Công ty Điện lực Điện Biên: Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 16:12, 23/08/2021

(TN&MT) - Nhằm bắt kịp công nghệ hiện đại, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đã và đang tích cực triển khai ứng dụng công nghệ 4.0, nâng cao chất lượng dịch vụ bằng ứng dụng công nghệ mới, số hóa dịch vụ điện năng vào quản lý, vận hành và sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, Công ty Ðiện lực Ðiện Biên đang sử dụng triệt để các phần mềm do Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và Tổng Công ty Ðiện lực miền Bắc chỉ đạo như: IMIS, ECP, CMIS, PMIS, ERP, HRMS, EOFFICE 3, OMS… hỗ trợ điều hành đơn vị toàn diện của lãnh đạo trong hoạt động quản lý, nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc. 

Từ đó, tiết kiệm thời gian, đẩy nhanh tiến trình xử lý công việc do loại bỏ các thao tác thủ công; tiết kiệm chi phí văn phòng, giảm bớt giấy tờ in ấn sao chép, giúp đơn vị lưu trữ và tìm kiếm, tra cứu văn bản một cách dễ dàng, tiết kiệm không gian lưu trữ văn bản. Phần mềm giúp Công ty quản lý hiệu quả trên 500 cán bộ công nhân viên và người lao động là Hệ thống quản lý nhân sự (HRMS) với các quy trình liên quan đến khâu quản lý cán bộ, từ việc bổ nhiệm, bãi miễn, xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận đến đăng ký và phê duyệt chương trình, kế hoạch, nội dung đào tạo và quản lý học viên. 

Ngoài ra, với hệ thống E-office3.0, Công ty còn quản lý, phân loại các văn bản, luồng công việc chữ ký số với tất cả chức năng cơ bản như chuyển/tiếp nhận văn bản đến/đi và nhiều tính năng nâng cao như quản lý các nhiệm vụ, chỉ đạo của Giám đốc giao các phòng, đơn vị; thực hiện ký số văn bản trên hệ thống; Tổ chức quản lý hồ sơ công việc…

Cán bộ Công ty Điện lực Điện Biên kiển tra hệ thống lưới điện

Ông Trần Đức Dũng, Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên, cho biết: Kết quả đạt được của Công ty Điện lực Điện Biên đến hết tháng 7/2021 về một số công tác như: Công tác số hóa HĐMBĐSH: thực hiện được 76.214 HĐ đạt  67.40% so với kế hoạch cả năm và dự kiến hoàn thành việc số hoá hợp đồng sinh hoạt xong trước 30/10/2021 sớm hơn 02 tháng so với kế hoạch Tổng công ty giao. 

Công tác chuẩn hóa thông tin khách hàng: thực hiện 1.230 TBA đạt 100% kế hoạch giao. Thời gian hoàn thành chuẩn hóa dữ liệu trên chương trình Cmis3.0 xong trước ngày 30/06/2021; hoàn thành việc chuẩn hóa ngoài hiện trường xong trước 31/10/2021. Khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt: 32.789 khách hàng đạt 25,42% Mục tiêu phấn đấu đến 31/12/2021 tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 59,05%.

Công tác thay thế công tơ điện tử và hệ thống thu thập dữ liệu từ xa: Đến nay Công ty đã thực hiện lắp đặt được: 97.517 công tơ điện tử các loại chiếm 73,33% tổng số công tơ đang thực hiện bán điện cho khách hàng, phấn đấu đến năm 2022 tổng số công tơ điện tử đạt 100%; Triển khai lắp đặt Công tơ điện tử đo xa được 71.948/97.517 đạt 73,7% tổng số công tơ điện tử, phấn đấu đến tháng 08/2021 đo xa đầu nguồn trạm biến áp công cộng, chuyên dùng đạt 100% và đến năm 2025 đạt 100% đối với công tơ 1 pha điện tử đo xa sau trạm biến áp công cộng. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử: thực hiện 97,68% vượt 5,68% so với kế hoạch giao. 

Tỷ lệ cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp độ 4: thực hiện đạt 98,13% vượt 18,13% so với kế hoạch Tổng công ty giao. Trước đây mọi thao tác của công nhân đều mang tính chất thủ công nên khi đưa ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động thường ngày mới đầu mọi người còn lúng túng đặc biệt là với những công nhân lớn tuổi. Khắc phục tình trạng này, Công ty đã tổ chức tập huấn bằng hình thức trực tuyến cho tất cả cán bộ công nhân viên, cử cán bộ xuống trực tiếp các tổ đội sản xuất để hướng dẫn. Ðến nay, toàn bộ hệ thống phần mềm đã vận hành ổn định; công nhân thành thạo các thao tác trên máy tính khi làm nhiệm vụ, ý thức tuân thủ các quy trình an toàn cũng được nâng lên rõ rệt. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.
 

Hoàng Châu