Quản lý thị trường TPHCM kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng Bách Hóa Xanh

Phương Linh| 17/07/2021 16:23

(TN&MT) - Trong chiều ngày 16/7, các Đội địa bàn thuộc Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hồ Chí Minh đã thực hiện kiểm tra, làm việc với 75/641 cửa hàng tại các địa bàn hành phố.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT và Cục QLTT TP Hồ Chí Minh về việc làm rõ những thông tin phản ánh tại các Cửa hàng Bách Hóa Xanh kinh doanh vi phạm quy định về giá hàng hóa, nâng giá bất hợp lý, trong chiều ngày 16/7/202, các Đội QLTT địa bàn thuộc Cục QLTT TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra, làm việc 75/641 cửa hàng đang kinh doanh tại Quận 1, Quận 3, Quận 5, Quận 7, Quận 10, Quận 11, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Bình Tân, Quận Phú Nhuận, Thành phố Thủ Đức, Huyện Bình Chánh.

 

Cục QLTTTP Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng Bách Hóa Xanh

Ghi nhận tại thời điểm kiểm tra, hàng hóa tại các cửa hàng dồi dào, các mặt hàng thực hiện niêm yết giá bán theo quy định. Theo đại diện các cửa hàng, phương thức hoạt động của cửa hàng chỉ cho giới hạn số lượng người vào trong mua sắm. Cụ thể từ 5 đến 10 người trong 01 lượt mua sắm tùy diện tích của các cửa hàng. Số lượng khách còn lại sẽ đứng xếp hàng bên ngoài cửa hàng chờ với khoảng cách đảm bảo 2 mét tuân thủ đúng quy định phòng chống dịch bệnh.

Tại thời điểm kiểm tra, các cửa hàng cung cấp cho Đoàn kiểm tra thông tin về hóa đơn chứng từ đầu vào của hàng hóa được lưu trữ tại Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh (địa chỉ số 128 Trần Quang Khải, Phường Tân Định, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh). Theo đó, giá cả hàng hóa mỗi ngày được thông báo qua phần mềm quản lý nội bộ QR code, không sử dụng hệ thống máy tính kế toán tại các cửa hàng Bách Hóa Xanh.

Tại thời điểm kiểm tra, hàng hóa tại các Cửa hàng Bách Hóa Xanh được niêm yết giá bán theo quy định

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục QLTT TP Hồ Chí Minh, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Trong những ngày đầu thực hiện giãn cách, do công tác phòng chống dịch tại các địa phương và các vùng nguyên liệu diễn biến phức tạp, các địa phương tăng cường áp dụng các biện pháp phòng chống dịch dẫn đến việc vẩn chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, việc thiếu hàng hóa chỉ diễn ra ở các cửa hàng thực phẩm nhỏ lẻ, nhất là các cửa hàng tiện lợi. Với đặc thù diện tích cửa hàng nhỏ, không có kho dự trữ hàng hóa nên trong một thời điểm nhiều người cùng mua hàng đã làm gián đoạn hoặc thiếu hàng cục bộ. Tuy nhiên, việc cung cấp hàng đã được thực hiện trở lại ngay sau đó.

Tại buổi làm việc với các cửa hàng chiều ngày 16/7, các Đội QLTT thuộc Cục QLTT TP Hồ Chí Minh đề nghị các Cửa hàng chấp hành quy định về niêm yết giá hàng hóa theo quy định và bán đúng giá niêm yết; đảm báo số lượng và chất lượng hàng hóa, không kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; duy trì hoạt động theo đúng thời gian quy định; tuân thủ quy định 5K của Bộ Y Tế; đồng thời tuyên truyền quy định pháp luật về áp dụng biện pháp chống dịch; quy định pháp luật xử lý đối với hành vi đầu cơ hàng hóa, hành vi găm hàng.

Bên cạnh đó, lực lượng QLTT đã cử cán bộ tham gia vào các Đoàn kiểm soát để theo dõi, bám sát tình hình giá cả thị trường và cung cứng hàng hóa, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Đồng thời nhắc nhở các trường hợp mua tích trữ nhiều, có dấu hiệu gom hàng và xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý thị trường TPHCM kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng Bách Hóa Xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO