Khắc khoải chờ tái định cư

Tài nguyên - Ngày đăng : 00:00, 12/08/2013

20 năm qua, tính từ ngày Dự án chỉnh trang KCN Biên Hòa 1 công bố, hơn 300 hộ dân bị giải tỏa trắng ở KP.6 và 7, P. An Bình vẫn chưa được cấp đất tái định cư...
   
20 năm qua, tính từ ngày Dự án chỉnh trang Khu công nghiệp Biên Hòa 1 công bố, hơn 300 hộ dân bị giải tỏa trắng ở KP.6 và 7, phường An Bình vẫn chưa được cấp đất tái định cư (TĐC)…Do hoàn cảnh khó khăn, không thể tự di dời và cũng không biết dọn nhà đi đâu nên các hộ dân đành bám trụ ở khu đất quy hoạch. Nhà cửa ngày càng xuống cấp, môi trường sống bị ô nhiễm nên cuộc sống người dân khu vực này rất cơ cực.
   
20 năm chờ đợi
   
  Hầu hết nhà dân ở khu bị giải tỏa đều là nhà cấp 4, được xây dựng từ trước năm 1975 nên hiện tại đã xuống cấp trầm trọng. Rất nhiều nhà tường gạch bị nứt nẻ, cột gỗ mục nát, mái tôn gỉ sét thủng lỗ chỗ; nhà lợp ngói mái xộc xệch, ngói rơi rớt dần... Không ít khu vực chẳng khác gì “phố cổ” với những căn nhà rêu phong theo thời gian. Có những gia đình quá khó khăn nên trong thời gian chờ đợi được TĐC đành chấp nhận cuộc sống nguy hiểm ngay trong nhà mình. Đơn cử như trường hợp nhà bà Nguyễn Thị Vân, nhà số 4/33 khu cư xá Cogido. “Mỗi khi trời mưa là nhà tôi dột khắp chỗ. Có hôm nằm ngủ, ngói trên mái rơi xuống lộp độp, cũng may có nóc mùng đỡ, nếu không thì chẳng biết làm sao để tránh”- bà Vân kể. Tương tự là trường hợp của gia đình bà Lê Thị Hoàng Nhỏ, ngụ ở khu B, KP.7. Nói về cuộc sống “tạm cư” của mình, bà Nhỏ bộc bạch: “Tôi nhận quyết định thu hồi đất từ khi các con tóc còn để chỏm. Giờ các cháu đã đến tuổi dựng vợ, gả chồng mà vẫn chưa được cấp đất để làm nhà. Căn nhà đang ở thì ngày càng tồi tàn, trống trước dột sau, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào”.
   
  Nhận định về cuộc sống của người dân trong khu vực, ông Hà Văn Gật, trưởng KP.6 và 7, cho biết: Do chờ giải tỏa, TĐC nên người dân không thể xây dựng lại nhà, chỉ sửa chữa, chắp vá tạm thời để ở. Tuy nhiên, đã qua 20 năm rồi mà đến giờ vẫn chưa được di dời đến chỗ ở mới nên cuộc sống của bà con rất cơ cực.
   
Hầu hết nhà dân trong khu vực dự án chỉnh trang Khu công nghiệp Biên Hòa 1 hiện đã xuống cấp.
    
   
Bao giờ dân được tái định cư?
   
  Không chỉ có nhà cửa xuống cấp mà hạ tầng trong khu vực hiện cũng xuống cấp trầm trọng. Các con đường đất đỏ trong khu dân cư đều đã hư hỏng nặng; mặt đường đầy ổ gà, ổ voi nên mưa xuống đọng đầy nước, trong khi nước thải từ nhà dân cũng thường xuyên xả ra khiến nhiều đoạn đường trở nên lầy lội, dơ dáy. Mặt khác, những nhu cầu thiết yếu của người dân, như: điện, nước cũng gặp nhiều khó khăn. Ông Tạ Quang Thủy, nhà số 167/169, tổ 13, bức xúc: “Hiện chúng tôi phải sử dụng nước mua lại của Công ty Cogido với giá 10 ngàn đồng/m3, điện thì hơn phân nửa số hộ dân phải câu nhờ các hộ có đồng hồ chính với giá cao. Buồn nhất là các nhà cung cấp dịch vụ internet, truyền hình cáp nhất định không chịu lắp đặt đường truyền ở khu vực này, chỉ vì nhà chúng tôi thuộc diện giải tỏa. Chúng tôi chỉ mong sớm đi khỏi khu vực này để ổn định cuộc sống”.
   
  Nguyện vọng của ông Thủy cũng là mong mỏi chung của các hộ dân trong KP.6 và 7, phường An Bình. Tại các cuộc tiếp xúc với các đại biểu dân cử, cử tri luôn thắc mắc về việc vì sao họ lâu được dời đến nơi ở mới. Tuy nhiên, đến thời điểm này người dân vẫn chưa có câu trả lời cụ thể. Trong khi đó, ông Trương Phúc Hậu, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa, cho biết: Khu vực quy hoạch chỉnh trang Khu công nghiệp Biên Hòa 1 sẽ chuyển đổi công năng sang xây dựng khu thương mại tài chính. Sau khi có chủ trương chính thức của tỉnh, UBND TP.Biên Hòa sẽ lập phương án bồi thường, lúc đó người dân mới có điều kiện di dời. Hiện tại thành phố đang chuẩn bị 2 khu TĐC để bố trí cho các hộ dân gồm: khu TĐC Phước Tân với hơn 900 lô đất nền và khu TĐC 14,2 hécta ở phường Long Bình. Dự kiến, các khu TĐC sẽ hoàn tất hạ tầng vào quý IV năm 2013, lúc đó có thể bàn giao ngay cho hộ dân.
   
Kim Liễu (Báo Đồng Nai)
   
   
        
Bà Nguyễn Thị Bằng, Phó chủ tịch UBND phường An Bình: Đề nghị sớm giải quyết tái định cư cho dân
       Công tác bồi thường, giải tỏa, TĐC thuộc dự án chỉnh trang Khu công nghiệp Biên Hòa 1 đã thực hiện quá lâu, gây khó khăn cho đời sống của người dân. Có người chờ đến lúc qua đời mà vẫn chưa thấy đất TĐC ra sao. Liên quan đến vấn đề này, UBND phường đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị lên UBND TP.Biên Hòa với mong muốn chính quyền sớm có giải pháp cụ thể để người dân ổn định cuộc sống.
        
        
Ông Trương Phúc Hậu, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa: Kiến nghị lập lại phương án bồi thường
       Hiện có khoảng 200 hộ dân thuộc KP.7 chưa nhận tiền bồi thường. Do đó, tôi kiến nghị UBND tỉnh chấp nhận chủ trương lập lại phương án bồi thường cho các hộ này. Đồng thời bố trí vốn để chi trả kịp thời cho các hộ dân nằm trong diện giải tỏa phải di dời, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân có thể vào chỗ ở mới ngay khi khu TĐC xây dựng hoàn tất.