Quan tâm tới chính sách ưu đãi đối với người có công, bảo trợ xã hội, người yếu thế, người nghèo

Trường Giang - Khương Trung| 28/10/2022 14:42

(TN&MT) - Phát biểu tại Phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội sáng 28/10, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, các chính sách ưu đãi đối với người có công, bảo trợ xã hội, người yếu thế, người nghèo đều được quan tâm, thông qua việc Nhà nước ban hành các chính sách, các thể chế về vấn đề này và có nhiều chính sách hỗ trợ đã vượt trội.

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, nhiều chính sách hỗ trợ chưa từng có tiền lệ đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ quyết định, sau Nghị quyết 30 của Quốc hội, chúng ta đã ban hành Nghị quyết 68, Nghị quyết 116 và Nghị quyết 08, đến nay, đã hỗ trợ 87.000 tỷ cho trên 56 triệu lượt người lao động, người dân và trên 730.000 người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

1(1).jpg
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung giải trình làm rõ một số vấn đề các Đại biểu Quốc hội quan tâm

Có thể thấy rằng, hằng năm, thông thường ngoài các chính sách thường xuyên thì chỉ hỗ trợ được khoảng 1 triệu người đột xuất, nhưng hơn 1 năm qua chúng ta đã hỗ trợ tới 87.000 tỷ và 56 triệu lượt người, trên 730.000 người sử dụng lao động, đây là điều chưa bao giờ có tiền lệ.

Cũng theo người đứng đầu Bộ LĐ-TB&XH, thời gian qua, đời sống nhân dân được cải thiện một bước, mặc dù, còn một bộ phận khó khăn. Thu nhập bình quân người lao động quý III qua khảo sát của Tổng cục Thống kê cho thấy đạt 7,6 triệu đồng, tăng 1,6 triệu so với cùng kỳ năm 2021. Riêng khu vực dịch vụ bình quân đạt trên 8 triệu đồng, tăng 29,4%.

Về vấn đề dạy nghề và lao động, nhìn tổng quát cho thấy lực lượng lao động của chúng ta phục hồi nhanh. Đến nay, quy mô lao động đã đạt 51,9 triệu người, tăng 2,8 triệu người so với cùng kỳ. Tỷ lệ lao động tham gia vào thị trường lao động đạt 68,7%, tỷ lệ thất nghiệp trong quý III đến thời điểm này là 2,28%. Như vậy, có thể thấy rằng chúng ta thuộc các quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp.

2(2).jpg
Quang cảnh phiên họp ngày 28/10

Tuy nhiên, nhìn chung về công tác đảm bảo an sinh xã hội và các chính sách xã hội, giảm nghèo bền vững của chúng ta còn nhiều thách thức. Cả nước hiện nay còn 2,4 triệu hộ nghèo và cận nghèo, chiếm trên 9% số hộ gia đình theo tiêu chí mới. Đời sống một bộ phận Nhân dân có khó khăn, lưới an sinh bao phủ còn thấp, nhất là những vấn đề khó khăn như nhà ở công nhân, các thiết chế văn hóa, xã hội dành cho người lao động còn hạn chế…

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ sớm ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với giáo dục nghề nghiệp và xây dựng thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững phát triển. Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển thị trường linh hoạt, hiện đại, bền vững, phát triển, nòng cốt là đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, gắn kết cung cầu lao động, góp phần chuyển dịch, nâng cao năng suất lao động. Đầu tư các chương trình đầu tư công, phát triển các trường, các trung tâm chất lượng cao…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm tới chính sách ưu đãi đối với người có công, bảo trợ xã hội, người yếu thế, người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO