Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong thời gian tới

Theo Chinhphu.vn | 10/05/2022 18:41

Những kết quả đã đạt được trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trong tất cả các lĩnh vực là thành quả kết tinh nỗ lực của lãnh đạo và nhân dân hai nước trong suốt 27 năm qua. Đây là những nền tảng vững chắc cho quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong thời gian tới - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Chúng tôi mong muốn cùng Hoa Kỳ đưa hợp tác hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ từ ngày 12-13/5 tại Thủ đô Washington DC (Hoa Kỳ), thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc.

Trước thềm công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trả lời ASSOCIATED PRESS (Hoa Kỳ) về quan hệ hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu nội dung bài phỏng vấn.

Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã có bước tiến dài với nhiều thành tựu rất quan trọng

Xin Bộ trưởng cho biết quan hệ Việt Nam–Hoa Kỳ đã phát triển như thế nào trong thời gian qua và điều này mang lại lợi ích gì cho hai nước trên bình diện chính trị và kinh tế?

Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Kể từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ cách đây 27 năm, quan hệ hai nước đã có bước tiến dài với nhiều thành tựu rất quan trọng, đáp ứng lợi ích của hai nước, đồng thời đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Trên tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai" như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần khẳng định, hai nước đã rất nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển năng động và ngày càng càng sâu rộng trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, bình đẳng, cùng có lợi. Hợp tác trong các lĩnh vực ngày càng thực chất và hiệu quả.

Về chính trị - ngoại giao, việc duy trì thường xuyên tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp, trong đó có cấp cao, đã tăng cường hiểu biết lẫn nhau, phát huy nhiều điểm đồng và củng cố tin cậy chính trị giữa lãnh đạo, chính giới và nhân dân hai nước.

Các cơ chế đối thoại song phương trên tất cả các lĩnh vực được tăng cường. Chính quyền, Quốc hội và hai chính đảng Hoa Kỳ đều ủng hộ thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam, ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng và đóng góp tích cực vào các vấn đề khu vực và quốc tế.

Về kinh tế, thương mại, đầu tư, đây là động lực rất quan trọng và có nhiều tiềm năng trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. Nền kinh tế hai nước có tính bổ trợ lẫn nhau và là những đối tác thương mại hàng đầu của nhau, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 đạt 111 tỷ USD, tăng 250 lần so với thời điểm hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995.

Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, trong khi Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ chín của Hoa Kỳ và là điểm đến quan trọng của các nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng quan tâm đầu tư tại Hoa Kỳ, gần đây nhất là dự án đầu tư của tập đoàn Vinfast trị giá 4 tỷ USD, dự kiến sẽ tạo hơn 7.000 việc làm mới tại Hoa Kỳ.

Hợp tác trong các lĩnh vực khác cũng đạt nhiều kết quả quan trọng và thực chất. Việt Nam hiện đang đứng đầu Đông Nam Á về số lượng học sinh, sinh viên đang học tập tại Hoa Kỳ với khoảng 30 nghìn người.

Hợp tác nhân đạo, khắc phục hậu quả chiến tranh luôn được hai nước ưu tiên; trong đó, đã tiến hành 157 đợt trao trả hài cốt quân nhân Hoa Kỳ và triển khai cùng tìm kiếm liệt sĩ Việt Nam, hoàn thành dự án tẩy độc sân bay Đà Nẵng và đang triển khai tẩy độc sân bay Biên Hòa.

Bên cạnh đó, hợp tác khoa học - công nghệ, y tế, nông nghiệp, môi trường, du lịch, giao lưu nhân dân,... còn nhiều tiềm năng và ngày càng được đẩy mạnh.

Hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng- an ninh cũng phát triển tích cực, phù hợp với lợi ích của hai nước.

Những kết quả nói trên đã minh chứng cho khát vọng hòa bình và mong muốn xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác của nhân dân Việt Nam và Hoa Kỳ, là thành quả kết tinh nỗ lực của lãnh đạo và nhân dân hai nước trong suốt 27 năm qua. Đây là những nền tảng vững chắc cho quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam- Hoa Kỳ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đưa hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững

Việc Việt Nam và Hoa Kỳ duy trì quan hệ đối tác lành mạnh, tin cậy mang lại lợi ích gì cho hòa bình và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương?

Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Việt Nam và Hoa Kỳ là đối tác quan trọng của nhau, chia sẻ nhiều lợi ích tương đồng, trong đó có lợi ích chung của khu vực về phát huy vai trò trung tâm của ASEAN và củng cố môi trường hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Châu Á- Thái Bình Dương.

Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, là bạn, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, Việt Nam tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện với Hoa Kỳ trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đồng thời đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hữu nghị và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ là những lợi ích chung mà hai nước cùng chia sẻ trong hợp tác song phương, thúc đẩy hợp tác khu vực và nỗ lực đóng góp cho các vấn đề chung của thế giới.

Chúng tôi mong muốn cùng Hoa Kỳ đưa hợp tác hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững không chỉ trên bình diện song phương, mà cả trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Hoa Kỳ, quan hệ đối tác Mê Công – Hoa Kỳ và các khuôn khổ hợp tác khu vực khác, cùng đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong giải quyết các vấn đề chung của khu vực và thế giới như phòng chống dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội sau đại dịch, thích ứng biến đổi khí hậu,...

    (0) Bình luận
    Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong thời gian tới
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO