PV GAS nỗ lực cho mục tiêu 2021

PV| 07/04/2021 11:38

(TN&MT) - Trong Quý I/2021, mặc dù sản lượng huy động khí ở mức thấp nhưng với giá dầu và giá LPG biến động tăng so với kế hoạch, cùng với việc triển khai quyết liệt các giải pháp trong SXKD, PV GAS đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính được giao, tạo điều kiện thuận lợi để tăng tốc trong các quý tiếp theo.

Vượt kế hoạch Quý I

PV GAS bước vào thực hiện kế hoạch năm 2021 với việc xác định 6 tồn tại của năm cũ, đề ra 7 nhóm giải pháp chủ yếu, trong đó có 3 giải pháp trọng tâm đó là tập trung vào công tác cán bộ, phát triển thị trường, và cơ chế chính sách.

PV GAS tăng cường hoạt động liên kết, hợp tác trong SXKD

Trong Quý I/2021, các cơ sở sản xuất kinh doanh của PV GAS đảm bảo an ninh, an toàn và mọi hoạt động diễn ra liên tục; Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, do nhu cầu/huy động khí của khách hàng thiếu ổn định, ở mức thấp so với kế hoạch và cùng kỳ năm trước (đặc biệt huy động khí cho sản xuất điện trong tháng 1, 2/2021 rất thấp so với kế hoạch phê duyệt của Bộ Công Thương, khu vực Tây Nam bộ trung bình chỉ đạt trên 75% kế hoạch) cùng một số vấn đề về nguồn cung đưa khí vào bờ, nên các chỉ tiêu sản lượng của PV GAS (trừ LPG) không đạt so với kế hoạch đề ra.

Bên cạnh những khó khăn thì hoạt động của PV GAS cũng có được thuận lợi do giá dầu và giá LPG biến động và tăng so với kế hoạch, cộng với việc triển khai hiệu quả các nhóm giải pháp trong hoạt động SXKD, PV GAS đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính: Tổng doanh thu ước đạt 17.845 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch quý; Lợi nhuận trước thuế ước đạt 2.806 tỷ đồng, bằng 127% kế hoạch quý; Lợi nhuận sau thuế ước đạt 2.234 tỷ đồng, bằng 127% kế hoạch quý; Nộp Ngân sách Nhà nước ước đạt 1.250 tỷ đồng, bằng 142% kế hoạch quý.

Về đầu tư xây dựng, PV GAS là một trong những đơn vị nổi bật khi đạt được giá trị giải ngân 1.713 tỷ đồng, bằng 101% kế hoạch quý. Cụ thể các dự án lớn đang được triển khai và đạt kết quả tốt là: Dự án kho chứa LNG 1 triệu tấn tại Thị Vải, Dự án mở rộng, nâng công suất kho chứa LNG 1 triệu tấn/năm tại Thị Vải lên 3 triệu tấn/năm, Dự án đường ống dẫn khí LNG Thị Vải - Phú Mỹ, Dự án cải tạo mặt bằng, tái bố trí bồn chứa LPG tại Kho cảng Thị Vải, Dự án kho LNG/LPG tại miền Bắc…; đồng thời thực hiện thanh quyết toán và chuẩn bị cho một số dự án khác.

Công tác đầu tư xây dựng tiếp tục là một điểm sáng nổi bật của PV GAS

PV GAS cũng cơ bản hoàn thành việc ký kết các hợp đồng/sửa đổi các phụ lục hợp đồng mua bán khí với khách hàng và các hợp đồng dịch vụ thu gom, vận chuyển và nén khí chỉ còn một số ít hợp đồng/phụ lục hợp đồng đang ở giai đoạn đàm phán.

Trong công tác tái cấu trúc, PV GAS đã hoàn thiện kế hoạch tái cấu trúc giai đoạn 2021-2025 trình Petrovietnam phê duyệt, tích cực triển khai phương án tái cấu trúc tại các đơn vị theo phương án/chủ trương Petrovietnam chấp thuận. Mặt khác, công tác xây dựng/triển khai chuỗi liên kết giá trị, hợp tác trong ngành, tìm kiếm các nguồn đầu tư và hợp tác được đẩy mạnh, thể hiện qua nhiều ký kết mang tính chiến lược.

Đối với lĩnh vực hoạt động của các công ty thành viên, nổi bật nhất là hoạt động cung cấp khí thấp áp, CNG được triển khai mạnh mẽ, không ngừng đẩy mạnh tìm kiếm phát triển thị trường, gia tăng hiệu quả. Hoạt động kinh doanh bán lẻ LPG của PV GAS LPG được đẩy mạnh, mở rộng thị trường, đặc biệt phía Nam và hoạt động có lãi. Thị phần bán lẻ LPG của PV GAS LPG chiếm 11% cả nước.

Nỗ lực tăng tốc trong các quý tiếp theo

Trong những tháng còn lại của năm, PV GAS tiếp tục nỗ lực đảm bảo công tác an ninh, an toàn các công trình khí và vận hành hiệu quả các hệ thống khí; Tập trung đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng khí và thị trường, gia tăng thị phần; Đẩy mạnh nhiệm vụ xây dựng, trình duyệt và làm việc với các cấp có thẩm quyền về các cước phí, quy chuẩn/tiêu chuẩn LNG; Hoàn thiện các hợp đồng, phụ lục hợp đồng mua bán khí và dịch vụ liên quan để ký kết theo quy định.

PV GAS đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, hiệu quả các hệ thống công trình khí

Trong đầu tư xây dựng, PV GAS nỗ lực sớm hoàn thành thi công lớp vỏ trong bồn Kho LNG 1 triệu tấn tại Thị Vải; hoàn thành FS và triển khai chọn thầu EPC Dự án nâng công suất kho chứa LNG 1 triệu tấn/năm tại Thị Vải lên 3 triệu tấn/năm; hoàn thành FS và ký hợp đồng EPC trong quý II/2021 Dự án cải tạo mặt bằng, tái bố trí bồn chứa LPG tại Kho cảng Thị Vải; hoàn thành tìm kiếm địa điểm kho LNG/LPG cố định tại miền Bắc; nghiên cứu phương án cấp LNG cho nhà máy điện mới, các hộ công nghiệp, công nghệ đồng phát, sản xuất khí công nghiệp…

PV GAS cũng tiếp tục triển khai phương án tái cấu trúc theo kế hoạch Tập đoàn chấp thuận; Chủ động triển khai các liên kết chuỗi trên cơ sở nắm vai trò chủ đạo lĩnh vực khí như chuỗi Cảng dịch vụ - Khí - Điện (PTSC -PV GAS - PV POWER), Khí – Điện (PV GAS - AES; PV GAS - VINACAPITAL;…). Cùng với đó là nhiệm vụ xuyên suốt là tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống và ứng phó với tác động kép của dịch Covid-19; Tăng cường thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động, gia tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Giải pháp tăng tiêu thụ khí

Trong tình hình nhu cầu khí ở mức thấp, để tăng tiêu thụ khí, PV GAS sẽ tiếp tục đề nghị và bám sát các hộ tiêu thụ, đặc biệt là EVN để tăng huy động khí; đảm bảo hệ thống cấp khí của PV GAS luôn sẵn sàng cung cấp khí ở lưu lượng cao, giảm thiểu thời gian dừng/giảm cung cấp và tiêu thụ khí do lịch bảo dưỡng của các bên trong dây chuyền khí.

Việc triển khai hợp tác, liên kết chuỗi trong ngành của PV GAS bước đầu phát huy hiệu quả

PV GAS dự báo khả năng tiêu thụ của khách hàng trong những tháng còn lại của năm sẽ tốt hơn so với Quý I; Các kế hoạch bảo dưỡng sửa chữa của phía thượng nguồn, trung nguồn, hạ nguồn đều đã lên kế hoạch sẵn sàng, phù hợp, tối ưu; PV GAS dự kiến sẽ đưa kho nổi LPG tại miền Bắc vào hoạt động từ tháng 5/2021;… Những điều này sẽ hỗ trợ cho tiêu thụ khí của PV GAS trong những tháng cuối năm.

Với quyết tâm cao, sự chủ động trong dự báo, đánh giá tình hình, đề ra những giải pháp linh hoạt, kịp thời, tập thể PV GAS đã và đang nỗ lực tối đa, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao của năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PV GAS nỗ lực cho mục tiêu 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO