PVU tiếp tục đổi mới toàn diện từ tư duy quản trị đại học đến đổi mới chương trình

PV| 31/10/2022 10:42

Vừa qua, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã long trọng tổ chức Lễ công bố đạt chuẩn Kiểm định chất lượng ABET, Lễ tốt nghiệp năm 2022 và khai giảng năm học 2022 - 2023.

Tham dự buổi lễ có bà Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng đại diện lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), đại diện cơ quan ban ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các đối tác của Tập đoàn và PVU trong và ngoài nước, cùng quý phụ huynh và sinh viên PVU.

ad9235bc6d24b1389497ee712c22181e.jpg
Các đại biểu tặng quà lưu niệm

Năm học 2021- 2022, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, PVU đã chủ động điều chỉnh các hoạt động bằng cách kết hợp cả hình thức học trực tiếp và trực tuyến một các linh hoạt. Nhờ đó, nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Toàn trường có 68,6% SV có kết quả học tập xếp loại Khá trở lên. Có 9 SV đạt giải Olympic Toán, đội tuyển thi Petrocup World Student Olympics-South Asia đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Á. PVU đã mời Hội đồng kiểm định các chương trình đào tạo kỹ thuật - công nghệ Hoa Kỳ (ABET) đánh giá và công nhận đạt chuẩn 3 chương trình: Kỹ thuật địa chất, Kỹ thuật Dầu khí và Kỹ thuật Hóa học, thời hạn cao nhất là 6 năm. Với kết quả này, PVU là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam có tất cả các chương trình đào tạo về dầu khí đạt chuẩn kiểm định chất lượng ABET.

4b8c832e42800909ac4f8e5c08b33aa4.jpg
TS. Phan Minh Quốc Bình - Hiệu trưởng PVU phát biểu tại buổi lễ

Ngoài công tác đào tạo đại học chính quy, PVU còn tổ chức các hoạt động dịch vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cho các đơn vị trong và ngoài ngành dầu khí và đã đạt doanh thu gần 20 tỷ đồng.

Trường đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho 5.500 lượt học viên là cán bộ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, triển khai có hiệu quả 3 chương trình đào tạo trọng tâm cho cơ quan tập đoàn và các đơn vị thành viên về chuyển dịch năng lượng, chuyển đổi số và tái tạo văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam.

Trong năm học 2021-2022, PVU tiếp tục đẩy mạnh công tác NCKH và công bố khoa học 3 dự án quốc tế; 1 đề tài cấp Nhà nước, 3 đề tài cấp ngành; triển khai 12 đề tài cấp cơ sở; 10 đề tài cấp sinh viên; công bố 59 bài báo khoa học, trong đó có 31 bài báo được đăng tải trên các tạp chí uy tín của thế giới (thuộc danh mục ISI và Scopus), 1 sáng chế đăng ký bản quyền tại Mỹ; 1 đề tài phát triển sản phẩm với doanh nghiệp làm lợi cho ngư dân tỉnh BR-VT và các tỉnh khu vực Đông Nam bộ.

Về hợp tác quốc tế, PVU đã thực hiện hiệu quả các nội dung đã ký kết với các đối tác. Tập đoàn Honeywell UOP (Hoa Kỳ), Topsoe (Đan Mạch) tiếp tục tài trợ học bổng cho các sinh viên xuất sắc; Schlumberger và Baker Hughes tài trợ các phần mềm mô phỏng chuyên ngành có giá trị gần 20 triệu USD.

1ab9778a79f108105aa057ecf6f4b917.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào tạo Ngô Thị Minh phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh đánh giá cao những kết quả mà PVU đã đạt được. Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị thời gian tới, Ban Giám hiệu PVU tiếp tục đổi mới toàn diện từ tư duy quản trị đại học đến đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp dạy học, thực hiện cam kết xã hội, cập nhật tri thức tiên tiến, hiện đại.

Cùng với đó nhà trường cần đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong giảng viên; giáo dục đạo đức, lối sống, khơi dậy khát vọng cống hiến; chăm lo bồi dưỡng các kỹ năng mềm cho người học. Đồng thời tiếp tục cải tiến các chương trình đào tạo dầu khí; thường xuyên rà soát, cập nhật để thực hiện đúng các quy định của nhà nước về giáo dục ĐH.

34c0884df2d30cdce3d4ba470533509a.jpg
Ông Bùi Minh Tiến Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu tại buổi lễ 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, ông Bùi Minh Tiến - Thành viên HĐTV Petrovietnam ghi nhận những nỗ lực vượt bậc và các thành tích của toàn thể cán bộ giáo viên, công nhân viên và SV PVU. Thầy và trò PVU đã nỗ lực vượt bậc hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch mà Tập đoàn đã giao. Các thành tích mà Nhà trường đạt được, đặc biệt là cả 03 chương trình đào tạo chuyên ngành Dầu khí - cũng là 03 chương trình đào tạo Dầu khí đầu tiên của Việt Nam, đã đạt chuẩn kiểm định chất lượng của cơ quan kiểm định chương trình đào tạo có uy tín nhất trên thế giới. Chất lượng đào tạo của PVU đã được công nhận ở cấp quốc tế. Từ nay, các kỹ sư của PVU đào tạo ra đã có thể hội nhập với thị trường lao động toàn cầu.

2f4b523eab8c77e40f7534e3899294c5.jpg
Hiệu trưởng PVU TS. Phan Minh Quốc Bình trao bằng cho các thạc sĩ

Tại buổi lễ, PVU trao bằng thạc sĩ cho 8 học viên cao học ngành Kỹ thuật Hóa Học và công bố quyết định tốt nghiệp, trao bằng kỹ sư cho 37 SV tốt nghiệp khóa 7 (niên khóa 2019-2022); Petrovietnam trao tặng bằng khen và phần thưởng cho 2 SV tốt nghiệp thủ khoa với số tiền 10 triệu đồng/SV; trao giấy khen và phần thưởng cho các SV tốt nghiệp loại giỏi; khen thưởng cho SV đạt kết quả cao trong các kỳ thi Olympic; khen thưởng các tân SV thi tuyển đạt điểm cao nhất đầu vào PVU trong kỳ tuyển sinh năm 2022. Bên cạnh đó, Công ty Topsoe trao tặng 3 suất học bổng với tổng trị giá 3.000 USD cho 3 sinh viên chuyên ngành KTHH của PVU.

2edfaa5a08517d2a91d4433384f35cc3.jpg
Đại diện các đơn vị tài trợ học bổng cho sinh viên và Qũy phát triển sinh viên PVU

Năm học 2022-2023, PVU chào đón 45 tân SV khóa 11 ĐH hệ Chính quy và ĐH hệ liên kết với Học viện Công nghệ New Mexico Tech (Hoa Kỳ).

PVU luôn đẩy mạnh công tác liên kết, hợp tác với các cơ sở giáo dục có uy tín để nâng cao năng lực nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Trong khuôn khổ buổi lễ, PVU đã tổ chức ký kết với Trường Đại học Bách khoa - ĐHQG TP HCM để phối hợp cùng nhau triển khai các hoạt động: Hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; Hợp tác trong lĩnh vực đào tạo; Hợp tác trong lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

ee111b1028fca504904fd80f16ac674f.jpg
Các đại biểu chụp hình lưu niệm cùng Thầy Cô và trò PVU tại buổi lễ

Việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa PVU với Trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TPHCM nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện, lâu dài, phát huy các thế mạnh của mỗi bên nhằm hỗ trợ, bổ sung và phối hợp lẫn nhau, các bên cùng có lợi vì sự phát triển chung của mỗi đơn vị.

Trên tinh thần xã hội hóa giáo dục được hiện thực hóa bằng những đóng góp tài trợ, tại buổi lễ, các đơn vị trong ngành Dầu khí, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tài trợ nhiều suất học bổng, đóng góp vào Quỹ phát triển SV và hoạt động của PVU. Đại diện các nhà tài trợ đã phát biểu và chúc mừng PVU nhận Giấy kiểm định Chất lượng ABET theo tiêu chuẩn của Mỹ và cam kết tiếp tục đồng hành cùng thầy trò PVU trên bước tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PVU tiếp tục đổi mới toàn diện từ tư duy quản trị đại học đến đổi mới chương trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO