PVFCCo: 20 năm cùng nông dân gặt những mùa vàng

Lan Anh| 04/04/2023 12:53

(TN&MT) - Hai mươi năm qua (28/3/2023 - 28/3/2023), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo) đã tôi luyện được bản lĩnh vượt qua thách thức, chủ động sáng tạo, góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo nông thôn, sát cánh với bà con nông dân gặt những mùa vàng bội thu.

Xây dựng Nhà máy Đạm Phú Mỹ - Quyết định chiến lược

Nhà máy Đạm Phú Mỹ là “trái tim” của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí. Việc xây dựng nhà máy vào thời điểm năm 2001 được xem là quyết định có ý nghĩa đặc biệt quan trọng thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước.

Ngày 13/2/2001, Thủ tướng Phan Văn Khải đã đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho Nhà máy Đạm Phú Mỹ tại Khu công nghiệp Phú Mỹ I, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh cả nước khi ấy chỉ có duy nhất Nhà máy Phân đạm Hà Bắc với sản lượng chỉ đáp ứng được khoảng 7 - 10% nhu cầu. Số còn lại phải nhập khẩu. Việc phụ thuộc nguồn cung từ nước ngoài khiến nông dân và doanh nghiệp kinh doanh phân bón đều bị ảnh hưởng tiêu cực mỗi khi giá phân bón lên xuống.

anh-1-pvfcco.jpg
Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Nhà máy Đạm Phú Mỹ ra đời đúng thời điểm ngành Dầu khí đã phát triển công nghiệp khai thác dầu khí và đi vào giai đoạn phát triển khâu sau bằng việc triển khai các dự án chế biến dầu khí. Một trong số đó là dự án sản xuất phân đạm quy mô lớn từ nguồn nguyên liệu khí.

Nhà máy Đạm Phú Mỹ trở thành nhà máy đầu tiên ở Việt Nam thuộc khâu sau của ngành Dầu khí và được thực hiện theo phương thức hợp đồng EPCC với tổng mức đầu tư 445 triệu USD, công suất 740.000 tấn urê/năm. Liên danh nhà thầu quốc tế uy tín Technip (Italy) - Samsung (Hàn Quốc) là đơn vị thực hiện.

Tháng 12/2004, Nhà máy Đạm Phú Mỹ chính thức khánh thành. Sản phẩm Đạm Phú Mỹ xuất hiện trên thị trường đã làm thay đổi căn bản tình hình cung cầu và thị trường phân bón, mở đầu cho việc phát triển khâu sau của ngành Dầu khí Việt Nam.

anh-2-pvfcco.jpg
Lãnh đạo PVFCCo thực hiện nghi thức Kỷ niệm 20 năm cho mùa bội thu

Đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng

20 năm qua, PVFCCo liên tục không ngừng đổi mới. Thập kỷ đầu tiên (2003 - 2013) là giai đoạn trở thành đơn vị chủ lực trong cung cấp sản phẩm đạm urê ra thị trường Việt Nam. 10 năm tiếp theo (2014 - 2023) là sự thăng hoa sáng tạo, cho ra đời nhiều loại sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, phục vụ cho nền nông nghiệp và kinh tế nước nhà.

Ngoài cột mốc đón sản phẩm urê đầu tiên ra lò và cung ứng ra thị trường làm thay đổi cơ bản thị trường phân bón Việt Nam từ phụ thuộc sang chủ động, việc quyết định đầu tư xây dựng Nhà máy NPK Phú Mỹ có thể xem là một dấu mốc nổi bật.

Sau vài năm kể từ ngày khánh thành Nhà máy Đạm Phú Mỹ, PVFCCo đã vận hành sản xuất kinh doanh hiệu quả sản lượng phân đạm là 800.000 tấn/năm, vươn lên vị trí dẫn đầu ngành phân đơn trong nước. Vị trí ấy cũng đồng thời đặt ra cho PVFCCo bài toán về yêu cầu phát triển mới, đa dạng hóa sản phẩm. Sau nhiều bàn thảo, PVFCCo quyết định xây dựng Nhà máy sản xuất phân NPK Phú Mỹ vào năm 2015. Sau hơn 2 năm xây dựng, tối mùng 3 Tết Mậu Tuất 2018, dòng sản phẩm đầu tiên được ra lò. Đến ngày 10/8/2018, sau 3 năm thi công đầy thách thức, Nhà máy NPK Phú Mỹ đã hoàn thành, được nghiệm thu và đưa vào vận hành thương mại.

anh-4-pvfcco.jpg
PVFCCo không ngừng nghiên cứu, đưa ra thị trường nhiều sản phẩm đa dạng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Từ thành công của Đạm Phú Mỹ, NPK Phú Mỹ, PVFCCo mạnh dạn nghiên cứu nhiều sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đến nay, PVFCCo đã có bộ sản phẩm phân bón khá toàn diện. Bên cạnh sản phẩm truyền thống là Đạm Phú Mỹ, PVFCCo còn cung cấp các sản phẩm phân bón khác như NPK Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ, DAP Phú Mỹ, SA Phú Mỹ. Tiếp đó, PVFCCo tiếp tục nghiên cứu, sản xuất thành công và đưa ra thị trường sản phẩm mới là Đạm Phú Mỹ + Kebo - sản phẩm phân đạm có bổ sung các chất vi lượng (TE) và chuyên dùng cho các cây cà phê, cây ăn quả, rau màu; giúp tăng cường khả năng ra hoa, đậu quả, tăng năng suất cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất của bà con nông dân. Mới đây nhất là bộ sản phẩm dành riêng cho nông nghiệp đô thị - Phu My Garden.

Năm 2022, nắm bắt xu hướng tất yếu khi nông nghiệp đô thị ngày càng nhận được quan tâm và phát triển mạnh mẽ, đồng thời gắn với chiến lược đa dạng hóa dòng sản phẩm, PVFCCo đã chăm chút, ấp ủ trong thời gian dài để cho ra thị trường dòng sản phẩm phân bón Phú Mỹ cao cấp, chuyên dùng cho nông nghiệp đô thị - Phu My Garden, đáp ứng tiêu chí “Tiện lợi - An toàn - Đẳng cấp”.

Sự ra đời của dòng sản phẩm phân bón Phú Mỹ chuyên dùng dành cho nông nghiệp đô thị là bước tiến mới trên con đường phát triển của PVFCCo. Từ nay, phân bón Phú Mỹ đã bao phủ từ nông thôn đến thành thị, không chỉ gắn bó với ruộng vườn của bà con nông dân nông thôn mà sẽ còn đến với các khu sân vườn, sân thượng, ban công, nhà ở… của các gia đình thành thị, biến chúng thành những mảnh vườn xanh xinh xắn, các công viên tí hon, mang đến những niềm vui, bổ sung nguồn thực phẩm sạch tại chỗ cho các gia đình và tạo nên các vùng vi khí hậu trong lòng thành phố và trong mỗi căn nhà.

anh-3-pvfcco.jpg
Các sản phẩm của PVFCCo được bà con nông dân tin dùng

Bản lĩnh trước sóng gió

Nhiều thế hệ lãnh đạo của PVFCCo khẳng định, điều làm nên những dấu mốc quan trọng là PVFCCo đã không ngừng khát khao chinh phục những thử thách. Điều đó rèn cho PVFCCo bản lĩnh vượt qua gian khó, chủ động sáng tạo.

Bản lĩnh này càng được thể hiện rõ trong những hoàn cảnh bất thường, như trong 2 năm 2021 - 2022 vừa qua, khi các nước, trong đó có Việt Nam lao đao vì đại dịch Covid-19, đồng thời, chịu tác động của các biến cố chính trị - kinh tế trên thế giới. Dù vậy, năm 2022 lại được xem là năm của các kỷ lục trong lịch sử PVFCCo với các chỉ tiêu quan trọng như: Sản lượng sản xuất urê cao nhất (gần 920.000 tấn), thời gian hoạt động liên tục dài nhất (xưởng urê: 279 ngày, xưởng NH3: 464 ngày), sản lượng xuất khẩu cao nhất (gần 200.000 tấn urê), doanh thu cao nhất (gần 20.000 tỷ đồng), lợi nhuận cao nhất (hơn 6.600 tỷ đồng).

Bản lĩnh ấy giúp PVFCCo chủ động vươn ra quốc tế, hướng đến trở thành doanh nghiệp toàn cầu theo chiến lược phát triển mới. Các thị trường nước ngoài mà các sản phẩm của PVFCCo đã có mặt hầu hết là các thị trường lớn, khó tính như Ấn Độ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan, Phillipines… giúp PVFCCo được ghi nhận trên bản đồ kinh doanh phân bón toàn cầu.

anh-5-pvfcco.jpg

PVFCCo đã nối tiếp truyền thống tự hào, với tuổi 20 đầy sung sức, tự tin, mạnh mẽ bước sang chương mới với sự quyết tâm, đồng lòng, khát vọng thực thi Chiến lược phát triển đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua. Theo đó, Tầm nhìn là “Phát triển thành doanh nghiệp nông nghiệp và hóa chất toàn cầu, tạo nên chuỗi giá trị phát triển bền vững”. PVFCCo mang sứ mệnh “Luôn tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng nhằm gia tăng giá trị, lợi ích bền vững cho khách hàng, đối tác, cổ đông và người lao động”.

Với sứ mệnh, tầm nhìn và chiến lược, PVFCCo đặt quyết tâm giữ vững vị thế là nhà sản xuất phân bón số 1 Việt Nam, mở rộng sang lĩnh vực sản xuất và kinh doanh hóa chất cơ bản và hóa chất hóa dầu với mục tiêu định vị PVFCCo là một nhà sản xuất hóa chất, năng lượng xanh tiên phong tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PVFCCo: 20 năm cùng nông dân gặt những mùa vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO