Quan Hóa ( Thanh Hóa): Cần lắm những cây cầu

Tuyết Trang- Thu Thảo| 23/03/2020 14:49

(TN&MT) - Trong trận lũ lịch sử năm 2018 đã làm cho cây cầu treo nối đôi bờ sông Mã, xã Phú Xuân, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) bị phá hủy nặng nề không thể sửa chữa. Đến nay, hàng nghìn nhân khẩu thuộc các bản Mí, Pé, Bá, buộc phải đi lại bằng cách chèo đò qua sông. Việc đi lại bằng đò không những mất an toàn giao thông đường thủy, đe dọa đến tính mạng của người dân, mà còn gây nhiều khó khăn cho việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Có mặt tại bến đò bản Pan vào buổi trưa, chứng kiến rất đông người đang chờ đò qua sông sau khi đi học, đi làm trở về mới thấy nỗi khó khăn của người dân và niềm khao khát có cây cầu của họ lớn đến nhường nào.

Mỗi ngày có khoảng 300 lượt người qua lại bằng phương tiện chèo đò.

Bà Hà Thị Ly (bản Bá, xã Phú Xuân ) đã hơn 2 năm gắn bó với công việc chèo đò. Cho biết: “Vợ chồng tôi thay phiên nhau chèo đò hàng ngày, không kể nắng mưa, ngày nào cũng từ sáng tinh mơ cho đến đêm muộn vẫn có người gọi đò. Mỗi ngày có khoảng 300 lượt người qua lại. Công việc rất là vất vả, mùa khô này thì còn đi lại được, chứ khi mùa lũ đến thì không thể nào mà qua sông được vì lũ quá dữ. Mỗi khi như thế, dân bản lại bị cô lập. Chúng tôi chỉ mong mỏi sao cho sớm có được cây cầu cho người dân bớt khổ”

Mỗi tháng ông bà lái đò được trả 5 triệu đồng tiền công, số tiền từ đóng góp của nhân dân địa phương. Mỗi người dân muốn qua đò thì đóng 35 nghìn đồng/năm, ngoài ra mỗi chuyến xe máy đi đò sẽ phải đóng phí 10 nghìn đồng.

Chỉ vào chiếc xuồng nhỏ chòng chành, bà Ly cho biết thêm: Nó đã bị thủng nên thường xuyên phải tát nước. Mỗi chuyến qua lại chỉ chở được chừng nhiều nhất là 15 người. “Không ít lần đã có người ngã xuống sông vì xe cộ, hàng hóa cồng kềnh. Nhưng cũng may mùa khô nước sông chưa sâu nên không nguy hiểm đến tính mạng”

 

Do trận lũ năm 2018 đã phá hủy cây cầu gây khó khăn cho việc đi lại của người dân

Ông Hà Văn Đông, người dân bản Pan cũng cho biết: “Giao thông không thuận tiện nên việc vận chuyển hàng hóa buôn bán cũng vô vàn bất cập. Người dân ở phía bên kia sông  muốn xây nhà cửa cũng không dám vì khó vận chuyển vật liệu, hơn thế nữa chi phí sẽ rất cao.Việc giao thương  mua bán hàng hóa cũng rất khó khăn vì khâu vận chuyển qua đò vô cùng tốn kém, người dân qua đò cũng không được trang bị áo phao cứu sinh nên “mạng sống” cũng vô cùng mỏng manh”.

Ở cách đó không xa là cây cầu cũ vẫn nằm vắt vẻo ngang sông nhưng đã hư hỏng nặng. Dù vậy, vào những thời điểm phải chờ đò quá lâu do người lái đò nghỉ ăn trưa hoặc quá đông người, vẫn có những người mạo hiểm với tính mạng của mình leo qua cây cầu gãy để sang bên kia sông.

Anh Phạm Văn Tuấn, xã Phú Xuân chia sẻ: Vẫn biết rằng việc leo qua cây cầu hỏng để sang sông là tự mình đánh cược với tính mạng cho “Hà bá”, nhưng cũng vì chờ đò lâu quá nên anh phải đành …liều. Anh leo qua cây cầu này nhiều lần nên đã quen. “Ban đầu cũng rất sợ, nhưng sau vài lần thì tôi cũng quen rồi vì thế chèo rất nhanh. Tôi không muốn chờ đò quá lâu nên đành phải vậy thôi”, anh Tuấn nói.

Người dân qua lại đò không được trang bị áo phao cứu sinh

 Ông Hà Hồng Quản, Chủ tịch UBND xã Phú Xuân, huyện Quan Hóa cho biết: Cây cầu treo bản Pan được xây dựng năm 2000, trận lũ lịch sử năm 2018 đã phá hủy hoàn toàn không thể khắc phục sửa chữa được, đã gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Việc không có cầu đi lại đã làm cho 360 hộ với khoảng 1.500 nhân khẩu các bản Mí, Pé, Bá bị ảnh hưởng trực tiếp. Cây cầu này thuộc dự án của thủy điện Hồi Xuân, vì thế xã rất mong các cấp chỉ đạo để doanh nghiệp sớm xây dựng lại cầu cho người dân, để địa phương ổn định, phát triển kinh tế

Ông Phạm Bá Diệm, Bí thư huyện ủy Quan Hóa cho biết: Trận lũ lớn lịch sử năm 2018 đã phá hủy cây cầu treo. Huyện cùng Sở Giao thông vận tải đã thẩm định, nhưng không thể khắc phục, sửa chữa được. Trước mắt thì chỉ có thể bố trí để người dân đi lại bằng xuồng đò trong thời gian chờ cầu mới được xây.

Trách nhiệm xây cầu mới thuộc Thủy điện Hồi Xuân. Tuy nhiên, sau khi làm được 2 mố cầu thì việc thi công bị dừng lại vô thời hạn bởi doanh nghiệp khó khăn về vốn. “Huyện đã nhiều lần phản ánh, thậm chí tỉnh cũng có văn bản chỉ đạo, yêu cầu thủy điện Hồi Xuân hoàn thiện cây cầu cho dân nhưng đơn vị này vẫn chưa thực hiện. Mặc dù rất mong muốn tháo gỡ khó khăn cho người nhưng chúng tôi cũng lực bất tòng tâm”, ông Diệm nói.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan Hóa ( Thanh Hóa): Cần lắm những cây cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO