Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc: 25 năm và những bước tiến quan trọng

13/12/2017 00:00

(TN&MT) – “Ngày Hàn Quốc tại Quảng Nam” là sự kiện ngoại giao, văn hóa, kinh tế, du lịch và giáo dục, đánh dấu 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc (22/12/1992 – 22/12/2017). Sự kiện sẽ diễn ra vào các ngày 15 – 16/12 tại TP.Tam Kỳ và huyện Duy Xuyên của tỉnh Quảng Nam. 

Phu nhân Tổng thống Hàn Quốc trong chuyến thăm Làng bích họa Tam Thanh vào tháng 11.2017 (ảnh BTC)
Phu nhân Tổng thống Hàn Quốc trong chuyến thăm Làng bích họa Tam Thanh vào tháng 11.2017 (ảnh BTC)

Với mối liên kết truyền thống và sự tương đồng về lịch sử và văn hóa, mối quan hệ Việt – Hàn trong suốt 25 năm qua đã đạt được những thành tựu đáng kể trên nhiều lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển và hợp tác trong khu vực và thế giới. Mốc quan trọng trong quá trình phát triển của mối quan hệ song phương là việc nâng cấp thành quan hệ đối tác toàn diện giữa 2 nước vào năm 2001 và sau đó là quan hệ đối tác hợp tác chiến lược vào năm 2009.

Từ năm 2012 đến nay, vốn đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc vào Việt Nam đã tăng 3 lần lên mức 50 tỷ USD, đưa Hàn Quốc trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, trong khi kim ngạch thương mại song phương cũng tăng 2 lần lên mức 42,8 tỷ USD.

Trong 5 năm vừa qua, số du khách của hai nước qua lại cũng tăng gấp đôi và đạt mức 1,75 triệu lượt trong năm 2016. Hiện có gần 150.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc và đây cũng là con số của cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện “Ngày Hàn Quốc tại Quảng Nam” năm 2017, TP. Tam Kỳ và huyện Duy Xuyên sẽ là 2 địa điểm chính diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc. 

Tiết mục múa truyền thống của các nghệ sĩ Hàn Quốc tại Hội An (ảnh BTC)
Tiết mục múa truyền thống của các nghệ sĩ Hàn Quốc tại Hội An (ảnh BTC)

“Tuần lễ phim Hàn Quốc”chính là hoạt động mở đầu cho chuỗi sự kiện được tổ chức với các bộ phim điện ảnh chất lượng cao của Hàn Quốc được trình chiếu miễn phí tại Quảng trường 24/3, TP. Tam Kỳ do Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Nam và Ủy ban Phát triển điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC) vừa khởi động hôm 11/12 vừa qua đã thu hút một lượng lớn khán giả của TP. Tam Kỳ, đặc biệt là giới trẻ.   

Một hoạt động thu hút sự quan tâm của cộng đồng chính là triển lãm, trưng bày tranh ảnh giới thiệu về đất nước, con người của 2 quốc gia diễn ra vào ngày 15/12 tới. Theo đó, sẽ có gần 100 khung hình về cuộc sống và sinh hoạt của 2 nước được trưng bày. Đồng thời một bản ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) về văn hóa giữa đại diện UBND tỉnh Quảng Nam với Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam dưới sự chứng kiến của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cũng sẽ được diễn ra.  

Cùng với đó là các hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn Quảng Nam và phong trào “Làng mới của Hàn Quốc”; cùng với đó là không gian giao lưu hoạt động cộng đồng do Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc KF, đại diện các trường đại học Hàn Quốc phối hợp với UBND TP. Tam Kỳ, Trường Đại học Quảng Nam tổ chức tại làng bích họa Tam Thanh (Tam Kỳ); Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc   nhiệm kỳ 2017 - 2022; Gặp gỡ giữa lãnh đạo Trường Đại học Dongduk Hàn Quốc (DWU) với lãnh đạo, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm; Thăm các công trình tiêu biểu do Hàn Quốc tài trợ tại Quảng Nam, trong đó có các công trình ý nghĩa như: Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, Bệnh viện Nhi, khu phức hợp phúc lợi giáo dục Làng Hoa Sen Việt Nam tại Tam Kỳ, Làng Hòa Bình Quảng Nam tại huyện Phú Ninh là các hoạt động sẽ diễn ra trong khuôn khổ sự kiện.

Đoàn nghệ sỹ biểu diễn của Hàn Quốc diễu hành trên đường phố Hội An (ảnh BTC)
Đoàn nghệ sỹ biểu diễn của Hàn Quốc diễu hành trên đường phố Hội An (ảnh BTC)

Đặc biệt, chương trình gặp gỡ các nhà đầu tư Hàn Quốc năm 2017 sẽ tổ chức tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của Quảng Nam đến các nhà đầu tư Hàn Quốc với sự tham dự của hơn 50 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc. Theo đó, các nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ khảo sát thực tế các địa điểm thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Nam. Hiện Hàn Quốc chiếm vị trí số 1 trong các dự án đầu tư tại Quảng Nam, với khoảng 40 dự án.

Đêm giao lưu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 16/12 tại Quảng trường 24.3 TP. Tam Kỳ với chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc của sinh viên Trường Đại học Nữ sinh Dongduk, TP. Gwangyang và sinh viên Trường Đại học Quảng Nam.    

Ông Lê Trí Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Sự kiện “Ngày Hàn Quốc tại Quảng Nam” là cơ hội để Quảng Nam giới thiệu về văn hóa, con người cũng như những tiềm năng, cơ hội, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Nam tới các nhà đầu tư Hàn Quốc. Đây cũng là lần đầu tiên Quảng Nam tổ chức sự kiện “Ngày văn hóa Hàn Quốc” và cũng là một trong số ít địa phương trong cả nước (sau Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh) tổ chức sự kiện ý nghĩa này.  

                                                                                                  Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc: 25 năm và những bước tiến quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO