Triển khai Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030 tỉnh Bắc Giang năm 2023

Sức khỏe - Ngày đăng : 14:17, 21/02/2023

Ban Chỉ đạo Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030 tỉnh Bắc Giang vừa triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án năm 2023 nhằm “bồi dưỡng sức dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”.

Ngày 19/2 UBND tỉnh Bắc Giang ra kế hoạch số 26/KH-BCĐ, Thực hiện Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030 tỉnh Bắc Giang năm 2023

ke-hoach-bg.png
kế hoạch số 26/KH-BCĐ, Thực hiện Đề án

Cụ thể, yêu cầu các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo, các cơ quan, tổ chức có liên quan và UBND các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác năm 2023 gắn với nội dung của chương trình thành phần; áp dụng những giải pháp khoa học có tính khả thi, phù hợp với điều kiện của tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện theo đúng lộ trình của Đề án.

Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn thể xã hội nhằm tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân; đồng thời phát huy mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các chương trình của Đề án. Xác định đối tượng trọng tâm tác động của Đề án năm 2023 và giai đoạn 2021-2030 là trẻ sơ sinh, nhi đồng và thiếu niên để phát triển tầm vóc, đồng thời có sự chuẩn bị cần thiết về thể lực cho lứa tuổi thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo) chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phổ cập thông tin, kiến thức về chăm sóc dinh dưỡng đối với trẻ em và thanh, thiếu niên; các biện pháp tập luyện thể dục thể thao, xây dựng lối sống lành mạnh; phòng, chống nguy cơ lây nhiễm bệnh tật trên địa bàn tỉnh. Tiến hành khảo sát, thống kê việc duy trì các bài thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, võ cổ truyền trong các trường học, tập trung đến bậc tiểu học.

Sở Y tế tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe và thực hành dinh dưỡng trong Nhân dân, hướng dẫn người dân sử dụng đa dạng hóa các nguồn thực phẩm có tại địa phương. Đồng thời, tổ chức các chương trình chăm sóc cho bà mẹ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi để giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, nhẹ cân ở trẻ em dưới 5 tuổi xuống còn 10%; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi xuống còn 22,5% vào năm 2023; hướng dẫn và thực hiện chế độ chăm sóc dinh dưỡng đối với học sinh mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông; Tiến hành khảo sát, đánh giá hiệu quả về dinh dưỡng đối với trẻ em và học sinh từ 03 tuổi đến 18 tuổi; đồng thời tổng hợp kết quả lồng ghép các nội dung của Đề án với các chương trình chăm sóc sức khỏe.

kh2.png
Tăng cường kiểm tra, đánh giá tác động, hiệu quả của hoạt động giáo dục thể chất cho học sinh bậc tiểu học trên địa bàn tỉnh

Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường kiểm tra, đánh giá tác động, hiệu quả của hoạt động giáo dục thể chất cho học sinh bậc tiểu học trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả nội dung, chương trình môn học giáo dục thể chất, các hoạt động thể thao của học sinh, nhà giáo, cán bộ quản lý toàn ngành. Từng bước đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện cho hoạt động thể dục và thi đấu thể thao trong nhà trường.

Đặc biệt, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, chính quyền và người dân trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch liên quan đến trẻ em, trọng tâm là: Chương trình hành động vì trẻ em; Phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; Xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; Tăng cường các biện pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Riêng Sở Thông tin và Truyền thông Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các ngành chức năng, chỉ đạo các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông 4 tin, tuyên truyền nội dung các chương trình của Đề án; nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn thể xã hội nhằm tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, nhằm phát huy mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các chương trình của Đề án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư - Rà soát, tham mưu UBND tỉnh phân bổ các nguồn vốn đối với các chương trình, dự án có tác động trực tiếp đến nội dung hoạt động của Đề án trên địa bàn tỉnh. - Đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn, xúc tiến đầu tư nhằm phát triển cơ sở hạ tầng của tỉnh nói chung và các công trình phục vụ phúc lợi xã hội, chăm sóc sức khỏe, thể chất cho các đối tượng của Đề án nói riêng.

Sở Khoa học và Công nghệ Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ gắn với việc triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trong chương trình thành phần của Đề án

Ngoài ra, các sở, ngành có liên quan và UBND huyện, thành phố Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và chương trình công tác năm 2023 để chủ động phối hợp với các cơ quan được giao chủ trì thực hiện các Chương trình thành phần để tổ chức triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nội dung của Đề án

Bảo Hà