Hà Nội: Nhếch nhác tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Môi trường - Ngày đăng : 09:40, 27/07/2018

(TN&MT) - Được kỳ vọng sẽ tiến hành chạy thử toàn hệ thống vào cuối năm 2017. Thế nhưng, đến nay do vướng mắc nhiều khâu nên dự án tuyến đường sắt trên cao Cát...
(TN&MT) - Được kỳ vọng sẽ tiến hành chạy thử toàn hệ thống vào cuối năm 2017. Thế nhưng, đến nay do vướng mắc nhiều khâu nên dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông tiếp tục chậm tiến độ. Trong khi đó, dưới chân nhiều nhà ga là rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng gây ra cảnh nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường tại đây.
 
Nhếch nhác tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Nhếch nhác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Quá trình khảo sát thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tại một số nhà ga trong chiều ngày 26/7/2018 trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông cho thấy, gần như nhà ga nào cũng phát sinh tình trạng rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng được đổ ra một cách bừa bãi tại đây.

Đơn cử như nhà ga Yên Nghĩa, nằm đối diện với Bến xe Yên Nghĩa, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội cho đến thời điểm này đã tương đối hoàn thiện. Tuy vậy, dọc vỉa hè khu vực chân cầu thang nhà ga thường xuyên xuất hiện những túi bóng nilon rác thải sinh hoạt, phế thải gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị cho khu vực.

Tình cảnh tương tự cũng đang diễn ra tại nhà ga nằm gần khu vực ngã tư giao giữa phố Thái Hà với phố Hoàng Cầu mới và đường Yên Lãng, thuộc địa bàn quận Đống Đa. Tại đây, tình trạng đổ trộm các loại rác thải cồng kềnh như bàn, ghế, giường, tủ lấn phế thải, vật liệu xây dựng gây rất nhiều bức xúc cho các cư dân sống xung quanh, cũng như cho  người dân tham gia giao thông qua các tuyến phố này. 
 
Lợi dụng việc các nhà ga tuyến đường sắt đô thị
Lợi dụng việc các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang thi công, nhiều đối tượng đã đổ trộm rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng tại đây

Cụ thể, các loại bao tải đựng đất đá, gạch, vôi vữa được vứt ngổn ngang dưới hệ thống chân công trình đường sắt trên cao. Cùng với đó, tại nhiều góc khuất dưới gầm tuyến đường sắt trên cao này còn trở thành nơi đi vệ sinh của các đối tượng vô ý thức làm cho khu vực này đã nhếch nhác mất vệ sinh lại càng thêm ô nhiễm bốc mùi hôi thối, xú uế khó chịu hơn.

Bà Trần Thị Tuyết Nhung – Phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa cho biết: Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, vào khoảng đầu năm 2017 lực lượng chức năng của UBND phường Ô Chợ Dừa đã tổ chức ra quân cưỡng chế giải tỏa bãi xe tự phát dưới gầm tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đoạn qua dãy phố Hào Nam. Việc bãi trông giữ xe trái phép được dẹp đi, khiến người dân nơi đây ai nấy đều vui mừng. Tuy nhiên, niềm vui này ngắn chẳng tay gang, bởi gần như ngay lập tức khu vực khu vực gầm đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đoạn qua tuyến phố Hào Nam, quận Đống Đa biến thành bãi đáp lý tưởng về tập kết rác, phế thải. Các loại phế thải, vật liệu xây dựng thường được các đối tượng đổ trộm vào khoảng nửa đêm, sau khi đổ xong họ nhanh chóng bỏ đi.
 
Bên cạnh các loại bao tải đựng phế thải, các loại rác thải cồng kềnh như bàn, ghế, giường, tủ cũng vô tư được xả ra đây
Bên cạnh các loại bao tải đựng phế thải, các loại rác thải cồng kềnh như bàn, ghế, giường, tủ cũng vô tư được xả ra đây 

Bên cạnh đó, cũng trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đoạn từ phố Hoàn Cầu mới hướng đi đường Láng hàng loạt cột trụ bê tông bị khói đen bao quanh, phía bên dưới nhiều vạt cỏ bị cháy đen, trơ trọi lộ cả đất nền. Dọc theo tuyến đường này, nhiều trụ bê tông còn trở lên vô cùng nhếch nhác bởi các loại tờ rơi quảng cáo dán xung quanh.

Theo nhiều người dân nơi đây cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng được tập kết bừa bãi tại đây là do các hạng mục của nhiều nhà ga đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, điều này dẫn tới tình trạng các công trình phía dưới các chân nhà ga trở nên hoang phế và nhếch nhác.

"Do vậy, hơn lúc nào hết người dân sống xung quanh chờ đợi, cũng như mong ngóng công trình đường sắt đô thị đầu tiên của thủ đô Hà Nội nhanh chóng đi vào hoạt động, để không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong thành phố mà còn chấm dứt được tình trạng đổ trộm rác thải, phế thải, vật liệu xây dựng gậy ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị tại đây ” – Bà Tuyết Nhung nói. 
 
Để ngăn chặn tình trạng này
Để ngăn chặn tình trạng này thiết nghĩ đã đến lúc chính quyền các địa phương cần vào cuộc quyết liệt có các biện pháp xử lý dứt điểm, đảm bảo vệ sinh môi trường cho khu vực

Có thể nói công trình tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông của Hà Nội bên cạnh việc gây bức xúc cho người dân đang sinh sống trên địa bàn thành phố vì quá trình triển khai xây dựng chậm tiến độ, thì các vấn đề xoay quanh công tác vệ sinh môi trường cũng là điều đáng bàn. 

Do đó, thiết nghĩ cùng với việc đẩy nhanh tiến độ của dự án thì vấn đề vệ sinh môi trường, thu gom các loại rác thải cồng kềnh, phế thải, vật liệu xây dựng địa điểm tại chân các nhà ga, dưới gầm tuyến đường sắt đô thị phải được các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường hơn nữa; cần có những biện pháp tích cực để xử lý dứt điểm tình trạng đổ trộm rác thải, phế thải tại đây; đồng thời cũng cần nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị chung nhằm mục đích đảm bảo cho khu vực này luôn được phong quang, sạch đẹp.