Cần nâng cao đời sống bà con quản lý bảo vệ rừng và cẩn trọng khi trồng mắc-ca

Thời sự - Ngày đăng : 00:00, 08/04/2015

(TN&MT) - Đó là nhận định của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vào chiều 8/4 khi đến khảo sát việc quản lý bảo vệ rừng và phát triển cây mắc-ca tại huyện...

 

(TN&MT) - Đó là nhận định của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vào chiều 8/4 khi đến khảo sát việc quản lý bảo vệ rừng và phát triển cây mắc-ca tại huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) trong chuyến công tác tại tỉnh Bình Phước và một số tỉnh Tây Nguyên.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khảo sát việc quản lý bảo vệ rừng tại huyện Tuy Đức
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khảo sát việc quản lý bảo vệ rừng tại huyện Tuy Đức

Tuy Đức là một huyện thuần nông nghèo ở vùng biên giới tỉnh Đắk Nông với dân số chủ yếu là người M’nông. Mặc dù có độ che phủ rừng trên 50% nhưng thời gian qua, chất lượng rừng tại địa bàn bị suy thoái nghiêm trọng do nạn khai thác lâm sản trái phép và lấn chiếm đất rừng lấy đất sản xuất. Qua khảo sát thực tế tại các bon người M’Nông (ở xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã lắng nghe các ý kiến của già làng, thôn trưởng và người dân về những bất cập trong việc quản lý bảo vệ rừng. Hiện tại, ở Quảng Tân đã có 120 hộ bà con người dân tộc thiểu số (DTTS) nhận quản lý bảo vệ hơn 1.000ha rừng. Tuy nhiên, những chính sách đối với người nhận quản lý bảo vệ rừng còn bất cập, nhất là thu nhập của bà con còn thấp (2,5 triệu đồng/năm), chưa đủ để sống.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khảo sát việc trồng cây mắc-ca tại huyện Tuy Đức
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khảo sát việc trồng cây mắc-ca tại huyện Tuy Đức

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo lãnh đạo tỉnh Đắk Nông và huyện Tuy Đức cần tìm ra giải pháp như: chọn lựa các loại cây trồng phù hợp với môi trường thổ nhưỡng để người dân có thể trồng xem vào khu rừng của mình quản lý; cho phép bà con canh tác, sản xuất ở phần đất sát bờ suối, độ dốc thấp và áp dụng các loại cây trồng vật nuôi dưới tán rừng… để giúp bà con DTTS nhận quản lý bảo vệ rừng nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Khi đời sống được đảm bảo trung bình hoặc khá hơn so với các hộ khác, những hộ dân nhận quản lý bảo vệ rừng sẽ gắn bó, bảo vệ được rừng.

Về việc phát triển cây mắc-ca, tỉnh Đắk Nông hiện đã trồng gần 1.500ha, trong đó có gần 600ha đã đến tuổi thu bói nhưng chưa khảo sát hiệu quả. Theo chủ trương của UBND tỉnh Đắk Nông, từ nay đến năm 2020, diện tích mắc-ca của toàn tỉnh sẽ tăng lên 14.000ha. Sau khi đến thăm và khảo sát vườn ươm cây giống của Công ty Cổ phần Mắc ca Nữ hoàng (ở xã Quang Tâm, huyện Tuy Đức), nghe đại diện công ty và lãnh đạo chính quyền địa phương báo cáo thực tế, Phó Thủ tướng đã nhắc nhở lãnh đạo địa phương, ngành chức năng cũng như nông dân cần thận trọng trong việc phát triển loại cây trồng này.

“Cần phổ biến cho người dân biết để khi chọn giống bởi vì đầu tư rất nhiều tiền như thế, mất 6 năm mới thu hoạch, mà không chọn đúng chủng loại thì nguy hiểm. Nhà nước đã có vai trò định hướng, căn cứ vào điiều kiện thực tế về khí hậu, thổ nhưỡng… mà các địa phương lựa chọn loại các loại cây trái gì, giống trồng phù hợp, tránh việc trồng theo phong trào để rồi dẫn đến những thiệt hại khôn lường” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng trong chiều nay, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến thăm và kiểm tra tiến độ thi công tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ, Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông (huyện Đắk R’lấp) và công trình mở rộng, nâng cấp đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh.

Bài & ảnh: Lê Phước