PVFCCo: Giữ vững vị thế đứng đầu nhờ quản trị minh bạch

Ngọc Châu| 23/03/2023 12:46

(TN&MT) - Tháng 3 này đánh dấu cột mốc 20 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo). Trải qua hai thập kỷ phát triển, PVFCCo đã khẳng định được vị thế đứng đầu trong lĩnh vực phân bón và hóa chất dầu khí, được các tổ chức uy tín đánh giá là một trong các doanh nghiệp có quy mô lớn nhất, hoạt động tốt nhất, quản trị minh bạch nhất, thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam.

Những bước đi đúng đắn tạo nên vị thế tiên phong

Với tầm nhìn chiến lược, trong những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, để tạo sự chủ động nguồn cung phân bón trong nước, giảm sự phụ thuộc của nền sản xuất nông nghiệp vào nguồn phân đạm nhập khẩu từ nước ngoài, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã quyết tâm xây dựng nhà máy sản xuất phân đạm cỡ lớn ở trong nước, qua đó, Tập đoàn đã đầu tư xây dựng thành công Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Đây là một công trình đầu tiên của ngành hóa dầu tại Việt Nam và hiện được coi là một biểu tượng của sự phát huy nội lực một cách hiệu quả, góp phần quan trọng thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhằm đưa những thành tựu của nền công nghiệp hiện đại tới người nông dân.

Quyết định thành lập Nhà máy Đạm Phú Mỹ là một chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nông nghiệp, nông thôn và nông dân Việt Nam. Sản phẩm phân đạm với thương hiệu Đạm Phú Mỹ - Cho mùa bội thu xuất hiện trên thị trường khi đó đáp ứng gần 40% nhu cầu phân đạm của cả nước đã làm thay đổi căn bản tình hình cung cầu và thị trường phân bón; góp phần giảm đáng kể sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu, giảm các cơn sốt do tình trạng đầu cơ và các ảnh hưởng bên ngoài gây nên, góp phần ổn định thị trường trong nước, giúp cho nguồn vật tư đầu vào sản xuất nông nghiệp được ổn định.

dam-phu-my.jpg

Song song với đó, PVFCCo đã chú trọng phát triển lĩnh vực sản xuất hóa chất, trong đó tập trung vào các sản phẩm hóa chất dầu khí, hóa chất chuyên dụng. PVFCCo đã phê duyệt dự án đầu tư công trình nâng công suất phân xưởng NH3 của Nhà máy Đạm Phú Mỹ lên thêm 20% công suất thiết kế, tương đương tăng thêm 90 nghìn tấn/năm (từ 450 nghìn tấn/năm lên 540 nghìn tấn/năm), sử dụng cùng công nghệ của Hãng Haldor Topsoe A/S (Đan Mạch)… Hiện mức đóng góp về doanh thu và lợi nhuận của mảng hóa chất cho PVFCCo ngày càng tăng cao (khoảng 20% tổng lợi nhuận), giúp PVFCCo ngày càng cân bằng, bước đi bằng cả đôi chân “phân bón” và “hóa chất”, góp phần tạo nên vị thế vững chắc như hôm nay.

PVFCCo xác định nhiệm vụ trọng tâm của Tổng Công ty là không ngừng cải tiến, hoàn thiện mô hình quản trị theo hướng hiện đại, minh bạch, tiệm cận các tiêu chuẩn quản trị quốc tế, và được đánh giá là một trong những doanh nghiệp niêm yết có nền quản trị tốt nhất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, PVFCCo cũng xây dựng những giải pháp cụ thể trong việc điều chỉnh hoạt động liên quan tới quản trị doanh nghiệp, như tăng cường phân cấp, phân quyền, giám sát, kiểm soát để tăng năng lực cạnh tranh, tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động, tạo tính chủ động cho các công ty con, cũng như quản lý, kiểm soát được việc đầu tư vốn. Đồng thời, PVFCCo sẽ bám sát phương án tái cơ cấu được Petrovietnam thông qua để triển khai thực hiện như sắp xếp, điều chỉnh, điều chuyển chức năng, nhiệm vụ và nhân sự các ban/văn phòng/đơn vị…

Với những quyết sách đúng đắn, PVFCCo đã thể hiện được bản lĩnh vững vàng trong hoàn cảnh bất thường. Năm 2021, 2022 vừa qua, khi các nước trong đó có Việt Nam lao đao vì đại dịch Covid-19 và tác động của các biến cố chính trị - kinh tế trên thế giới thì PVFCCo vẫn hoàn thành tốt công tác chống dịch, giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh, vượt qua mọi khó khăn thách thức, tận dụng triệt để các cơ hội do chính hoàn cảnh đó mang lại, làm nên kỳ tích chưa từng có trong lịch sử của mình.

Nhà máy vẫn sản xuất an toàn, liên tục, kết quả sản lượng urê và NPK năm 2021, 2022 đều vượt xa so với kế hoạch đề ra. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn phân bón bị khan hàng, sốt giá. Đồng thời, PVFCCo cũng đã góp phần chứng minh một thực tế rằng: khi có sự đồng thuận, nhất trí trong hàng ngũ đảng viên, cán bộ công nhân viên, người lao động thì khó khăn nào cũng vượt qua, nhiệm vụ chính trị nào cũng có thể hoàn thành tốt đẹp, thành công.

pvfcco-01.jpg
PVFCCo đã thực hiện “3 tại chỗ” để đảm bảo sản xuất kinh doanh trong bối cảnh Covid-19

Tiềm năng phát triển

20 năm qua, PVFCCo đã sản xuất và cung ứng cho nước nhà hàng chục triệu tấn phân bón và hóa chất dầu khí, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, an ninh nông nghiệp, tạo bệ đỡ cho nền kinh tế vào những giai đoạn khó khăn nhất. Với vốn đầu tư ban đầu chưa tới 4 nghìn tỷ đồng, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả đã mang lại tổng doanh thu 150 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận 35 nghìn tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách Nhà nước 7 ngàn tỷ đồng, được đánh giá là một trong những dự án đầu tư hiệu quả nhất không chỉ trong khối doanh nghiệp Nhà nước.

PVFCCo đã xây dựng thành công thương hiệu Đạm Phú Mỹ và nay là bộ sản phẩm Phân bón Phú Mỹ luôn được bà con nông dân yêu thích và được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao.

PVFCCo đã dùng nội lực mạnh mẽ trong suốt hành trình 20 năm để duy trì và phát huy những thế mạnh sở trường, trở thành công ty giữ vị trí số 1 trong ngành phân bón cả về thị phần, sức cạnh tranh lẫn giá trị thương hiệu. Những thành tựu liên tục được viết tiếp, những kỷ lục liên tục được gọi tên, con số 20 năm cùng bao mốc son đáng nhớ chắc chắn không phải là con số cuối cùng… Hiện PVFCCo có 4 công ty vùng miền (PVFCCo miền Bắc, PVFCCo miền Trung, PVFCCo Đông Nam bộ và PVFCCo Tây Nam bộ). Đây chính là những cánh tay nối dài của PVFCCo, thực hiện nhiệm vụ phân phối sản phẩm tới các khu vực thị trường trong cả nước.

pvfcco-02.jpg
Thương hiệu Đạm Phú Mỹ đã khẳng định uy tín và góp phần tăng niềm tự hào về thương hiệu Việt

PVFCCo trở thành một doanh nghiệp đầu ngành, nằm trong Top các doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, có lực lượng nhân sự hùng hậu khoảng 1.600 người được đào tạo bài bản. Hiện PVFCCo vận hành 2 nhà máy hiện đại với năng lực sản xuất khoảng 1,2 triệu tấn phân bón và hóa chất/năm, có hệ thống phân phối bền vững, rộng khắp. Ngoài thị trường Việt Nam, PVFCCo còn phát triển kinh doanh quốc tế, gồm cả xuất khẩu phân ure đi các nước cũng như là nhà nhập khẩu, phân phối kali lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh thế mạnh về phân bón, PVFCCo cũng phát triển mảng hóa chất, đến nay trở thành nhà sản xuất cung cấp lớn nhất tại Việt Nam về Amoniac, UFC85...

20 năm là một khoảng thời gian đủ dài để đánh giá sức sống của một doanh nghiệp. Chứng kiến sự phát triển vừa bền bỉ vừa mạnh mẽ trong 20 năm qua cùng những kết quả, thành tích ấn tượng của PVFCCo, tin tưởng rằng PVFCCo sẽ tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những đơn vị tiên phong, tiêu biểu trong lĩnh vực chế biến dầu khí, góp phần tăng niềm tự hào về thương hiệu Việt, vững bước vươn xa trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PVFCCo: Giữ vững vị thế đứng đầu nhờ quản trị minh bạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO