PVFCCo: Làm chủ công nghệ, tạo giá trị mới trên nền tảng số

T.Phương| 01/04/2023 09:00

(TN&MT) - Bước sang giai đoạn mới, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) tự đặt cho bản thân các yêu cầu cụ thể, trong đó, PVFCCo xác định chuyển đổi số toàn diện sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất, là xu hướng tất yếu tạo những bước tiến vượt bậc, góp phần củng cố vị thế của PVFCCo phát triển bền vững trong tương lai.

Bắt nhịp xây dựng hệ sinh thái số

Tính đến thời điểm hiện nay, PVFCCo là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc triển khai và thực hiện công tác chuyển đổi số. Hệ thống công nghệ thông tin của PVFCCo đã được xây dựng từ rất sớm và ngày càng được đầu tư phát triển.

dam-phu-my.jpg
Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Cụ thể, ngay từ năm 2010, PVFCCo đã ứng dụng hệ thống ERP Oracle E-Business Suite (giai đoạn 1) vào hoạt động quản trị kế toán tài chính, mua sắm, kho. Đến năm 2014, Dự án ERP - giai đoạn 2 được đi vào hoạt động đã giúp nâng cao quản lý hoạt động sản xuất, tính giá thành của Nhà máy Đạm Phú Mỹ và Công ty bao bì Đạm Phú Mỹ; đồng thời việc tích hợp giữa hệ thống ERP và hệ thống vận hành nhà máy sản xuất đã góp phần nâng cao quản lý hoạt động lập kế hoạch ngân sách cho Tổng công ty và các đơn vị liên quan; nâng cao khai thác thông tin bằng hệ thống báo cáo quản trị.

Đặc biệt, việc Tổng công ty triển khai sử dụng các ứng dụng hỗ trợ quản trị và làm việc từ xa như Zoom (họp trực tuyến), MS Office (họp trực tuyến qua MS Teams và email), phần mềm Văn phòng điện tử (eOffice)…; tiên phong áp dụng chữ ký số, hóa đơn điện tử, hệ thống ngân hàng online… đã mang lại những thành quả ấn tượng; giúp nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh, và giải quyết chính sách, hỗ trợ người lao động một cách nhanh chóng, kịp thời.

01(2).jpg
PVFCCo đã triển khai sử dụng nhiều ứng dụng hỗ trợ quản trị và làm việc từ xa

Không dừng lại ở đó, với mục tiêu đổi mới hơn nữa phương thức hoạt động của doanh nghiệp, PVFCCo đã và đang cho ứng dụng nhiều phần mềm khác nhau như Oracle, DCS, MMS, ESD, PLC, CMMS tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ và triển khai nghiên cứu ứng dụng hệ thống tiên tiến DMS, hệ thống TMS (Quản lý vận tải). Ngoài ra, khối kinh doanh cũng tương tác một phần với hệ thống ERP.

Tăng cường trợ lực số cho tương lai

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, để thích ứng nhanh nhất với mọi tình hình, mọi hoàn cảnh, PVFCCo xác định chuyển đổi số toàn diện sẽ đưa đến những sự thay đổi lớn trong thời gian tới. Do đó, PVFCCo phải có một tầm nhìn bao quát và dài hạn, vượt lên trên các biến động nhất thời, các mục tiêu ngắn hạn, các giải pháp tình thế; phải nhận diện rõ các xu hướng của thời đại để không những không bị tụt hậu, mà còn có thể đi trước đón đầu, “quản trị” được sự thay đổi, biến động; Đặc biệt, từng CBCNV, người lao động PVFCCo phải có tâm thế luôn sẵn sàng đón nhận mọi sự thay đổi, và đôi khi tự tạo ra sự thay đổi - cả trong bản thân lẫn bên ngoài; đồng thời phải luôn linh hoạt, nâng cao khả năng thích ứng với mọi sự biến động.

03(2).jpg
Tháng 3/2023 PVFCCo đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng

Để hoạch đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số, tháng 3/2023 PVFCCo đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng. Đây chính là hành động khẳng định về nỗ lực nghiên cứu và ứng dụng các sản phẩm/dịch vụ về phân bón và hóa chất, khoa học công nghệ… Bên cạnh đó, với mục tiêu không ngừng cải tiến, hoàn thiện mô hình quản trị theo hướng hiện đại, minh bạch, tiệm cận các tiêu chuẩn quản trị quốc tế, PVFCCo đã xây dựng một lộ trình cụ thể để thực hiện chuyển đổi số song song với chiến lược phát triển Tổng công ty.

Theo lộ trình của PVFCCo, từ năm 2023 - 2025, Tổng công ty sẽ triển khai các dự án theo lộ trình chuyển đổi số đã được phê duyệt như: thực hiện chuyển đổi các mô hình kỹ thuật số (Digital Business Model) bao trùm các lĩnh vực quản lý, các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như con người và tổ chức của PVFCCo. Trong giai đoạn này, Tổng công ty sẽ đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin và nền tảng công nghệ, trang bị đồng bộ, hiện đại; cơ sở dữ liệu số được tổ chức quản lý tập trung, khai thác, phân tích hiệu quả, cho phép triển khai các sáng kiến số một cách thuận lợi, trong một môi trường an toàn và bảo mật…

Giai đoạn từ năm 2025 - 2030, PVFCCo đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành chuyển đổi số tại Tổng công ty và các đơn vị thành viên, các quy trình chuyên môn nghiệp vụ, sản xuất kinh doanh được số hóa và liên tục cải tiến, vận hành trên nền tảng công nghệ số. Kết nối, mang lại giá trị mới cho khách hàng bằng các sản phẩm và dịch vụ mới trên nền tảng số hóa góp phần vào sự phát triển bền vững của PVFCCo.

Với chiến lược, định hướng cụ thể, công tác chuyển đổi số sẽ là trợ lực giúp PVFCCo vững chắc vị trí hàng đầu trong ngành Dầu khí tại Việt Nam, tiếp tục xây dựng, chuyển đổi mô hình phát triển, ghi dấu ấn, nâng cao vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PVFCCo: Làm chủ công nghệ, tạo giá trị mới trên nền tảng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO