Quản lý đất đai ở Chi Lăng (Lạng Sơn): Điểm mặt vi phạm

12/09/2017 00:00

(TN&MT) - Thanh tra tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý đất đai và thực hiện thủ tục hành chính về đất đai của UBND huyện Chi Lăng, UBND thị trấn Đồng Mỏ, UBND xã Quang Lang từ 1/7/2014 đến đầu năm 2017, nhiều vi phạm đã được chỉ rõ.

Còn thiếu sót

Theo Kết luận về lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tại UBND huyện Chi Lăng, chất lượng của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn hạn chế; kế hoạch sử dụng đất năm sau chưa kế thừa, cập nhật đầy đủ kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất của năm trước, cần rút kinh nghiệm. Đặc biệt, có 6 dự án thể hiện trong kế hoạch sử dụng đất các năm 2015, 2016 của huyện nhưng không có trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020, cần thực hiện các thủ tục để điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cho phù hợp.

Việc chấp hành các quy định của pháp luật có liên quan và thực hiện thủ tục hành chính về đất đai còn có nhiều sai lệch, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm như: Có 25 hồ sơ cấp đổi, 19 hồ sơ cấp mới và 7 hồ sơ cấp Giấy do nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đổi không đảm bảo thời gian theo quy định tại Bản Quy định về cơ quan tiếp nhận, giải quyết và thời gian các bước thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp Giấy trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, ban hành kèm theo Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND ngày 15/12/2014 của UBND tỉnh, cụ thể quá thời hạn từ 1 đến 5 tháng.

Một góc Chi Lăng (Lạng Sơn). Ảnh minh họa: MH
Một góc Chi Lăng (Lạng Sơn). Ảnh minh họa: MH

Bên cạnh đó, có 53 Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không có chữ ký tắt của người yêu cầu công chứng, chứng thực và người thực hiện công chứng, chứng thực tại các trang hợp đồng theo quy định tại Điều 59, Nghị định số 75 năm 2000 của Chính phủ về Công chứng, chứng thực và Khoản 4, Điều 36 Nghị định số 23 năm 2015 của Chính phủvề cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.

Ngoài ra, có 24 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đất nông nghiệp theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, nhưng trong hồ sơ không có giấy tờ xác định là trường hợp trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo quy định tại Điểm a, Điểm b, Khoản 5 Điều 20 Nghị định số 43 năm 2014 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai.

Chưa xử lý kịp thời những sai phạm

Cũng tại Kết luận đã chỉ rõ, huyện Chi Lăng đã và đang triển khai 30 công trình, dự án nhưng một số công trình, dự án kinh phí thực hiện công tác bồi thường chưa được các chủ đầu tư chuyển cho huyện để chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đặc biệt, việc thực hiện các quy định pháp luật của một số dự án chưa đảm bảo chặt chẽ. Đơn cử, Dự án Đường giao thông Khu công nghiệp Đồng Bành (giai đoạn 1) được UBND tỉnh ban hành Quyết định số 896 năm 2015 phê duyệt giá đất cụ thể dự án, trong đó, đơn giá bồi thường đất ở khu vực còn lại tại nông thôn khu vực I, thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng, nhóm vị trí 3 là 95.000 đồng/m2; tuy vậy, tại Quyết định số 2582 năm 2015 của UBND huyện phê duyệt phương án BT, HT, tái định cư dự án lại phê duyệt và chi trả bồi thường cho 3 hộ bị thu hồiđất ở khu vực còn lại tại nông thôn khu vực I, thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng, nhóm vị trí 3 với đơn giá là 90.000 đồng/m2 chưa đảm bảo quy định.

Ngoài ra, UBND xã Quang Lang và UBND thị trấn Đồng Mỏ còn thiếu kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về đất đai của người sử dụng đất tại địa phương. Điều này dẫn đến có 5 trường hợp ở  khu Ga Bắc, thị trấn Đồng Mỏ tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm) mà chưa thực hiện thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng khu đất.

Mặc dù, UBND thị trấn Đồng Mỏ đã lập biên bản xử lý vi phạm đối với các trường hợp trên nhưng chưa có hình thức xử lý hành vi vi phạm… Ngoài ra, trên địa bàn xã Quang Lang, dọc trục Quốc lộ 1A có 9 trường hợp; tại trục tỉnh lộ 238B (vào xã Hữu Kiên) cũng có 6 trường hợp người sử dụng đất tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, tự ý san, lấp đất nông nghiệp, trong đó, có 12 trường hợp là đất trồng lúa để xây dựng nhà ở và các công trình. Song, UBND xã mới lập biên bản xử lý vi phạm đối với 3 trường hợp vi phạm trong năm 2016. Theo quy hoạch sử dụng đất huyện Chi Lăng giai đoạn 2010 - 2020, các vị trí xảy ra vi phạm đều được quy hoạch mục đích sử dụng là đất ở.

Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng, tổ chức rút kinh nghiệm, kiểm điểm các bộ phận, cá nhân có liên quan để xảy ra các vi phạm, thiếu sót trong tham mưu thực hiện các nhiệm vụ của công tác quản lý đất đai, nhất là trong công tác xét, cấp Giấy chứng nhận. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với lĩnh vực quản lý đất đai, đặc biệt là kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về đất đai của người sử dụng đất tại địa phương.

Tuyết Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý đất đai ở Chi Lăng (Lạng Sơn): Điểm mặt vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO