Quận 6 (TP.HCM): Các tôn giáo đồng lòng bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Nguyễn Quỳnh | 30/09/2021, 20:56

(TN&MT) - Thời gian qua, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn quận 6 (TP.HCM) đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xây dựng thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Ông Phạm Văn Phố, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 6 cho biết: Trên địa bàn quận có 64 cơ sở tôn giáo, gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin hành, Cao Đài, tín ngưỡng dân gian hội họ... Những năm qua, Ủy ban MTTQ quận đã phối hợp với các ngành chức năng, các cơ sở tôn giáo triển khai nhiều kế hoạch, chương trình bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, thu hút nhiều tín đồ và người dân hưởng ứng, tham gia.

Ủy ban MTTQ quận 6 trao Bằng khen cho các cơ sở tôn giáo làm tốt công tác bảo vệ môi trường

Theo đó, từ năm 2018, 22 cơ sở tôn giáo đã cùng tham gia ký Bản cam kết “Bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu”. Sau 3 năm triển khai ký kết, các cơ sở tôn giáo đã có nhiều hoạt động thiết thực trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu... Điển hình, Hội thánh Tin lành Bình Tây (phường 1) đã tuyên truyền vận động trên 90% đồng bào giáo dân tham gia thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, không vứt rác ra đường và kênh rạch, quét dọn khu vực trước sân nhà và xung quang vào mỗi sáng. Đồng thời, tuyên truyền không sử dụng các sản phẩm nhựa một lần (túi ni lông, chai nhựa…), ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ban Trị sự chùa Tuyền Lâm (phường 9) thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con phật tử và người dân khi vào chùa viếng hạn chế việc thắp hương và không đốt vàng mã. Đồng thời, thực hiện 15 phút quét dọn vệ sinh làm sạch đẹp cơ sở thờ tự, tuyến đường, con hẻm và xây dựng khu phố thân thiện môi trường - khu phố không rác.

Trong khi đó, Tổ đình Hưng Minh Tự (phường 10) phối hợp tuyên truyền trong gia đình các họ đạo tham gia xây dựng trồng các loại cây, tạo vườn cây thuốc nam, kết hợp phục vụ chăm sóc sức khỏe, tạo môi trường cảnh quan xanh, sạch đẹp. Thánh đường Hồi giáo vận động gia đình đồng bào Chăm tại các phường 7,8,11 thực hiện xây dựng khu phố văn minh, sạch đẹp, an toàn.

Các thành viên đội bảo vệ môi trường Tổ đình Hưng Minh Tự

Bên cạnh việc ký cam kết “Bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu”, ngày 18/9/2020, 14 cơ sở tôn giáo trên địa bàn quận 6 đã ký kết thực hiện mô hình “Mỗi cơ sở tôn giáo xây dựng khuôn viên xanh” với nội dung “Cây trong khuôn viên, hoa trồng ngoài hiên, trước sân sạch đẹp, ngoài ngõ không rác” giai đoạn 2020 - 2025.

Ông Phạm Văn Phố, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 6 cho biết, để công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong các cơ sở tôn giáo đạt kết quả, vai trò định hướng của các cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan chuyên môn về môi trường là rất quan trọng. Vì vậy, Ủy ban MTTQ quận 6 đã thường xuyên phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT TP.HCM) tổ chức các buổi tập huấn cho các vị chức sắc, người có uy tín trong các tổ chức tôn giáo về các kiến thức, quy định, kỹ năng về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Nhân rộng mô hình “Phật giáo Quảng Trị tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và chung tay xây dựng nông thôn mới”
(TN&MT) - Ngày 24/5, tại chùa Cam Lộ (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) diễn ra hội nghị sơ kết công tác xây dựng, nhân rộng mô hình “Phật giáo Quảng Trị tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) và chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO