Lễ tôn vinh Thương hiệu Xanh 2015

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 01/04/2016

(TN&MT) – Ngày 1/4, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ tôn vinh Thương hiệu xanh 2015 do Báo Tài nguyên & Môi trường tổ chức,  nhằm tôn vinh những thương hiệu...
 
 
(TN&MT) – Ngày 1/4, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ tôn vinh Thương hiệu xanh 2015 do Báo Tài nguyên & Môi trường tổ chức,  nhằm tôn vinh những thương hiệu uy tín, thực hiện tốt tăng trưởng xanh. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam.
 
Tham dự buổi lễ có ông Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương; ông Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Linh Ngọc, Thứ trưởng Bộ TN&MT; ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Hoàng Văn Thành, Tổng Biên tập Báo Tài nguyên & Môi trường; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và đông đảo các doanh nghiệp trên cả nước cùng tham dự.
 
Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc cho biết: Tăng trưởng xanh hướng tới nền kinh tế xanh là 1 cách tiếp cận phát triển mới, được xuất hiện gắn liền với bối cảnh tác động tiêu cực ngày càng rõ rệt, to lớn của BĐKH và đang được nhiều quốc gia quan tâm áp dụng trong hoạch định chiến lược phát triển của mình trong thế kỷ 21. Việt Nam là quốc gia đã tiếp cận với kinh tế Xanh bằng những chương trình cụ thể. Điều này khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu tái cơ cấu kinh tế trong phát triển bền vững, giảm nhẹ tác động của BĐKH. 
 
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại buổi Lễ
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại buổi Lễ
 
“Với chủ trương phát triển kinh tế - xã hội phải luôn coi trọng bảo vệ và cải thiện môi trường, chủ động ứng phó với BĐKH, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 đã chỉ rõ, đến năm 2020, các cơ sở sản xuất kinh doanh mới thành lập phải áp dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường hoặc trang bị các thiết bị giảm ô nhiễm, xử lý chất thải. Chiến lược cũng nhấn mạnh phải gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh; thực hiện sản xuất và tiêu dùng bền vững; từng bước phát triển năng lượng sạch, sản xuất sạch, tiêu dùng bền vững. Môi trường được xác định là 1 trong 3 trụ cột của sự phát triển: Kinh tế - Xã hội – Môi trường” – Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc khẳng định.
 
Theo Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc, chiến lược tăng trưởng Xanh của Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 và tầm nhìn đến 2050 tập trung vào 3 mục tiêu chính là: giảm phát thải khí nhà kính, xanh hóa sản xuất và xanh hóa tiêu dùng. Các giải pháp chiến lược đã được đưa ra để thực hiện hiệu quả mục tiêu trên, song vẫn còn nhiều thách thức như thiếu hụt nguồn lực. Do đó, thời gian tới, cần nghiên cứu, sớm hình thành môi trường pháp lý, cơ chế, chính sách thuận lợi để kinh tế Việt Nam phát triển theo hướng này.
 
“Chương trình là cơ hội để các nhà quản lý, lãnh đạo các bộ, ngành, các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp và nhà đầu tư nhìn lại toàn cảnh nền kinh tế xanh trong các năm qua và định hướng cho những năm tiếp theo; thảo luận và đối thoại về những nhu cầu, những vấn đề thực tiễn cấp thiết đối với việc xây dựng thương hiệu xanh tại các doanh nghiệp Việt Nam” – Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc nhấn mạnh. 
 
Ông Hoàng Văn Thành, Tổng biên tập Báo Tài nguyên & Môi trường phát biểu
Ông Hoàng Văn Thành, Tổng biên tập Báo Tài nguyên & Môi trường phát biểu
 
Thay mặt Ban tổ chức, ông Hoàng Văn Thành, Tổng biên tập Báo Tài nguyên & Môi trường cho biết: Tiêu chí, tiêu chuẩn bình chọn thương hiệu Xanh năm 2015 rất rõ ràng, dựa trên nền tảng của các quy định pháp luật về môi trường của Việt Nam, đồng thời có tham khảo 1 số tiêu chuẩn, tiêu chí quốc tế phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành. Trong đó, yêu cầu tất cả các doanh nghiệp tham gia chương trình phải đảm bảo các nguyên tắc như: tuân thủ pháp luật, có nhiều đổi mới đưa khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm, sử dụng năng lượng tiết kiệm, thân thiện với môi trường; đồng thời là những doanh nghiệp đã có thương hiệu, uy tín với khách hàng, có định hướng phát triển bền vững, có chính sách và kế hoạch triển khai tăng trưởng xanh cụ thể, lâu dài và có nguồn lực để phát triển.
 
Theo Ban tổ chức, quá trình bình chọn được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là công bố và vận động doanh nghiệp tham gia chương trình đồng thời tiến hành điều tra xã hội, bình chọn cho các thương hiệu tham gia. Giai đoạn 2 là đánh giá và tổng hợp kết quả từ các cơ quan trung ương và địa phương, từ điều tra độc giả và người tiêu dùng đến thẩm tra và đánh giá của các chuyên gia. Giai đoạn 3 công bố danh sách top 50 thương hiệu Xanh và tiến hành kế hoạch tuyên truyền cho các thương hiệu được công nhận.

 

Các doanh nghiệp đoạt giải Thương hiệu Xanh 2015
Các doanh nghiệp đoạt giải Thương hiệu Xanh 2015
 
Tại buổi lễ, 50 doanh nghiệp với đủ các loại ngành nghề hoạt động trên khắp vùng miền cả nước đã được tôn vinh giải thưởng Thương hiệu Xanh năm 2015. Đại diện lãnh đạo Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao chia sẻ: Để có được kết quả như ngày hôm nay, Công ty đã đầu tư đổi mới công nghệ giảm phát thải, đầu tư hệ thống xử lý nước thải với hơn 47 tỷ đồng, xử lý chất thải rắn do công nghệ cũ để lại. Trong thời gian tới, Công ty sẽ đầu tư xử lý triệt để nước thải để đảm bảo tiêu chuẩn ra môi trường, đồng thời xây dựng môi trường quản lý và làm việc xanh, sạch, đẹp. 
 
Ông Trần Bình Minh – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí, doanh nghiệp nằm trong Top 50 Thương hiệu xanh 2015 cho biết: Chương trình Thương hiệu Xanh được tổ chức hang năm đã góp phần thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi luôn quan tâm hơn đến môi trường và phát triển bền vững. Bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, phát triển xanh, sạch, bền bững, Tổng Công ty Thăm dò và khai thác dầu khí luôn chú trọng quan tâm và ưu tiên đến công tác môi trường. Tổng công ty tự hào khi trong 10 năm hoạt động không để xảy ra sự cố liên quan đến môi trường. 
 
Buổi lễ tôn vinh nhận được sự tham dự đông đảo của các khách mời
Buổi lễ tôn vinh nhận được sự tham dự đông đảo của các khách mời
 
Trên cơ sở  thành công, uy tín của giải thưởng Thương hiệu Xanh năm 2015 đã được cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng cả nước công nhận, Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục duy trì và phát triển giải thưởng Thương hiệu Xanh trong những năm tiếp theo.
 
Mai Đan – Hoàng Minh