Quan tâm đẩy mạnh công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Mai Đan| 23/07/2020 11:25

(TN&MT) - Thực hiện Kế hoạch công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2020, ngày 23/7, tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2020. Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị tập huấn

Tham dự hội nghị còn có: Ông Phan Tuệ Minh – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc; Ông Nguyễn Đức Toàn – Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường; bà Nguyễn Thị Huyền – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; ông Mai Văn Phấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai; ông Dương Văn Hải – Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam; ông Nguyễn Bá Dũng – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học TN&MT Hà Nội và công chức, viên chức của các đơn vị trực thuộc Bộ.

Bộ TN&MT rất quan tâm các nhiệm vụ về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát triển và thúc đẩy bình đẳng giới. Luật Bình đẳng giới, Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và nhiều văn bản hướng dẫn triển khai các hoạt động hằng năm là những văn bản quan trọng để các Bộ, ngành triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn về nguồn lực nhưng Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ TN&MT cũng rất quan tâm, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Một số kết quả đáng ghi nhận trong triển khai thực hiện nhiệm vụ này, như: nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và công chức, viên chức đối với công tác bình đẳng giới ngày càng được nâng cao; các đơn vị trực thuộc Bộ đã quan tâm, chỉ đạo kiện toàn tổ chức, cán bộ và triển khai thực hiện các nhiệm vụ về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; một số chỉ tiêu về quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ đang dần được tăng cao.

Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc Phan Tuệ Minh cho biết cán bộ nữ luôn được tỉnh quan tâm, tạo mọi điều kiện để phát triển khả năng sáng tạo

Ngoài ra, Bộ đã hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện tốt việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; triển khai Quyết định số 800/QĐ-TTg điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020; triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới…

Tuy vậy, theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ, bình đẳng giới của Bộ TN&MT cũng còn nhiều mặt hạn chế về nguồn lực, hiệu quả hoạt động, về tổ chức, nhân sự và việc triển khai những quy định của Nhà nước về công tác này.

Nhận thức được vấn đề nêu trên, hàng năm, Bộ đã quan tâm tổ chức hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ làm công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Hội nghị hôm nay là dịp Bộ cập nhật những kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ cho lãnh đạo và công chức, viên chức phụ trách công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ các đơn vị thuộc Bộ; quán triệt, tạo sự thống nhất trong việc triển khai thực hiện các quy định về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ tại tất cả các đơn vị trực thuộc Bộ theo đúng tiến độ, thời gian và chất lượng.

Ông Trịnh Lê Anh - giảng viên của lớp tập huấn chia sẻ tại hội nghị

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị hội nghị tập trung trao đổi, thảo luận về những nội dung sau: Phổ biến, quán triệt các văn bản trong công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; hướng dẫn triển khai các hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ tại Bộ TN&MT; Trao đổi, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Trong hội nghị tập huấn lần này, Bộ đã lựa chọn một số chuyên đề bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về giới, bình đẳng giới và nâng cao vai trò của phụ nữ; qua đó, trang bị những kỹ năng cần thiết cho đội ngũ cán bộ nữ để phát huy khả năng sáng tạo, nâng cao kỹ năng hội nhập, quản trị rủi ro; kỹ năng cân bằng cuộc sống… “Điều này thể hiện sự quan tâm của Bộ TN&MT đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ tri thức và lực lượng nữ trẻ đang công tác tại các đơn vị thuộc Bộ” – Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh.

Tạo mọi điều kiện để phát triển khả năng sáng tạo của phụ nữ

Tại hội nghị, ông Phan Tuệ Minh – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tỉnh có 1 đề án về sự phát triển của phụ nữ - đề án phát triển nữ cán bộ trẻ, do đó cán bộ nữ luôn được tỉnh quan tâm, tạo mọi điều kiện để phát triển cơ hội cũng như khả năng sáng tạo.

Theo ông Phan Tuệ Minh, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có rất nhiều đồng chí nữ đã nỗ lực phát triển cơ hội đứng trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, là Bí thư, trưởng các đơn vị trực thuộc tỉnh.

“Chị em phụ nữ rất vất vả, ngoài công việc cơ quan, còn việc xã hội và gia đình, trong khi đó nhìn chung chị em phụ nữ ở Sở có tính nhường nhịn, dễ chia sẻ, thỏa hiệp. Nhận thức rõ điều này, Sở luôn tạo mọi điều kiện để chị em có cơ hội làm việc và thăng tiến tốt hơn” – ông Phan Tuệ Minh nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa và các đồng chí lãnh đạo, khách quý và đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị

Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc mong muốn hội nghị sẽ nhận được nhiều ý kiến, chia sẻ, tạo động lực cho chị em phụ nữ, giúp chị em giảm bớt áp lực công việc ở cơ quan, xã hội, tạo cơ hội thăng tiến, giải quyết công việc hiệu quả hơn, cũng như tạo sự bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ ngày càng tốt hơn.

Đồng quan điểm với Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, TS. Trịnh Lê Anh – Chủ nhiệm Bộ môn Quản trị sự kiện, Phó Chủ nhiệm Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội – giảng viên của lớp tập huấn cho rằng: “Trình độ cán bộ nữ gia tăng mạnh mẽ và điều đó không cần minh chứng nhiều.

Cùng với sự phát triển của đất nước, trình độ của chị em phụ nữ trong các hoạt động chuyên môn và hoạt động tổ chức của cơ quan, đơn vị đã gia tăng rất lớn. Tuy nhiên, điều kiện để chị em có thể phát huy sự thăng tiến và thế mạnh của mình còn nhiều hạn chế”.

Toàn cảnh hội nghị

“Bên cạnh trình độ, còn thứ song hành là nhận thức nhưng trình độ không phải lúc nào cũng song hành cùng với nhận thức. Nếu trình độ của chị em phụ nữ cao, chưa chắc nhận thức đã cao vì tư tưởng Nho giáo, tư tưởng nhường đàn ông, tư tưởng phục tùng và lệ thuộc đàn ông vẫn rất ăn sâu trong phụ nữ Việt Nam” - TS. Trịnh Lê Anh khẳng định.

TS. Trịnh Lê Anh mong muốn hội nghị là dịp để các đơn vị trao đổi kinh nghiệm, thảo luận về các vướng mắc trong quá trình giải quyết các nhiệm vụ về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm đẩy mạnh công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO