PVFCCo - Sẽ thay đổi toàn diện mô hình, phương thức hoạt động

T. Phương| 25/03/2023 15:15

(TN&MT) - Năm 2023, đánh dấu cột mốc 20 năm xây dựng và phát triển của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo). Nhìn lại chặng đường đã qua có thể thấy lãnh đạo PVFCCo đã có những quyết sách đúng đắn phát huy tốt lợi thế, biến thách thức thành cơ hội xác lập được những kỷ lục ấn tượng. Để bứt phá hơn nữa trong chặng đường tiếp theo PVFCCo đã xây dựng một chiến lược mới với định hướng phát triển theo 3 trục chính.

Hành trình 20 năm

20 năm qua, nhờ sự chỉ đạo đúng đắn của các cấp lãnh đạo, từ chỗ chỉ là một công ty vận hành một nhà máy duy nhất, PVFCCo đã biến khó khăn thành cơ hội, biến thách thức thành hành động, dùng nội lực mạnh mẽ trong suốt hành trình 20 năm để duy trì và phát huy những thế mạnh sở trường, trở thành công ty giữ vị trí số 1 trong ngành phân bón cả về thị phần, sức cạnh tranh lẫn giá trị thương hiệu.

01(1).png

Từ một công ty và một Nhà máy ban đầu, đến nay PVFCCo đã xây dựng được Tổ hợp Nhà máy phân bón và hóa chất hiện đại; từ chỗ chỉ có một sản phẩm duy nhất là urê, PVFCCo đã phát triển thành công bộ sản phẩm Phân bón Phú Mỹ gồm phân đạm ure, NPK, Kali, DAP, SA.., và mới đây nhất là bộ sản phẩm dành riêng cho nông nghiệp đô thị - Phu My Garden đồng thời thiết lập mạng lưới kinh doanh rộng khắp tại các vùng miền.

Những bước tiến mới ngày càng được khẳng định mạnh mẽ hơn khi PVFCCo thâm nhập thị trường quốc tế cũng như phát triển mảng hóa chất. Với sản lượng xuất khẩu tăng cao trong những năm gần đây, đạt đến gần 200.000 tấn urê vào năm 2022, PVFCCo đã góp phần đưa Việt Nam từ một nước nhập khẩu phân bón lên bản đồ xuất khẩu phân bón thế giới. Cùng với sản phẩm phân bón, các dự án, sản phẩm hóa chất như Xưởng NH3 mở rộng, hóa phẩm dầu khí, UFC85, CO2... liên tục được PVFCCo đầu tư, vận hành sản xuất, đưa sản phẩm ra thị trường, càng làm giàu thêm danh mục hàng hóa của PVFCCo.

z-a-6589.jpg
Tỷ trọng lợi nhuận từ mảng hóa chất chiếm trung bình trên 20% trong cơ cấu tổng lợi nhuận của PVFCCo

Hành trình 20 năm của PVFCCo cũng là hành trình chinh phục những kỷ lục, những đỉnh cao trong sản xuất kinh doanh. Năm 2022 nhà máy đã ghi nhận một kỷ lục ấn tượng với Xưởng Amonia đã chạy liên tục 418 ngày kể từ ngày 19/5/2021 và Xưởng Urea chạy liên tục 272 ngày tính từ ngày 12/10/2021. Thành tích này đã phá kỷ lục (bỏ xa thành tích trước đó vào năm 2016 của nhà máy).

Để đạt được thành này phải kể đến sự chỉ đạo vô cùng kỹ lưỡng trong công tác vận hành và bảo dưỡng của lãnh đạo PVFCCo. Trong giai đoạn dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát mạnh mẽ, phải thực hiện giãn cách xã hội, việc huy động vật tư thiết bị cũng như nhân lực, chuyên gia từ bên ngoài gần như bị gián đoạn nhưng PVFCCo/Nhà máy Đạm Phú Mỹ vẫn hoàn thành xuất sắc đợt bảo dưỡng với hàng nghìn hạng mục lớn nhỏ, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về an toàn, tiến độ, tiết kiệm và hiệu quả ở mức cao nhất.

Cũng trong năm 2022, hoạt động kinh doanh của PVFCCo đạt được những thành công rực rỡ với doanh thu đạt gần 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế thu về hơn 6.600 tỷ đồng, hai mức cao nhất kể từ khi Tổng công ty được thành lập đến nay. “Những con số biết nói” này đã cho thấy được sự dày dặn kinh nghiệm cũng như bản lĩnh sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn của ban lãnh đạo PVFCCo cũng như của Nhà máy Đạm Phú Mỹ.

03.jpg
Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã hoàn thành xuất sắc các đợt bảo dưỡng với hàng nghìn hạng mục lớn nhỏ

Chiến lược phát triển cho tương lai

Những nỗ lực của tập thể CBCNV PVFCCo đã được đền đáp xứng đáng khi sản phẩm của PVFCCo liên tiếp được người tiêu dùng bình chọn Danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao; được Đảng, Nhà nước, Chính phủ ghi nhận bằng những tấm Huân chương lao động hạng Nhất, hạng Nhì, ​hạng Ba; khẳng định được vị thế top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam từ 2016 đến nay…

Khép lại 20 năm xây dựng, phát triển và thăng hoa trong sự sáng tạo, tới đây PVFCCo sẽ bước sang một giai đoạn mới với nhiều thách thức. Yêu cầu đặt ra đối với ban lãnh đạo cũng như toàn thể công nhân, người lao động của Tổng Công ty là phải xác định được một kế hoạch dài hạn, phù hợp với thời cuộc, phải có sự đổi mới để thích nghi với sự phát triển không ngừng của khoa học - công nghệ; đồng thời phải tận dụng được tối đa những cơ hội mới để luôn chiếm lĩnh và giữ vững vị thế đứng đầu trong lĩnh vực phân bón và hóa chất dầu khí. Đặc biệt, Tổng Công ty cũng đã có kế hoạch mở rộng lĩnh vực sản xuất và kinh doanh hóa chất cơ bản và hóa chất hóa dầu với mục tiêu đưa PVFCCo trở thành một nhà sản xuất hóa chất, năng lượng xanh tiên phong tại Việt Nam.

Với những mục tiêu đó, PVFCCo đã tiến hành cập nhật Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 với định hướng phát triển theo 3 trục chính là sản phẩm Phân bón; Chuỗi các sản phẩm/dịch vụ liên quan đến phân bón/nông nghiệp; và Hóa chất, hóa dầu.

02.jpg
PVFCCo liên tiếp được người tiêu dùng bình chọn Danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao

Hiện, PVFCCo đang triển khai công tác tái cấu trúc, công tác chuyển đổi số, thay đổi một cách toàn diện mô hình, phương thức hoạt động của từng bộ phận và của toàn Tổng Công ty. Ngoài ra, PVFCCo đã thành lập Trung tâm nghiên cứu ứng dụng để nghiên cứu sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp. PVFCCo xác định sẽ tiếp tục dành nguồn lực cho công tác kinh doanh, quản trị hệ thống phân phối, quản trị thương hiệu, marketing để không chỉ duy trì vị trí của PVFCCo trong nước mà còn tiếp tục phát triển, thành công tiếp nối cho hành trình nỗ lực đưa các sản phẩm của PVFCCo "vươn ra biển lớn", ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường quốc tế trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PVFCCo - Sẽ thay đổi toàn diện mô hình, phương thức hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO