy, ống hút tre... Sau khi nhận được nhiều phản hồi, All Day đã có những thay đổi tích cực nhằm chọn ra loại ống hút vừa thân thiện với môi trường, vừa khiến cho khách hàng cảm thấy hài lòng nhất. Cùng với việc thay đổi ống hút nhựa thành ống hút giấy, quán còn dùng cốc giấy và túi giấy cho đồ uống take away. Việc giảm thiểu rác thải nhựa được áp dụng triệt để nhất ở mọi khâu, mọi quá trình...

Theo Nguyễn Văn T, ngay từ những ngày đầu, trong menu của quán đã gửi gắm những thông điệp nhắn nhủ mọi người cùng giảm thiểu rác thải nhựa để bảo vệ môi trường “100% đồ uống phục vụ kèm ống hút giấy, mềm hơn ống hút nhựa và thân thiện hơn với môi trường”. Thông điệp này tuy đơn giản nhưng hết sức dễ thương, nó nhắc nhở mọi người rằng việc giảm thiểu rác thải nhựa nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung không phải là một trào lưu mà cần trở thành ý thức và trách nhiệm của mỗi người.

all day 1
Tại All Day Coffee, túi mang đồ về cũng là túi giấy thay vì túi ni lông

Tại một cửa hàng khác là Maison Marou Hanoi (91 Thợ Nhuộm) - địa chỉ quen thuộc của những tín đồ Chocolate và cũng là một trong những hàng quán có các hành động vô cùng mạnh mẽ để thay đổi việc sử dụng đồ nhựa và ni lông vốn rất thịnh hành ở Việt Nam.

Anh Nguyễn Hùng Quân - Giám đốc điều hành Maison Marou Hanoi cho biết, từ những ngày đầu sản xuất, Marou đã hướng tới việc sử dụng bao bì và túi giấy. Tại cửa hàng Maison Marou Hà Nội và Sài Gòn, tất cả sản phẩm khách hàng mua đều được bỏ vào túi giấy mang về. Các loại bánh ngọt mang về đều được đựng trong hộp giấy Marou; cốc take away và ống hút tại cửa hàng đều làm từ giấy.

marou
Marou hướng tới việc sử dụng bao bì và túi giấy ngay từ những ngày đầu sản xuất

Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, hai cửa hàng đã cắt giảm hơn 52,000 ống hút nhựa và 30,000 túi ni lông. Trong tương lai, Marou hướng tới việc hoàn toàn chấm dứt việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa và thay bằng những vật liệu thân thiện hơn với môi trường.

“Các hoạt động vì môi trường của Marou không phải là những hành động ngắn hạn hưởng ứng một phòng trào, mà là một triết lý kinh doanh bền vững từ nguyên liệu, đến con người và môi trường xung quanh. Marou muốn truyền tải đến những người tiêu dùng thông thái thông điệp vì một môi trường sống cho tương lai; hãy suy nghĩ lại về nhựa, cũng như thay đổi lối sống để thế giới ngày càng xanh, sạch đẹp hơn”, anh Quân nói.

marou 2
Maison Marou Hà Nội cũng bán túi thân thiện môi trường

Sống xanh - Thay đổi thói quen đến phong cách sống

Thực tế là nhiều bạn trẻ tỏ ra hào hứng với việc nói không với ống hút nhựa cũng như túi ni lông. Tại All Day Coffee, Hà Linh (27 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết khá thích thú với ống hút giấy mà quán phục vụ.

“Mình rất ấn tượng mỗi lần tới quán cafe nào sử dụng các loại ống hút thân thiện với môi trường thay ống hút nhựa. Với mình, đó là một điểm cộng, chắc chắn lần sau sẽ rủ bạn bè quay lại" - Hà Linh chia sẻ.

Hà Linh cho rằng, nếu tất cả các quán cafe ở Hà Nội đồng loạt không sử dụng ống hút nhựa, túi ni lông sẽ giảm được một lượng lớn rác thải có hại cho môi trường. Quan trọng hơn, người tiêu dùng cũng dần tạo thói quen tốt và có ý thức hơn với chính môi trường sống.

marou 1
Maison Marou Hanoi là một trong những hàng quán có các hành động vô cùng mạnh mẽ để thay đổi việc sử dụng đồ nhựa và ni lông

Theo một nhân viên của All Day Coffee, từ ngày làm việc ở quán đã dần thay đổi thói quen, hầu như không sử dụng đồ nhựa một lần. “Tôi nghĩ mỗi người một chút, thay đổi thói quen của mình là chúng ta đã chung tay bảo vệ môi trường sống”, bạn nói.

Có lẽ, ở thời điểm hiện tại, để giảm thiểu cốc nhựa, chúng ta hãy hình thành thói quen cầm theo cốc của riêng bạn mỗi khi đi ra ngoài, đi cafe take-away,.. Và chỉ cần thay đổi được thói quen khi “đi cafe” thôi là đã có thể biến sống xanh không chỉ còn là một trào lưu mà đã trở thành một phong cách sống mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quán xá Hà Nội bỏ ống hút nhựa, nói không với túi ni lông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO