Doanh nghiệp - doanh nhân

PV GAS: Hành trình 33 năm chinh phục đỉnh cao

Mai Chi 19/09/2023 13:07

Với phương châm “Đoàn kết - Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hành động”, 33 năm qua, Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) luôn giữ vững vai trò đơn vị dẫn dắt ngành công nghiệp Khí Việt Nam, tiếp tục ghi thêm những mốc son mới trong sự nghiệp xây dựng và phát triển, vững bước tiến vào tương lai; xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Kiến tạo hạ tầng ngành công nghiệp Khí Việt Nam

Ngày 20/9/1990, Công ty Khí đốt (tiền thân của PV GAS) được thành lập; thực hiện nhiệm vụ thu gom, vận chuyển, chế biến, tàng trữ, kinh doanh khí và các sản phẩm khí. Để thực hiện nhiệm vụ này, PV GAS đã khẩn trương bắt tay vào xây dựng các công trình khí.

Công trình đầu tiên phải kể đến là đưa khí đồng hành từ mỏ Bạch Hổ vào bờ. Công trình khởi đầu đối mặt với sự thiếu thốn về công nghệ, tài chính và kinh nghiệm, cùng với đó là những khó khăn do việc thi công trên biển chịu ảnh hưởng lớn về các điều kiện địa chất, thời tiết, việc huy động nhân công... Nhưng, với sự cố gắng, nỗ lực và nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, năm 1995, khí đồng hành thu gom từ mỏ Bạch Hổ đã về tới trạm phân phối khí Bà Rịa. Những dòng khí đầu tiên được đưa về đất liền đã thổi luồng sinh khí mới, làm thay đổi cơ cấu, diện mạo nhiều ngành công nghiệp, nông nghiệp. Hệ thống thu gom và vận chuyển khí Bạch Hổ được xem như công trình khí huyết mạch của khu vực Đông Nam Bộ, trở thành công trình cốt lõi trong chuỗi các công trình khí tại khu vực bể Cửu Long.

aid123untitled-23-1-.jpg
PV GAS đã từng bước xây dựng ngành công nghiệp Khí hoàn chỉnh, hiện đại và quy mô.

Kể từ dấu mốc đầu tiên quan trọng ấy, đến nay, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, PV GAS đã từng bước xây dựng ngành công nghiệp Khí hoàn chỉnh, hiện đại và quy mô. Hiện PV GAS có 5 hệ thống khí dài trên 1.500km đường ống khí, 3 nhà máy xử lý khí với tổng công suất trên 15 tỷ m3/năm, 14 kho chứa LPG công suất gần 150 nghìn tấn, hệ thống phân phối khí/sản phẩm khí rộng khắp trên toàn quốc; kho LNG tại Thị Vải với công suất 1 triệu tấn…

Mỗi năm, PV GAS cung cấp nguồn nguyên, nhiên liệu để sản xuất gần 15% sản lượng điện, 70% nhu cầu đạm cả nước và nhiên liệu cho nhiều khu công nghiệp; chiếm lĩnh 100% thị phần khí khô, khoảng 70% thị phần bán buôn và khoảng 12% thị phần bán lẻ LPG nội địa…

0545_kcm_-_vung_troi_kho_cang.jpg

Những nỗ lực và thành quả đạt được đã chứng minh PV GAS xứng đáng trở thành Nhà vận chuyển và cung cấp khí khô lớn nhất tại Việt Nam, Nhà sản xuất và kinh doanh LPG số 1 tại Việt Nam. Đặc biệt, sự kiện tiếp nhận gần 70.000 tấn LNG đầu tiên về kho cảng Thị Vải là minh chứng cho sự lớn mạnh của PV GAS và ngành công nghiệp khí Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với tinh thần quyết tâm, dám nghĩ dám làm, sự tự tin, bản lĩnh, luôn thích ứng đổi mới và khát vọng vươn tới tương lai của tập thể cán bộ, người lao động PV GAS qua các thời kỳ.

1.-chuyen-tau-lng-cap-cang.jpg
Con tàu LNG đầu tiên của Việt Nam cập bến, đánh dấu quan trọng trong lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của PV GAS

Xác lập nhiều kỷ lục

Năm 2013 được xem là năm thắng lợi, năm kỷ lục đầu tiên trong hành trình phát triển của PV GAS, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn gặp nhiều khó khăn nhưng doanh thu của PV GAS vẫn đạt trên 65.000 tỷ đồng (chiếm 10% doanh thu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và chiếm 2% GDP của cả nước), lợi nhuận trước thuế đạt gần 15.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt gần 12.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt trên 5.200 tỷ đồng. PV GAS trở thành một trong những doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất cả nước. Lần đầu tiên cổ phiếu của PV GAS được tạp chí Forbes đánh giá là đứng thứ 2 trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Những năm gần đây, trong bối cảnh thị trường dầu mỏ thế giới có sự biến động không ngừng, cùng với các tác động không mong muốn từ dịch bệnh Covid-19, PV GAS đã có những bước đi tiên phong, tích cực, giữ vững vai trò chủ đạo, dẫn đầu ngành Dầu khí Việt Nam về doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách.

Năm 2021 là một năm đáng nhớ khi làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trong nước gây tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư. Nhiều doanh nghiệp dừng hoặc giảm sản xuất, hoạt động cầm chừng, huy động khí giảm mạnh, PV GAS vẫn giữ vững tinh thần, chủ động tháo gỡ khó khăn, thực hiện thành công và vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm, đạt mức doanh thu 78.992 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2020, nộp ngân sách trên 5,8 nghìn tỷ đồng.

Đánh dấu cho giai đoạn phát triển mới là năm 2022. Vượt qua thách thức, PV GAS lập kỷ lục doanh thu vượt 100 nghìn tỷ; lợi nhuận sau thuế hơn 15 nghìn tỷ đồng, tăng 70% so với năm 2021, nộp ngân sách Nhà nước đạt trên 7,2 nghìn tỷ đồng. Với kết quả này, 2022 là năm PV GAS có doanh thu lợi nhuận cao nhất kể từ khi thành lập. Đáng chú ý, trên thị trường chứng khoán, PV GAS là một trong số ít những mã cổ phiếu giữ giá ổn định ở mức cao, bất chấp những biến động điều chỉnh giảm giá mạnh của thị trường trong năm vừa qua.

1.-pvgas-nhan-vinh-danh.jpg
11 năm liên tiếp PV GAS được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

Với nhiều chỉ tiêu về đích vượt mong đợi, PV GAS tiếp tục khẳng định vai trò một trong những đơn vị chủ lực, điểm sáng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Liên tục được nhận nhiều danh hiệu uy tín như: 1 trong 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương công bố, Top 10 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất - doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất Việt Nam; Top 10 Doanh nghiệp có Dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc; thuộc danh sách Nikkei - Top 300 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và có giá trị nhất châu Á… năm 2023 là năm thứ 11, PV GAS liên tục được Forbes vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam.

Những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động PV GAS đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Ðộc lập hạng Ba, Danh hiệu Anh hùng Lao động cùng với nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của các bộ, ngành, địa phương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Cơ hội đang chờ đón và tương lai đang vô cùng rộng mở. Với những chiến lược đầu tư đúng đắn, bài bản, với sứ mệnh: “Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”; với bản lĩnh, trí tuệ của đội ngũ “Người đi tìm lửa”, tin rằng, khó khăn nào cũng vượt qua, trở ngại nào vẫn tiến bước, chắc chắn PV GAS sẽ ghi thêm những dấu ấn và tạo lập những đỉnh cao mới, tiếp tục khẳng định vị thế doanh nghiệp chủ lực, dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Từ 1995 đến nay, PV GAS vận hành an toàn các hệ thống khí. Khí tiêu thụ từ 8 - 10 tỷ m3/năm (đáp ứng nguyên nhiên liệu sản xuất gần 11% sản lượng điện, 70% nhu cầu phân đạm toàn quốc). LPG tiêu thụ từ 2 - 2,2 triệu tấn/năm (chiếm gần 70% thị phần bán buôn và gần 30% thị phần bán lẻ cả nước). Condensate tiêu thụ từ 90 - 100 nghìn tấn/năm. Doanh thu đạt từ 3,5 - 4,5 tỷ USD/năm; Lợi nhuận trước thuế từ 0,5 - 0,7 tỷ USD/năm; Nộp ngân sách Nhà nước từ 0,3 tỷ USD/năm; An sinh xã hội 0,4 tỷ USD/năm; Cổ tức đạt 30%/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PV GAS: Hành trình 33 năm chinh phục đỉnh cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO