Quan Sơn (Thanh Hóa): Thoát nghèo nhờ mô hình trồng rau sạch an toàn

Tuyết Trang| 13/03/2023 12:42

Nhờ sử dụng có hiệu quả nguồn lực đất đai để phát triển kinh tế, nhất là hình thành vùng trồng rau sạch, an toàn là một trong những mục tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp đang được xã Sơn Thủy nói riêng và huyện Quan Sơn nói chung triển khai, mở rộng nhằm tăng giá trị sản xuất trên héc- ta canh tác, nâng cao thu nhập và ổn định đời sống cho nhân dân.

Về xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) hỏi thăm gia đình anh Ngân Văn Học ở bản Chung Sơn, từ già đến trẻ ai cũng biết, bởi anh Ngân Văn Học không chỉ là tấm gương vượt khó vươn lên làm giàu nhờ sự cần cù, chăm chỉ, chịu thương, chịu khó học hỏi các tiến bộ khoa học kỹ thuật về cho bà con áp dụng, mà anh còn là người nhiệt tình giúp đỡ, chỉ dẫn cho bà con về khoa học kỹ thuật, con giống, nhiều khi cả vốn sản xuất. Nên anh không chỉ là ân nhân, mà còn là người thầy, người bạn của bà con vùng sơn cước Sơn Thủy.

Bên tách trà nóng anh Ngân Văn Học nhớ lại. Trước đây gia đình anh chỉ có hơn 1 ha đất để trồng rau, sau khi anh triển khai mô hình trồng rau sạch, nhận thấy so với trồng lúa, ngô thì trồng rau hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần, trừ hết chi phí gia đình thu về khoảng 200 triệu đồng/năm từ việc canh tác rau. Gia đình anh trồng nhiều loại rau, củ phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và thị hiếu của khách hàng như: cà chua, bắp cải, cà, rau cải, dưa chuột, mướp đắng, khoai mán và một số loại rau khác. Ngoài ra, gia đình còn nuôi ốc nhồi thương phẩm.

anh-1.jpg

Mô hình trồng rau sạch, an toàn của anh Ngân Văn Học, bản Chung Sơn xã Sơn Thủy

Trao đổi với chúng tôi, anh Ngân Văn Học chia sẻ: Nhờ sử dụng hợp lý về đất đai và áp dụng kiến thức khoa học được tiếp thu qua các lớp tập huấn trồng rau an toàn, tìm tòi nghiên cứu từ các mô hình vườn ao chuồng từ các đồng nghiệp và từ intenet... từ khâu làm đất, chọn giống, đến chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, đã giúp vườn rau của gia đình đạt năng suất, chất lượng cao.

Nắm bắt được nhu cầu người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tìm kiếm nguồn thực phẩm sạch. an toàn, anh Ngân Văn Học đã chuyển đổi diện tích đất ruộng của gia đình và chuyển đổi đất lâm nghiệp sang mô hình trồng rau xanh. Trước đây, việc sản xuất rau của gia đình toàn dựa vào kinh nghiệm, từ năm 2016 đến nay, gia đình anh Học được hướng dẫn quy trình kỹ thuật sản xuất rau an toàn, nhờ vậy, đã tăng hiệu quả kinh tế, bảo vệ sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng, nhất là giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Anh Học tâm sự, trong khi triển khai mô hình, gia đình anh cũng gặp không ít khó khăn như cải tạo mặt bằng và chuyển đổi đất để mở rộng diện tích, thiếu kinh phí... Trong thời gian tới gia đình mong muốn được huyện, xã quan tâm hỗ trợ các chính sách, kinh phí để sản xuất, nghiên cứu tìm đầu ra cho sản phẩm của gia đình làm ra.

anh-2.jpg
Lãnh đạo huyện Quan Sơn thăm mô hình sản xuất rau sạch của hộ gia đình anh Ngân Văn Học

Được biết, trong thời gian qua, UBND xã Sơn Thủy đã chỉ đạo các bản vận động nhân dân, khuyến khích nhân dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất rau an toàn tập trung. Việc sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật cũng được xã tuyên truyền hạn chế, thay vào đó là dùng phân bón hữu cơ, các chế phẩm sinh học để thay đổi hướng sản xuất, trồng rau an toàn, tuyên truyền vận động nhân dân nghiên cứu trồng rau có quy mô tập trung, để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Lữ Văn Tiên, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy cho biết, hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu rau sạch, xã đang vận động và hỗ trợ bà con nhân rộng mô hình trồng rau của anh Ngân Văn Học; phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện; Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, liên kết với các HTX, doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm. Trong đó, hướng tới các thị trường ở các huyện lân cận và trong tỉnh; lập kế hoạch xây dựng các cửa hàng bán rau, củ, quả sạch tại các điểm chợ, triển khai các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất của Nhà nước để tạo điều kiện cho bà con phát triển trồng đa dạng các loại rau màu, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để sản xuất rau sạch, an toàn. Phát huy tiềm năng, lợi thế, xã Sơn Thủy phấn đấu mở rộng diện tích trồng rau tập trung.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hồng Quang, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn cho biết: Cùng với xã Sơn Thủy, huyện đang hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu rau sạch, UBND huyện cũng vận động và hỗ trợ bà con nhân rộng mô hình trồng rau an toàn, chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện; Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, liên kết với các HTX, doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho bà con, kiên quyết không để sản phẩm của bà con khi thu hoạch bị ứ đọng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất theo hướng an toàn, sản phẩm đạt tiêu chuẩn, từng bước xây dựng thương hiệu cho rau an toàn trên toàn huyện Quan Sơn./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan Sơn (Thanh Hóa): Thoát nghèo nhờ mô hình trồng rau sạch an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO