Quận Hai Bà Trưng sẽ sớm có văn bản xử lý vụ cấp "nhầm" sổ đỏ vào đất nhà thờ tổ họ Nguyễn?

26/09/2017 00:00

(TN&MT) – Đại diện Phòng Tài nguyên & Môi trường quận Hai Bà Trưng cho biết, hiện phòng đang làm văn bản tham mưu cho lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng để quận này sớm có văn bản xử lý vụ cấp “nhầm” sổ đỏ vào đất nhà thờ tổ họ Nguyễn tại số nhà 20, ngõ 31, phố Yên Bái II, phường Phố Huế.

Vừa qua, báo Tài nguyên & Môi trường đã có loạt bài phản ánh thông tin kiến nghị của tập thể con cháu dòng họ Nguyễn (hiện sinh sống tại số nhà 20, ngõ 31, phố Yên Bái II, phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) liên quan tới thông tin về việc UBND quận Hai Bà Trưng cấp “nhầm” giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu vực nhà thờ tổ họ Nguyễn cho một cá nhân.

Theo đó, UBND quận Hai Bà Trưng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất đối với hai thửa được đánh ký hiệu là 118, tờ bản đồ số 6H-IV-06 và 119, tờ bản đồ số 6H-IV-06 cho ông Nguyễn Trọng Khải và vợ là bà Trần Kim Oanh. Điều đáng nói là ngôi nhà thờ tổ và phần sân nhà thờ được di chúc làm sinh kế vĩnh viễn cho dòng họ lại nằm trên cả hai thửa đất 118 và 119.

Phần sân nhà thờ tổ họ Nguyễn hiện nay tại số nhà 20, ngõ 31, phố Yên Bái II, phường Phố Huế
Phần sân nhà thờ tổ họ Nguyễn hiện nay tại số nhà 20, ngõ 31, phố Yên Bái II, phường Phố Huế

Vụ việc dù đã xảy ra gần chục năm nay, Thành ủy, UBND TP. Hà Nội cũng nhiều lần có văn bản chỉ đạo UBND quận Hai Bà Trưng làm rõ thông tin để trả lời người dân nhưng vụ việc cho tới thời điểm hiện nay vẫn không hề có một chút tiến triển nào.

Tại buổi làm việc với phóng viên, bà Trịnh Lan Anh, cán bộ phòng Tài nguyên & Môi trường quận Hai Bà Trưng cho biết, hiện Phòng Tài nguyên & Môi trường quận Hai Bà Trưng đang làm văn bản tham mưu cho lãnh đạo UBND quận để quận sớm ban hành văn bản giải quyết vấn đề nêu trên.

Theo đó, phần nhà thờ đang nằm trên mảnh 118 đang được ông Nguyễn Trọng Khải đứng tên bão lãnh thế chấp tại ngân hàng Techcombank. “Nếu muốn đính chính lại thì chúng tôi phải thu hồi lại được sổ đỏ của thửa 118. Thế nhưng sổ này hiện nay đang nằm trong ngân hàng nên việc thu hồi rất khó khăn. Phòng Tài nguyên & Môi trường quận cũng hai lần có văn bản gửi sang ngân hàng Techcombank để đề nghị phối hợp nhưng họ không phản hồi. Vấn đề khó khăn nhất ở đây là làm sao giải trừ thế chấp để có thể thu hồi lại được sổ đỏ thửa 118. Khi thu hồi lại được, quận sẽ tiến hành đính chính và cấp lại sổ đỏ” – bà Lan Anh cho biết.

Đối với phần sân nhà thờ nằm trên thửa đất 119, đại diện Phòng Tài nguyên & Môi trường quận Hai Bà Trưng cho biết: “Hiện nay, ông Nguyễn Trọng Khải đã sang tên toàn bộ thửa đất 119 cho con gái là bà Nguyễn Kim Yến. Bà Nguyễn Kim Yến lại sang nhượng một phần thửa 119 cho vợ chồng ông Nguyễn Đình Phương (trú ở phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Đây là trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã có biến động (ông Khải đã sang nhượng cho con gái – PV) nên việc thu hồi sổ đỏ, theo khoản 6, điều 87, Nghị định 43/2014/NĐ-CP chỉ được thực hiện khi có bản án hoặc quyết định của tòa án đã được thi hành”.

Tuy nhiên bà Trịnh Lan Anh cũng cho biết thêm, từ năm 2012, ông Nguyễn Trọng Khải đã có biên bản đồng thuận đính chính lại toàn bộ phần nhà thờ và sân nhà thờ nằm trên hai thửa đất 118, 119. Ông Khải cũng đã tự nguyện nộp lại sổ đỏ thửa đất 119 (trừ phần đã bán cho ông Nguyễn Đình Phương vốn là ngôi nhà cũ thuộc quyền sở hữu của cá nhân ông Khải). Hiện sổ đỏ thửa đất 119 và biên bản đính chính của ông Khải quận đang giữ. Tuy nhiên việc đính chính phần sân nhà thờ cũng gặp khó khăn.

Bà Lan Anh cho biết: “Quận có thể đính chính trước phần sân nhà thờ nằm trên thửa đất 119. Tuy nhiên muốn vậy thì gia đình ông Nguyễn Trọng Khải và dòng họ Nguyễn phải thỏa thuận với nhau bằng văn bản. Nếu các bên không tự thỏa thuận được thì chúng tôi sẽ tuân theo quyết định của tòa án”.

Ấy nhưng, khi phóng viên đề nghị phòng Tài nguyên & Môi trường quận Hai Bà Trưng cung cấp các hồ sơ, văn bản liên quan tới nội dung trao đổi xung quanh vấn đề này thì đại diện phòng từ chối cung cấp và cho biết, thẩm quyền này thuộc về văn phòng quận. Khi nào văn phòng quận đồng ý cung cấp hồ sơ thì họ mới có thể cung cấp ra bên ngoài.

Vậy là sau gần chục năm xảy ra vụ việc, cuối cùng có vẻ như quận Hai Bà Trưng cũng sắp có văn bản chính thức trả lời người dân về vấn đề trên. Tuy nhiên văn bản đó bao giờ mới được ban hành? Và liệu nó có tháo gỡ được những khúc mắc tồn tại gần chục năm qua hay không?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Phạm Văn

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng sẽ sớm có văn bản xử lý vụ cấp "nhầm" sổ đỏ vào đất nhà thờ tổ họ Nguyễn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO