PV GAS: Năm 2023 đẩy mạnh mở rộng thị trường

Khôi Nguyên| 16/02/2023 15:27

(TN&MT) -Nhờ những quyết sách đúng hướng trong bối cảnh thị trường năng lượng nhiều biến động của năm 2022, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS - Mã: GAS) ghi dấu ấn thành công đậm nét với doanh thu 100,7 nghìn tỷ đồng, tăng 28% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế hơn 15 nghìn tỷ đồng, tăng 70%.

Với kết quả này, 2022 là năm PV GAS lập kỷ lục doanh thu lợi nhuận cao nhất kể từ khi thành lập.

Tăng sản lượng và tìm hướng đi mới

Theo thống kê của Chứng khoán SSI, tính đến đầu tháng 2/2023, PV GAS là một trong 7 doanh nghiệp có doanh thu trên 100 nghìn tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của PV GAS là 82.806 tỷ đồng, tăng 9% so với hồi đầu năm; vốn chủ sở hữu là 61.317 tỷ, trong đó quỹ đầu tư phát triển là 21.063 tỷ, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 19.243 tỷ.

Trên thị trường chứng khoán, GAS là một trong số ít những mã cổ phiếu giữ giá ổn định ở mức cao, bất chấp những biến động điều chỉnh giảm giá mạnh của thị trường trong năm vừa qua. Đến tháng 2/2023, GAS vẫn giữ mức trên 100.000 đồng/cổ phiếu; tính chung trong một năm qua, GAS có mức giá ổn định, tăng nhẹ khoảng 1%. Những kết quả này giúp PVGAS được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao.

pv-gas-tich-cuc-hop-tac-de-phat-trien-nganh-cong-nghiep-khi.jpg
PV GAS tích cực hợp tác để phát triển ngành công nghiệp Khí

Lý giải về những kết quả nổi bật này, đại diện lãnh đạo PV GAS cho rằng năm 2022, dù chịu ảnh hưởng của tác động chính trị do xung đột Nga-Ukraine và suy thoái kinh tế toàn cầu, PV GAS đã hoàn thành thắng lợi và tăng trưởng 3 - 58% so với năm 2021 ở tất cả các chỉ tiêu sản lượng, tài chính và đặc biệt là tăng trưởng so với giai đoạn trước khi có dịch Covid-19 (ngoại trừ sản lượng khí khô). Sản lượng LPG kinh doanh đạt trên 2 triệu tấn trong 2 năm liên tiếp 2021, 2022.

Trong giai đoạn cực kỳ khó khăn vừa qua, PV GAS đã luôn đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả các công trình/hệ thống khí, cấp khí liên tục để góp phần/phối hợp cùng EVN duy trì lưới điện quốc gia phục vụ cho sản xuất công nghiệp và dân sinh.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, tất cả hệ thống/công trình khí của PV GAS đều vận hành an toàn và hiệu quả, cấp khí, sản phẩm khí liên tục. Công tác bảo dưỡng sửa chữa, kiểm định hiệu chuẩn triển khai theo kế hoạch, đúng qui trình, chất lượng và đặc biệt đảm bảo an toàn và hoàn thành công tác bảo dưỡng sửa chữa dừng khí định kỳ hàng năm, đưa các hệ thống khí vào vận hành trước tiến độ.

Tổng công ty đã tiếp tục duy trì cung cấp khí ổn định để sản xuất trên 11% sản lượng điện, khoảng 70% sản lượng phân đạm, đáp ứng gần 70% thị phần LPG cả nước (trong đó chiếm 80% thị phần miền Nam, 57% thị phần miền Bắc và 64% thị phần miền Trung). Thị phần bán lẻ LPG được giữ vững, chiếm 11% trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Do nhu cầu huy động khí cho sản xuất điện giảm, PV GAS cũng đã nỗ lực mở rộng thêm khách hàng mới. Qua đó, tiêu thụ khí từ sản xuất Đạm và Công nghiệp vượt mức kế hoạch 1 - 3% (tăng 5% so với năm 2021). Công tác đầu tư xây dựng, phát triển thị trường, đàm phán, ký kết các thỏa thuận, hợp đồng mua bán khí/LNG, các vấn đề liên quan cước phí, cơ chế chính sách, thu xếp vốn được triển khai với nhiều nỗ lực.

Bên cạnh đó, PV GAS luôn có đóng góp đáng kể cho cộng đồng, trung bình hàng năm số tiền dành cho công tác an sinh xã hội là trên 100 tỷ đồng; đảm bảo việc làm và thu nhập/phúc lợi ổn định cho cán bộ công nhân viên.

nha-may-xu-ly-khi-dinh-co.jpg
Nhà máy xử lý khí Dinh Cố

Mục tiêu tăng trưởng doanh thu năm 2023

Mới đây, báo cáo tại buổi làm việc với Tổng giám đốc Tập đoàn Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc PV GAS Hoàng Văn Quang cho biết, theo kế hoạch đã được Tập đoàn phê duyệt, cùng với các nhiệm vụ thường xuyên đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, trong năm 2023, PV GAS hướng đến mục tiêu tăng trưởng doanh thu; đẩy mạnh mở rộng thị trường; tập trung phát triển thị trường tiêu thụ khí ngoài điện; chuẩn bị thị trường tiêu thụ LNG; nghiên cứu, tìm kiếm, phát triển các nguồn khí mới trong, ngoài nước; đa dạng hóa sản phẩm; đẩy mạnh nghiên cứu các phương án cấp khí tại miền Bắc, miền Tây và Đông Nam Bộ…; Tham gia đầu tư thượng nguồn khi có điều kiện và đảm bảo hiệu quả… Các hoạt động sản xuất kinh doanh gắn liền với Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam và hướng đến sự phát triển bền vững.

Trên cơ sở những mục tiêu, kế hoạch, cùng nhận định những cơ hội và thách thức trong năm 2023, PV GAS đã đề ra những giải pháp chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ của năm. Cụ thể như: Gia tăng hiệu quả khai thác tài sản, hạ tầng các công trình khí; nghiên cứu chế biến sâu, gia tăng giá trị khí; tập trung tháo gỡ khó khăn/vướng mắc liên quan đến mua bán khí/LNG/LPG đảm bảo tính pháp lý trong quá trình thực hiện và làm cơ sở thực hiện các công việc liên quan; Phối hợp chặt chẽ với EVN để đảm bảo tiêu thụ khí ít nhất theo sản lượng kế hoạch (5,5 tỷ m3) bên cạnh phát triển khách hàng tiêu thụ khí ngoài điện.

Đồng thời, PV GAS cũng sẽ tăng cường công tác dự báo thị trường, chớp thời cơ và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh LPG, đặc biệt tại nước ngoài để gia tăng doanh thu; Rà soát, xây dựng danh mục đầu tư phù hợp với tình hình mới; Hoàn thành các thủ tục, đưa kho LNG 1 triệu tấn tại Thị Vải vào chạy thử từ quý III/2023; Thường xuyên phân tích, dự báo các biến động địa kinh tế - chính trị để xây dựng các giải pháp linh hoạt phù hợp với đặc thù hoạt động của PV GAS nhằm đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra;…

Hiện, PV GAS đã kiến nghị Tập đoàn sớm ban hành sửa đổi, bổ sung quy chế quản lý hoạt động kinh doanh LPG nhằm tạo sự linh hoạt, làm cơ sở để PV GAS triển khai các giải pháp kinh doanh, góp phần giữ vững và gia tăng thị phần; sớm phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường khí của PV GAS đến năm 2030, định hướng đến năm 2035; cùng một số kiến nghị liên quan đến phê duyệt, xử lý một số vướng mắc liên quan, cũng như hỗ trợ PV GAS trong làm việc với cấp thẩm quyền phê duyệt đối với một số vấn đề liên quan đến giá khí, cước phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PV GAS: Năm 2023 đẩy mạnh mở rộng thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO