Sớm khắc phục sạt lở tuyến đường “độc đạo” lên Vườn Quốc gia Bạch Mã

Tài nguyên - Ngày đăng : 15:24, 13/05/2022

Mưa lớn hồi tháng 10/2021 đã khiến tuyến độc đạo dẫn vào Vườn Quốc gia Bạch Mã (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã bị sạt lở nghiêm trọng, gây chia cắt hoàn toàn. Đến nay việc khắc phục, sửa chữa tuyến đường đang được triển khai.
z3407941482765_4f13c73dfa6730b7c1d157601ec527e9.jpg

Đây được xem là vụ sạt lở lớn nhất từ trước đến nay tại Bạch Mã. Thời điểm ấy, tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng phần taluy âm tại vị trí Km12+900 (hướng Quốc lộ 1 đi lên đỉnh Bạch Mã), cách đỉnh Bạch Mã 6km

278455680_984603062254457_4366922670563006484_n.jpg

Đoạn đường bị sạt lở có chiều dài khoảng 55 m, ăn sâu vào sườn núi hơn 50 m. Vụ sạt lở đất đã phá hủy hoàn toàn kết cấu kè bê tông bảo vệ và bề mặt đoạn đường

2-8020.jpeg

Theo Giám đốc Vườn Quốc gia Bạch Mã Nguyễn Vũ Linh, đây là sự cố bất khả kháng do thiên tai, gây mất ổn định và an toàn cho tuyến đường chuyên phục vụ bảo vệ rừng, cũng như phát triển du lịch sinh thái

280086610_342964831079657_6927407482058487136_n.jpg

Do nằm ở địa bàn phức tạp, núi cao, dốc thẳm, địa tầng phức tạp, nên việc xử lý khắc phục thông tuyến phải mất nhiều thời gian để nghiên cứu, khảo sát thực địa, đề xuất phương án, bố trí kinh phí thực hiện; dẫn đến hoạt động giao thông đi lại bị ách tắc kéo dài nhiều

280191549_396966382310607_6494788033118909717_n.jpg

Đến nay, sau khi hoàn tất các hồ sơ, thủ tục về đầu tư khắc phục sạt lở tuyến độc đạo, Vườn Quốc gia Bạch Mã đã chỉ đạo đơn vị nhà thầu khẩn trương bắt tay thi công các hạng mục nền móng, thân đường, thoát nước, hệ thống bảo đảm giao thông

z3407941124777_8512d169d6f152babce417fbe3ae7185.jpg

Tuyến thi công khắc phục đoạn sạt lở đường lên đỉnh Bạch Mã triển khai trên chiều dài khoảng 70m. Đơn vị thi công tiến hành dịch hướng tuyến về phía taluy âm khoảng 2-3 m, tạo mặt đường rộng 5,5 m; bảo đảm kỹ thuật và an toàn cho phương tiện thiết bị khi tham gia giao thông

z3407941125856_657c19325f82ec8cb21a39ad0d750948.jpg

Bên cạnh đó, đơn vị thi công sẽ xử lý nền đường, taluy âm, cấy trụ cốt thép vào lòng núi ở dưới thân đường đoạn khắc phục sạt lở; bố trí tường chắn xây bằng đá hộc cao 6m tại vị trí chân taluy; mái taluy âm gia cố bằng tấm lát bê tông, bố trí rãnh thu nước dọc theo chân cơ và đỉnh kè. Đối với đoạn đường bị trôi, sạt, khi khắc phục sẽ bổ sung lại bề mặt bằng bê tông, bố trí thanh truyền lực, móng cấp phối đá dăm theo tiêu chuẩn kỹ thuật

z3407941130839_44b40b130a9b00d4199a455d1f4a82a4.jpg

Dự kiến tháng 6 tới, đoạn sạt lở gây chia cắt kéo dài tuyến độc đạo lên đỉnh Bạch Mã sẽ cơ bản được thông tuyến

z3407941482601_627acae69b62fdde740badb08da44e62.jpg

Được biết, công trình khắc phục sạt lở đường vào Vườn Quốc gia Bạch Mã có tổng trị giá đầu tư 9 tỷ đồng, kinh phí được cấp từ ngân sách khắc phục hậu quả thiên tai của nhà nước

z3407941482764_72e30f0c067280d487b5c72522752657.jpg

Vườn Quốc gia Bạch Mã được thành lập năm 1991, là một trong 6 vườn quốc gia thuộc Trung ương quản lý với trên 37.423 ha, có giá trị to lớn về bảo tồn đa dạng sinh học; có chức năng phòng hộ đầu nguồn, điều tiết nguồn nước, giảm thiểu ảnh hưởng của hạn hán, bão lũ và góp phần cải thiện đời sống của người dân trong khu vực

Văn Dinh