Quận Tây Hồ: Xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp

05/08/2015 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, người dân tổ 18, cụm 2 phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) phản ánh tình trạng xây nhà không phép trên đất nông nghiệp, lấn chiến đất công. Khi hiện tượng này xảy ra, người dân đã báo lên UBND phường Xuân La nhưng đến nay vẫn chưa có động thái xử lý nào từ cơ quan chức năng địa phương này.

Ngang nhiên xây nhà không phép

Theo phản ánh của bà Phương Thị Ngọc (nhà số 43, tổ 7, cụm 1, phường Xuân La) cho biết: Tháng 5/2013, gia đình ông Nguyễn Văn Tài, Bí thư cụm 2 cho con trai là Nguyễn Văn Giỏi đổ bê tông và bốn cột sắt thép ra lấn chiếm vào đầu ruộng và xuống cả phần đất còn lại của gia đình. Cùng lúc đó, anh Giỏi cho xây hai gian nhà mái lợp tôn cho thuê ngay tại Nhà văn hóa cụm 1.

 

Hai căn nhà lợp mái tôn được xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tại tổ 18, cụm 2 phường Xuân La
Hai căn nhà lợp mái tôn được xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tại tổ 18, cụm 2 phường Xuân La

Nhiều người dân phường Xuân La cho biết, tiếp giáp khu vực thửa ruộng của gia đình bà Phương Thị Ngọc đều là đất nông nghiệp. Việc xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp không dễ gì qua mặt các lực lượng chức năng của phường nhưng không hiểu sao công trình vi phạm vẫn còn tồn tại.

Sau nhiều lần tiếp nhận đơn kiến nghị của người dân, ngày 2/7/2015 Ủy ban nhân dân Phường có Báo cáo số 72/BC-UBND gửi UBND quận Tây Hồ về việc giải quyết đơn thư của bà Phương Thị Ngọc, tổ 7, cụm 1. Trong Báo cáo có ghi: “Vị trí ông Nguyễn Văn Giỏi đổ bê tông nằm ngoài ranh giới sử dụng đất nông nghiệp của bà Phương Thị Ngọc và có nguồn gốc là bờ ruộng (đất công do UBND phường quản lý). Như vậy, ý kiến của bà Phương Thị Ngọc là không có cơ sở xem xét”.

Trao đổi với ông Lê Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La về chiều rộng của bờ ruộng (phần đất công do phường quản lý) là bao nhiêu cm? Ông Tiến cho biết: Trên bản đồ thì bờ ruộng này to lắm?! Ông Giỏi đổ bê tông lên bờ ruộng cũng chỉ với lí do đổ đường cho dân đi?!  Song thực tế quan sát thấy bờ ruộng mà ông Giỏi đổ bê tông có bề rộng trên 1m2. Vậy, có hay không việc gia đình anh Nguyễn Văn Giỏi đổ bê tông lấn chiếm đất nông nghiệp?!

Trong đơn thư, bà Phương Thị Ngọc phản ánh  ông Nguyễn Văn Tài, Bí thư Chi bộ cụm 2, và con trai Nguyễn Văn Giỏi cho xây hai gian nhà kiên cố lợp mái tôn trên đất nông nghiệp, lấn chiếm đất công. Sự việc trên được bà Ngọc phản ánh là đúng hay sai?

Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La thừa nhận: Do buông lỏng trong quá trình quản lý thời gian trước nên có tình trạng vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng, cải tạo, cơi nới đất công… Về việc này Ủy ban phường Xuân La đã lập hồ sơ xử lý. Riêng gia đình anh Nguyễn Văn Giỏi đã xử lý và cưỡng chế hai lần. Và hiện ông Nguyễn Văn Tài là Bí thư Chi bộ cụm 2, Tổ trưởng tổ đại biểu HĐND phường Xuân La, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ phường, nếu có liên quan thì sẽ do Đảng ủy giải quyết.

Bà Phương Thị Ngọc cho biết: Đến thời điểm này, UBND phường Xuân La chưa có băn bản trả lời giải quyết đúng và đủ các nội dung phản ánh trong đơn theo văn bản số 26/PC-BTCD ngày 15/5/2015.

 

Đoạn bờ ruộng ông Nguyễn Văn Giỏi đổ bê tông có chiều rộng khoảng hơn 1 m
Đoạn bờ ruộng ông Nguyễn Văn Giỏi đổ bê tông có chiều rộng khoảng hơn 1 m

Sớm xử lý dứt điểm

Qua tìm hiểu, ngày 24/11/2014 UBND phường Xuân La ra Quyết định số 174/QĐ-CTUBND (CC) về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại tổ 18, cụm 2, do ông Nguyễn Văn Giỏi làm chủ đẩu tư xây dựng công trình. Khôi phục lại hiện trạng ban đầu do vi phạm trật tự xây dựng gây ra. Tuy nhiên, đến nay công trình vi phạm trật tự xây dựng nêu trên vẫn ngang nhiên tồn tại.

Không những vậy, liền kề đó còn có các công trình đang được xây dựng dang dở mà không hề vấp phải sự ngăn cản nào từ phía chính quyền địa phương. Vậy UBND phường Xuân La có thực sự sát sao, đôn đốc để xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm theo đúng quy định?!

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Đông, Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng quận Tây Hồ cho biết: Hiện nay, tình trạng vi phạm xây nhà không phép trên đất nông nghiệp, lấn chiếm đất công ở phường Xuân La vẫn tồn tại. Vừa qua, Thanh tra Xây dựng quận Tây Hồ đã có báo cáo, đôn đốc phường xử lý. Đây là trách nhiệm xử lý của phường. Khu vực vi phạm thuộc đường vành đai 2 nên không thể để tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tiếp tục diễn ra.

Theo văn bản số 45 ngày 1/4/2015 của Thanh tra Xây dựng quận Tây Hồ gửi UBND phường Xuân La đôn đốc xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng tại đường vành đai 2. Ông Nguyễn Văn Đông khẳng định: Tới đây, Đội Thanh tra Xây dựng sẽ kiểm tra, đôn đốc để xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Xuân La. Ai để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng mà không lập biên bản vi phạm là trách nhiệm của Thanh tra xây dựng, người đó chịu trách nhiệm.

Để  sớm trả lại sự công bằng, tránh mất đoàn kết, tình làng nghĩa xóm, thiết nghĩ, UBND quận Tây Hồ, UBND phường Xuân La sớm có văn bản chính thức đến người dân. Đồng thời, xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng không phép trên đât nông nghiệp, lấn chiếm đất công trên địa bàn.

Vũ Vân

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Tây Hồ: Xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO