Quản chặt khoáng sản để nâng cao hiệu quả đóng góp kinh tế cho đất nước

Phạm Thu Hà | 06/01/2020 22:00

(TN&MT) - Chiều ngày 6/1/2020 tại Hà Nội, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2019 và triển khai nhiệm vụ 2020. Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

Toàn cảnh Hội nghị 

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết, Thứ trưởng Trần Quý Kiên biểu dương những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ Tổng cục để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ quan trọng về quản lý Nhà nước, điều tra cơ bản về địa chất và khoáng sản.

Đặc biệt, đối với hồ sơ hoạt động khoáng sản,Tổng cục đã cấp phép đúng quy trình, quy định của pháp luật. Do đó, các hồ sơ khi trình Bộ đảm bảo được tính chặt chẽ theo quy định.

Trong công tác kinh tế địa chất khoáng sản đã đạt được kết quả đáng kể, góp phần tăng thu cho NSNN, đặc biệt đã tổ chức đấu giá thành công 03 mỏ khoáng sản với giá trúng cao hơn nhiều so với giá khởi điểm.

Công tác điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản, Tổng cục đã đạt được nhiều kết quả đáng kể, đặc biệt là hợp tác với Viện VSEGEI của Nga về định hướng mới
trong triển khai đề án đang góp phần gia tăng đáng kể tài nguyên, trữ lượng urani của mỏ Pà Lừa - Pà Rồng.

Công tác cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực khoáng sản đã có cải thiện đáng kể; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý được đẩy mạnh; các quy định, quy trình thủ tục hành chính ngày càng hoàn thiện để đáp ứng mục tiêu thuận lợi, rõ ràng, minh bạch và giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Công tác hợp tác quốc tế đạt nhiều kết quả với nhiều đối tác lớn, có uy tín, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và điều tra địa chất về khoáng sản.

Chú trọng thanh kiểm tra đột xuất

Theo báo cáo của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, điểm nhấn trong năm 2019 là hoàn thành công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2019 gồm 1 Nghị quyết của Quốc hội; 1 Nghị định và 1 Thông tư.

Đặc biệt, Tổng cục đã đánh giá tác động việc thực hiện các chính sách, quy định của Luật Khoáng sản và tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định số 22/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Đây là cơ sở quan trọng để đề xuất Chính phủ triển khai việc chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện hành lang pháp lý lĩnh vực này trong thời gian tới.

Trong công tác thanh kiểm tra, năm 2019, bên cạnh các cuộc thanh tra theo kế hoạch, Tổng cục chú trọng kiểm tra đột xuất và theo phản ánh của cơ quan báo chí và người dân, cụ thể đã tiến hành 48 cuộc kiểm tra tại 22 tỉnh. Ngoài ra, trong năm 2019 Tổng cục đã phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Bộ Công an kiểm tra tình hình khai thác cát tại các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Khánh Hòa.

Kinh tế địa chất khoáng sản đạt được kết quả tốt, đem lại nguồn thu ngân sách quan trọng. Cụ thể, Bộ TN&MT đã phê duyệt 10 báo cáo sử dụng số liệu, thông tin về kết quả điều tra, thăm dò khoáng sản của Nhà nước với tổng số tiền 14,7 tỷ đồng. Tổng số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đã nộp ngân sách (đến 24/12/2019) là 4.780 tỷ đồng. Hàng chục cuộc đấu giá quyền khai thác khoáng sản đã được tổ chức.

Điều tra, phát hiện nhiều vùng khoáng sản quan trọng

Trong lĩnh vực điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản, năm 2019 ghi dấu ấn với việc hoàn thành nhiều đề án quan trọng. Đó là 2 đề án của Chính phủ là: Điều tra đánh giá tổng thể tiềm năng than phần đất liền bể Sông Hồng, sơ bộ xác định tài nguyên than nâu trên diện tích 265 km2 khu vực ven biển Tiền Hải, Thái Bình - Nam Định cấp 333 và 334a đạt 6,7 tỷ tấn; đề án Thăm dò quặng urani khu Pà Lừa - Pà Rồng, Nam Giang, Quảng Nam.

Bên cạnh đó, Tổng cục đã hoàn thành 3 đề án đánh giá khoáng sản cấp Bộ. Các đề án này đã đánh giá được nguồn khoáng sản đồng khu Kon Rá, tỉnh Kon Tum; than Sông Hồng và chì kẽm ở 3 khu vực (khu Bảo Lâm - Bảo Lạc, Cao Bằng; khu ngoại vi Chợ Điền - Chợ Đồn, Bắc Kạn; và khu Thái Nguyên). Từ đánh giá này, ngành địa chất đã khoanh định các khu vực có triển vọng để định hướng cho điều tra, đánh giá khoáng sản tiếp theo.

Năm 2020 chú trọng xây dựng văn bản pháp luật

Theo ông Đỗ Cảnh Dương, Tổng cục Trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, năm 2020, Tổng cục đặc biệt chú trọng vào việc xây dựng các văn bản pháp luật. Hai nghị định quan trọng cần sửa đổi trong năm 2020 là  Nghị định thay thế Nghị định số 22/2012/NĐ-CP về đấu giá quyền khai thác khoáng sản và Nghị định “Quản lý khoáng sản ở các khu vực dự trữ để phát triển các dự án đầu tư trên mặt”.

Nếu năm 2019, Tổng cục chỉ chủ trì xây dựng 1 Thông tư thì năm 2020, con số này là 7. Các Thông tư này sẽ hướng dẫn cụ thể hơn việc triển khai các quy định pháp luật về địa chất khoáng sản nói chung.

Hai nhiệm vụ quan trọng là thực hiện lập Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản quốc gia thời kỳ 2021-3030, tầm nhìn đến 2050 và  triển khai tổ chức đấu giá thành công 10 mỏ khoáng sản.

Ngoài ra, Tổng cục khẳng định sẽ triệt để áp dụng việc xử lý văn bản trên phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc, đẩy mạnh việc ký số các văn bản đủ điều kiện; tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến; nâng cao hiệu quả áp dụng ISO 9001 – 2008; đồng thời tiếp tục thực hiện tốt công tác thẩm định hồ sơ hoạt động khoáng sản, đảm bảo cấp phép đúng quy trình, quy định của pháp luật, cập nhật đầy đủ hồ sơ hoạt động khoáng sản trên hệ thống phần mềm dịch vụ công của Bộ TN&MT.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho rằng, năm 2020, để hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch được giao, Tổng cục cần có các giải pháp thực hiện như tăng cường hiệu quả phối hợp giữa Tổng cục với các đơn vị trực thuộc Bộ; phối hợp giữa Tổng cục với Sở TN&MT các địa phương trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản; Thường xuyên rà soát, đôn đốc, tháo gỡ các vướng mắc trong thực thi nhiệm vụ và xác định công việc trọng tâm cần giải quyết hàng tuần, tháng, quý; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam vào thực hiện các nhiệm vụ của Tổng cục.

Thứ trưởng cũng cho rằng cần nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khoáng sản thông qua áp dụng Sổ giám sát thăm dò/khai thác khoáng sản; chủ động nắm bắt thông tin quản lý nhà nước về khoáng sản từ các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức, cá nhân; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Tổng cục để thực hiện có hiệu quả các đề án Chính phủ và các nhiệm vụ thường xuyên.

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản chặt khoáng sản để nâng cao hiệu quả đóng góp kinh tế cho đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO