Doanh nghiệp - doanh nhân

PVCFC - Kiến tạo giá trị để phát triển bền vững, thịnh vượng

NT 14/02/2024 - 09:40

“Kiến tạo giá trị - Phát triển bền vững hơn, thịnh vượng hơn” chính là phương châm hành động trong năm mới 2024 của Công ty CP Phân bón Cà Mau (PVCFC/Phân bón Cà Mau) được ông Văn Tiến Thanh - Tổng Giám đốc PVCFC đưa ra và quán triệt. Trong đó, “kiến tạo giá trị” là mục tiêu quan trọng nhất!

1(1).jpg
Tổng Giám đốc PVCFC Văn Tiến Thanh

PV: Kết quả hoạt động năm 2023 của PVCFC được lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đánh giá là rất tích cực và toàn diện trong bối cảnh nhiều khó khăn và thách thức của thị trường. Cảm xúc của ông thế nào khi nhìn lại năm “vượt khó thành công” vừa qua?

Ông Văn Tiến Thanh: Đầu năm 2023, tôi đưa ra slogan hoạt động “Nỗ lực không ngừng. Thay đổi phát triển”. Vì sao phải “nỗ lực không ngừng”, phải “thay đổi”? Nhìn lại bối cảnh của năm 2022, mặc dù thị trường trong nước kém, nhưng cơ hội xuất khẩu sang thị trường quốc tế rất tốt với giá cao. Vì vậy, Phân bón Cà Mau (PBCM) đã đạt được mức doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục. Tôi dùng từ “nỗ lực không ngừng” để luôn nhắc nhở anh em rằng tự hào nhưng không được tự mãn. Đồng thời phải luôn thay đổi, làm mới mình để thích ứng với những biến động không ngừng của bối cảnh thị trường.

Do đó, kết thúc năm 2023 với những kết quả tích cực đã đạt được thì cảm xúc lớn nhất của tôi là tự hào. Tự hào là anh em không ai vì thành tích cũ mà dậm chân tại chỗ. Từ đội ngũ công nhân lao động đến các cấp quản lý, ai cũng hết sức cố gắng để tạo ra những thành tích mới.

Trong năm qua, chúng tôi đã bám sát mục tiêu hành động của Tập đoàn và thực hiện khá toàn diện. PBCM không chỉ gia tăng sản lượng trong sản xuất mà cả trong sản lượng tiêu thụ. Cụ thể là đến 24 giờ ngày 31/12/2023, sản lượng sản xuất của nhà máy đạt 955,6 nghìn tấn, phá kỷ lục năm 2022. Sản lượng tiêu thụ ra thị trường năm 2023 cũng đạt rất cao, lên tới 1,267 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, do giá nguyên liệu khí đầu vào tăng, giá bán lại giảm sâu nên doanh thu và lợi nhuận chỉ gần đạt kế hoạch mà Petrovietnam giao. Song, sản lượng sản xuất và tiêu thụ kể trên đã là minh chứng rất rõ cho sự nỗ lực cố gắng không ngừng của tập thể PBCM trong năm vừa qua.

Ngoài ra trong năm qua, đội ngũ PBCM đã rất đoàn kết, thống nhất, không chỉ phát triển thông qua các số liệu, chỉ tiêu mà còn tạo ra nguồn lực, tâm thế chuẩn bị cho sự phát triển mới trong năm 2024 cũng như những năm tiếp theo từ những dự án và sự đầu tư mới.

2(1).jpg
Phó Tổng Giám đốc PVCFC Trần Chí Nguyện trao học bổng cho các em học sinh

PV: PBCM đúc kết được những bài học kinh nghiệm gì qua 1 năm vượt khó thành công và đạt những kết quả rất đáng khích lệ như năm 2023?

Ông Văn Tiến Thanh: Bài học lớn nhất đối với PBCM sau năm 2023 là về thị trường. Thị trường với những thay đổi về cán cân cung cầu, biến động về địa chính trị, kinh tế toàn cầu và trong nước vốn diễn biến và ảnh hưởng đến nhau rất nhanh. Trong lịch sử chưa bao giờ giá phân bón dịch chuyển, biến động liên tục và nhanh chóng như thời gian vừa qua. Do đó, chúng tôi phải quán triệt tư duy quản trị biến động, luôn bám sát diễn biến thị trường, luôn có phương án cập nhật điều chỉnh để ra quyết định phù hợp.

Kế đến, với những diễn biến nhanh chóng của thị trường hiện nay thì ảnh hưởng của thương hiệu với người tiêu dùng cũng thay đổi nhanh. Người ta có thể rất nhanh quên những thương hiệu cũ để tiếp cận thương hiệu mới. Do đó đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm bắt thói quen, tập tính của khách hàng để biết cách duy trì, nhấn mạnh, đồng hành liên tục với người tiêu dùng.

Bài học thứ ba là trong kỷ nguyên số mà không ứng dụng công nghệ số để chuyển đổi thì doanh nghiệp sẽ rất nhanh chóng trở nên lạc hậu. Và với sức cạnh tranh hiện nay thì doanh nghiệp chỉ cần không biết cách tận dụng cơ hội sẽ khiến mình yếu thế và mất vị thế ngay.

Đến 24 giờ ngày 31/12/2023, sản lượng sản xuất của Nhà máy Đạm Cà Mau đạt 955,6 nghìn tấn, phá kỷ lục năm 2022. Sản lượng tiêu thụ ra thị trường năm 2023 cũng đạt rất cao, lên tới 1,267 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay.

3(1).jpg
PVCFC nhận tuyên dương là một trong những đơn vị thành viên không ngừng đổi mới sáng tạo, đạt thành tích xuất sắc tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 của Petrovietnam

PV: Slogan hành động “Kiến tạo giá trị - Phát triển bền vững hơn, thịnh vượng hơn” mà ông đưa ra với PBCM trong năm 2024 có ý nghĩa thế nào?

Ông Văn Tiến Thanh: Trong bối cảnh thị trường có những biến động và thay đổi nhanh chóng như hiện nay thì chúng ta không thể ngồi nghĩ, mơ ước về các mục tiêu mà phải chuyển mơ ước thành hành động cụ thể và phải hướng đến việc kiến tạo giá trị chứ không phải chỉ nghĩ về giá trị. Như lãnh đạo Petrovietnam cũng đã chia sẻ, chỉ đạo rằng, chúng ta phải biết cách làm mới động lực cũ, đồng thời phải tìm kiếm động lực mới để phát triển.

Còn “phát triển bền vững hơn, thịnh vượng hơn” là mục tiêu xuyên suốt của PBCM chứ không riêng trong năm 2024.

Để thực hiện slogan đó, chúng tôi đã xác lập 3 mũi chiến lược chính cần tập trung trong năm là: Đầu tư, phát triển bền vững và chuyển đổi số. Cùng với những nền tảng vững chắc hiện nay, tôi hy vọng 3 mũi chiến lược này sẽ tạo nên những đột phá cho PBCM.

Cụ thể về đầu tư, trong năm 2024, PVCFC sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô SXKD mà điển hình là việc hoàn tất thủ tục hợp đồng mua lại toàn bộ cổ phần của Công ty TNHH Phân bón Hàn - Việt (KVF). Việc mua lại công ty này sẽ giúp PBCM nâng cao công suất NPK, thêm một thương hiệu, giúp phát triển thị trường tốt hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang tập trung phát triển kho cảng đầu mối để giúp cho việc tồn trữ hàng hóa nhập khẩu trước khi đưa đến các vùng thị trường được hiệu quả hơn.

Đặc biệt trọng tâm của kế hoạch đầu tư là Trung tâm Nghiên cứu phát triển của PBCM tại huyện Thạnh Hóa, Long An với diện tích gần 23 ha. Đây sẽ là trung tâm nghiên cứu lớn nhất khu vực Đông Nam Á về nông nghiệp nói chung gồm: phân bón, giải pháp canh tác, thu hoạch và chế biến sau thu hoạch. Hiện, dự án đã xong các thủ tục đầu tư, đang chuyển sang bước xây dựng hạ tầng.

Bên cạnh đó là các dự án đầu tư liên quan đến mảng khí công nghiệp. Hiện nay, anh em chuyên gia, kỹ sư đang đầu tư một số dự án nhỏ tại Nhà máy Đạm Cà Mau để sản xuất CO2 thực phẩm, thu hồi khí argon, thu hồi khí nitơ, hydro, CH4… Từ nền tảng của các dự án nhỏ này, PVCFC sẽ phát triển quy mô lên thành dự án khí công nghiệp lớn trong tương lai.

Về trọng tâm “phát triển bền vững”, do đang tích cực triển khai những dự án thu hồi khí công nghiệp tại nhà máy nên PBCM chúng tôi sẽ từng bước tham gia rõ nét trong chương trình giảm phát thải khí nhà kính. Chúng tôi cũng tiếp tục cùng các đơn vị trong Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau tạo ra khu công nghiệp sinh thái xanh, sạch, đẹp thông qua việc trồng và giữ cây xanh cùng với kiểm soát phát thải tốt, không ô nhiễm môi trường, tiếng ồn.

Để phát triển bền vững, PBCM đã và sẽ tiếp tục triển khai các chương trình an sinh xã hội mang tính chiều sâu và thực chất. An sinh ở đây không chỉ là các hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo, hỗ trợ giáo dục… mà còn hướng đến CBCNV, người lao động và gia đình của họ. PBCM tự hào luôn quan tâm, chăm lo rất sâu sát đời sống gia đình mỗi thành viên, đây cũng là một nét đẹp trong văn hóa PVCFC…

Trong năm mới, PBCM tiếp tục thúc đẩy chương trình chuyển đổi số. Hiện chúng tôi đã hoàn tất chương trình “Nhà máy thông minh” với những ứng dụng khá hiệu quả trong giám sát vận hành, bảo trì bảo dưỡng nhà máy. Và tiến tới sẽ kết nối các mảng hoạt động của nhà máy trên nền tảng ứng dụng kỹ thuật số.

Chúng tôi đã có hệ sinh thái số khá đa dạng như: Hệ thống ERP, hệ thống văn phòng điện tử (Eoffice), hệ thống số hóa hoạt động kinh doanh (DMS), dịch vụ khách hàng (CRM), hệ thống quản lý nhân sự (HRM), hệ thống số hóa hoạt động tiếp thị truyền thông (CRM), App 2Nông và mới đây nhất là ứng dụng người nhân tạo “Anh Hai Cà Mau”... Việc ứng dụng chuyển đổi số để thay đổi mô hình kinh doanh của PBCM trong thời gian tới sẽ tiếp tục được khai thác rất mạnh.

4(1).jpg
Giá trị mà PBCM tạo ra sẽ phục vụ cho sự phát triển của nông nghiệp, người nông dân

PV: Thị trường NPK vốn cạnh tranh vô cùng khốc liệt và bản thân thương hiệu NPK Cà Mau mới xâm nhập thị trường thành công bước đầu thì liệu việc mua KVF lúc này có mang lại hiệu quả cho PBCM?

Ông Văn Tiến Thanh: Thị trường NPK đúng là rất khốc liệt và người cuối cùng phải trả cho sự cạnh tranh khốc liệt ấy chính là người nông dân. Trong cơ cấu nhu cầu trong nước khoảng 4,5 triệu tấn NPK mỗi năm ở thị trường trong nước thì có tới 2/3 là NPK dạng trộn ba hạt. Hiện có 200 nhà máy sản xuất NPK theo cách thức như vậy và chỉ có không quá 10 nhà máy là sản xuất NPK một hạt. Cho nên, có thể nói cạnh tranh trong thị trường NPK là cạnh tranh giữa nhóm NPK một hạt với NPK ba hạt.

Với xu thế tiêu dùng càng ngày càng thông minh, người nông dân biết sản phẩm nào tốt cho cây trồng thì từng bước xu thế sử dụng NPK một hạt sẽ phát triển mạnh mẽ. Và rõ ràng đây là cơ hội phát triển đối với NPK một hạt với tiềm năng còn rất lớn.

Kế đến, bản thân NPK Hàn - Việt cũng đang được định vị là một trong những thương hiệu NPK chất lượng cao, hướng đến nhóm cây trồng cao cấp, đã có thị phần nhất định. Khi PBCM mua lại NPK Hàn Việt thì sẽ tiếp nhận thị phần này và cùng với họ tiếp tục phát triển thị phần rộng hơn nữa.

Do đó, tôi tin với những chính sách và tiềm lực của PBCM thì việc mở rộng phát triển thị phần cũng như sản lượng NPK sẽ đạt được thành công. Và PBCM cùng với các đơn vị sản xuất NPK một hạt chất lượng cao sẽ đáp ứng, tuân thủ về chất lượng và hàm lượng sản phẩm, sẽ liên kết giúp người nông dân dịch chuyển dần, thay đổi dần sang sử dụng phân bón chất lượng cao để nâng cao hiệu quả canh tác.

5(1).jpg
Cán bộ PVCFC tư vấn về kỹ thuật chăm sóc và bón phân cho cây trồng

PV: “Giá trị” cụ thể mà PBCM muốn hướng đến trong slogan “Kiến tạo giá trị…” là gì thưa ông?

Ông Văn Tiến Thanh: Giá trị ở đây là nói chung chứ không thiên về mảng hoạt động nào của công ty. Vì PBCM gồm một chuỗi khép kín từ mua sắm đầu vào, sản xuất, phân phối và kinh doanh nên giá trị là giá trị phổ quát chung mà mỗi CBCNV đều có thể tạo ra với việc hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của mình. Ví dụ như ở mảng sản xuất, các bạn có thể tiếp tục nâng cao năng suất, tiết giảm năng lượng là các bạn đã tạo ra giá trị rồi. Hay ở bộ phận liên quan đến quản trị, các bạn có thể ứng dụng công nghệ số để xử lý dữ liệu nhằm đưa ra những kết quả giúp rút ngắn quy trình, thúc đẩy quá trình hỗ trợ để ra quyết định, gia tăng kiểm soát về chi phí, tối ưu hóa chi phí... cũng là tạo ra giá trị.

Đối với khối kinh doanh, marketing, giá trị nằm ở chỗ các bạn xây dựng các dữ liệu truyền thông, các chương trình, chiến dịch về phát triển thương hiệu, sáng tạo ra các chương trình xúc tiến bán hàng phù hợp, đáp ứng nhu cầu đại lý, nông dân để tăng sức hấp dẫn, thu hút, cũng như tính kết nối…

Tôi không nói đến từng giá trị cụ thể mà giá trị ở đây là bất cứ cá nhân nào cũng đều có thể tạo nên từ công việc chuyên môn của mình. Và tổng hợp những giá trị đó sẽ tạo nên giá trị lớn cho PVCFC, như việc hoàn thành các kế hoạch năm 2024 đồng thời tạo ra những nền tảng giá trị lâu dài cho giai đoạn phát triển về sau của PBCM.

Song, quan trọng hơn cả là không chỉ doanh nghiệp phát triển mà khách hàng của mình cũng phải có cơ hội phát triển cùng. Mục tiêu cuối cùng của sự sáng tạo, tạo ra giá trị của PBCM là đem giá trị đó đến phục vụ cho sự phát triển của nông nghiệp, người nông dân!

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Để thực hiện slogan “Kiến tạo giá trị - Phát triển bền vững hơn, thịnh vượng hơn”, lãnh đạo PVCFC xác lập 3 mũi chiến lược chính cần tập trung trong năm 2024 là: Đầu tư, phát triển bền vững và chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PVCFC - Kiến tạo giá trị để phát triển bền vững, thịnh vượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO