Gần mười năm xây dựng, nhà máy gang thép nghìn tỷ chờ ngày khai tử

Kinh tế - Ngày đăng : 00:00, 29/05/2015

(TN&MT) - Với một dự án có mức đầu tư thuộc dạng tầm cỡ ở khu vực miền Trung lúc bấy giờ, cùng nhiều hứa hẹn sẽ tạo ra việc làm cho hàng ngàn lao động, góp phần thay đổi diện mạo của một tỉnh nghèo, thế nhưng, những gì Nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi (Vũng Áng, Hà Tĩnh) làm được sau gần mười năm vẫn hoang hóa, ngổn ngang vật dụng và hiện đang chờ ngày khai tử.

Dự án Nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi chính thức khởi công vào năm 2008. Tổng mức đầu tư của dự án lên tới hơn 1.700 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Gang thép Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, với sự tham gia của 4 cổ đông. Trong đó, hai cổ đông lớn nhất là công ty Vạn Lợi (58,4%), công ty Khoáng sản Hợp Thành (34%)...

Cam kết ban đầu của chủ đầu tư, đến tháng 8/2010, dự án sẽ cho ra thương phẩm đầu tiên. Theo đó, khi nhà máy đi vào hoạt động, sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội trên địa bàn phát triển, đồng thời tạo công ăn việc làm thu nhập cho khoảng 1.200 lao động. Đặc biệt, hàng năm, Nhà máy đóng góp cho ngân sách địa phương hàng trăm tỷ đồng.

Đã gần 8 năm trôi qua kể từ ngày khởi công nhà máy gang thép có công suất 500 nghìn tấn/năm, dù các cấp ủy chính quyền địa phương đã tạo điều kiện hết sức cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, không thể tiếp tục triển khai hoạt động, từ năm 2010, dự án đã bị ngưng trệ và dừng hẳn cho đến nay khiến cho toàn bộ thống nhà máy, lò luyện, máy móc thiết bị... để hoang hóa và đang dần hư hỏng

Ngày 19/5, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành văn bản số 647, về việc chấm dứt hoạt động và cho biết sẽ ra Quyết định thu hồi dự án nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi, đồng thời gửi thông báo đến các ngân hàng đã cho dự án vay để có phương án thanh lý tài sản "cấn nợ”, do chủ đầu tư thừa nhận không thể khởi động lại thực hiện dự án như cam kết ban đầu. Được biết, đây là dự án được triển khai theo hình thức ngân hàng hùn vốn cho dự án với mức độ (ngân hàng chịu cho vay 85% và chủ đầu tư chỉ là 15%). Như cậy, Các ngân hàng cho vay gồm: Thương mại CP Đại chúng Việt Nam; Đầu tư và phát triển chi nhánh Bắc Hà Nội; Phát triển Hà Tĩnh; Ngoại thương Hà Tĩnh sẽ phải chia nhau đống sắt ghỉ gần mười năm tại Dự án...?!.

Có thể thấy, đây là dự án đã để lại rất nhiều hệ lụy, tác động xấu đến tốc độ phát triển kinh tế của địa phương và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Dư luận đang đặt câu hỏi, ai sẽ chịu trách nhiệm trước hậu quả này, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan hay chưa?.

Dưới đây là hình ảnh PV Báo Tài nguyên và Môi trường ghi lại tại Dự án Nhà máy liên hợp Gang thép Vạn Lợi(Vũng Áng, Hà Tĩnh).

Dự án Nhà máy gang thép Vạn Lợi đắp chiếu đã nhiều năm nay
Dự án Nhà máy gang thép Vạn Lợi đắp chiếu đã nhiều năm nay
 

Nhà xưởng đang bị xuống cấp nghiêm trọng

Nhà xưởng đang bị xuống cấp nghiêm trọng
 

 
Hàng chục tấn thiết bị đã bị hoen ghỉ
Hàng chục tấn thiết bị được sắp đống đã nhiều năm nay

 

Trong đó nhiều thiết bị đã hoen gỉ
Trong đó nhiều thiết bị đã hoen gỉ....

 

Hàng rào bảo vệ cũng không còn được chắc chắn
Hàng rào bảo vệ cũng không còn được chắc chắn

 Đức Cảnh