TX. Nghi Sơn (Thanh Hóa): Ngao chết trắng cả vùng, nguyên nhân do đâu?

Xã hội - Ngày đăng : 20:44, 08/03/2021

(TN&MT) - Những ngày gần đây, người dân nuôi ngao tại phường Hải Ninh, TX. Nghi Sơn (Thanh Hóa) không khỏi xót xa trước việc hàng trăm tấn ngao thương phẩm bỗng đột ngột chết trắng cả vùng mà không rõ nguyên nhân.

Ngao chết bất thường

Những ngày đầu tháng 3, PV có mặt tại khu vực nuôi ngao nằm bên bờ sông Yên của người dân thôn Đồng Minh, phường Hải Ninh, TX. Nghi Sơn (Thanh Hóa). Tại đây, trước mắt chúng tôi là hình ảnh hàng trăm tấn ngao nuôi đã há miệng, chết trắng cả vùng. Lác đác vài người dân đang thất thần nhặt lại những con ngao bé chỉ bằng đồng xu hoặc còn sống, cố gắng “vớt vát” lại phần nào những thiệt hại đã xảy ra.

Nhiều hecta nuôi ngao tại phường Hải Ninh và phường Hải Châu, TX. Nghi Sơn (Thanh Hóa) đột ngột chết trắng cả vùng

Gắn bó với nghề nuôi ngao đã hơn 20 năm, ông Vũ Hữu Thống (thôn Đồng Minh, phường Hải Ninh) buồn bã kể lại: Đầu tháng 3 năm nay, ngao nuôi trong vùng chết nhiều vô số mà không rõ nguyên nhân, kèm theo đó là hiện tượng nước triều có màu đỏ lạ thường. Riêng gia đình tôi nuôi được hơn 1 ha ngao với khối lượng khoảng 50-60 tấn. Lứa này đã gần 1 năm, chuẩn bị đến thời điểm thu hoạch thì giờ mất trắng. Tính cả tiền giống, giá trị ngao hiện tại, thuê công cải tạo đầm vào đầu vụ, thì thiệt hại khoảng hơn 300 triệu đồng”.

Ông Vũ Hữu Thống (thôn Đồng Minh, phường Hải Ninh, TX. Nghi Sơn) xót xa khi hàng chục tấn ngao nuôi của gia đình bị thiệt hại

Theo tìm hiểu, các chủ đầm đều thuê đất bãi bồi phường Hải Ninh với thời hạn 5 năm, mức thuê 30 triệu đồng/ha. Hiện nay giá ngao thương phẩm được bán ngay tại đồng nuôi đạt 16.000 đồng/kg, nếu thu hoạch nhỏ lẻ bán chợ cũng đạt khoảng 20.000 đồng mỗi kg. Như vậy, với việc ngao chết bất thường nói trên, người dân phường Hải Ninh đang đứng trước nguy cơ “trắng tay”, thiệt hại nặng nề trong vụ mùa ngao năm nay.

Ông Lê Đình Phương, Chủ tịch UBND phường Hải Ninh cho biết: Phường Hải Ninh hiện có 4 hộ nuôi ngao với diện tích khoảng 3,5 ha. Hiện tượng ngao chết xảy ra từ ngày 1/3, đến ngày 4/3 thì chết nhiều, với tỷ lệ chết khoảng 20-25%. Ngoài ra, bãi nuôi ngao thuộc phường Hải Châu (giáp phường Hải Ninh) có diện tích khoảng 3.000 m2 cũng gặp phải tình trạng tương tự. Ngay khi nắm bắt được thông tin, UBND phường đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn xuống hiện trường kiểm tra, đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn người dân thu gom ngao chết, vệ sinh bãi. Sự việc xảy ra đã gây thiệt hại rất lớn cho bà con nuôi ngao tại địa phương.

Nhận định ban đầu, ngao chết là do hiện tượng tảo nở hoa và do mật độ nuôi cao

Nguyên nhân do đâu?

Liên quan đến sự việc trên ngày 5/3, Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc là Chi cục Thủy sản cùng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh thành lập đoàn công tác liên ngành đến thực địa kiểm tra, báo cáo.

Người dân thu gom ngao chết

Theo Báo cáo số 84/BC-SNN&PTNT của Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa về tình hình và kết quả xử lý khắc phục hiện tượng ngao chết tại phường Hải Ninh và Hải Châu, TX. Nghi Sơn. Nhận định nguyên nhân hiện tượng ngao chết: Theo phản ánh của người nuôi vào thời điểm trước khi có hiện tượng ngao chết 1 ngày có hiện tượng nước màu đỏ, váng đỏ, đây có thể là hiện tượng tảo nở hoa, ngao bị độc tố của tảo gây chết ban đầu. Kết hợp với mật độ nuôi ngao tại đây rất cao, tại thời điểm kiểm tra là 2.000 con/m2 cao hơn gấp 6 lần (tiêu chuẩn thích hợp nhất là 250-300 con/m2) có thể là những nguyên nhân gây ra hiện tượng ngao chết tại phường Hải Ninh và Hải Châu, TX. Nghi Sơn.

Để xác định rõ nguyên nhân gây chết trên ngao, Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiến hành lấy mẫu ngao chết và nước, gửi Viện Nuôi trồng Thủy sản I, Cục Thú y xét nghiệm.

Người nuôi ngao thất thần trước thiệt hại quá lớn

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, tìm hiểu rõ nguyên nhân, đồng thời để khắc phục hiện tượng ngao chết và giảm thiểu thiệt hại cho các hộ. Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị chuyên môn tiếp tục phối hợp cùng UBND TX. Nghi Sơn chỉ đạo thực hiện: Tổ chức thu gom ngao chết tiến hành tiêu hủy theo quy định, tránh gây ô nhiễm bãi nuôi ngao và môi trường xung quanh; Khuyến cáo các hộ nuôi có ngao đạt kích cỡ thương phẩm tiến hành thu hoạch để giảm thiệt hại; Vệ sinh bãi ngao hàng ngày thu gom rác, ngao chết mang ra khỏi vùng nuôi chôn lấp theo quy định; Tạm dừng thả nuôi mới, chỉ được thả nuôi mới khi xử lý môi trường, cải tạo bãi nuôi đảm bảo các tiêu chuẩn tốt cho ngao sinh trưởng và phát triển.

Bài và ảnh: Thu Thủy - Hoàng Anh