Phước Sơn (Quảng Nam): Khu tái định cư vùng sạt lở… tiếp tục sạt lở

Lan Anh| 22/12/2021 09:43

(TN&MT) - Hơn 1 năm kể từ ngày xảy ra trận sạt lở núi kinh hoàng, huyện Phước Sơn (Quảng Nam) đã quy hoạch nhiều khu tái định cư để người dân chuyển về sinh sống. Thế nhưng sau khi xây xong, người dân ở các khu tái định cư mới vẫn nơm nớp lo sợ vì bị… sạt lở.

Khu tái định cư thôn 1, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn trước đây là một ngọn đồi, đã được san ủi hàng triệu mét khối đất đá phía trên để hình thành khu vực bằng phẳng rộng khoảng 13  ha bố trí cho người dân vùng sạt lở. Khu tái định cư này được khởi công từ năm 2019 và đến tháng 6/2021, người dân ở vùng sạt lở, vùng nguy cơ bị sạt lở được di dời về đây để ổn định cuộc sống.

Khu tái định cư thôn 1, xã Phước Thành chưa bàn giao nhưng đã bị sạt lở nghiêm trọng

Thế nhưng, đợt mưa lũ năm 2021 vừa qua, một số nhà dân ở khu tái định cư thôn 1 vừa xây dựng xong lại tiếp tục đối mặt với nỗi lo sạt lở. Tại các khu vực bờ ta luy, đất đá nhão nhoét, ẩm ướt và sạt lở theo thời gian. Nguy cơ tiềm ẩn sạt lở thêm khi có mưa là rất lớn. Người dân phải tháo dỡ phần nhà nằm sát mép bờ ta luy vì lo ngại sạt lở.

Chị Hồ Thị Út, trú thôn 1, xã Phước Thành cho biết, trước đây gia đình chị sống ở ngay sát bờ suối, mỗi khi mưa lũ rất lo sợ bị nước cuốn trôi. Sau khi được chính quyền bố trí tái định cư gia đình chị rất mừng vì sẽ hết cảnh thấp thỏm mỗi khi mưa bão. Tuy nhiên khi xây dựng nhà lên thì sát vách nhà bắt đầu bị sạt lở.

“Khi trước chừa sau vườn gần chục mét nhưng mới vài tháng đã sạt lở đến phía sau nhà. Tôi rất sợ, nếu mưa lớn thì nhà cửa cũng bị sạt lở theo. Ở chỗ cũ đã sợ mà về chỗ mới còn sợ hơn" - chị Út nói. 

 Những mảng bê tông lớn đang đe dọa căn nhà mà dân vừa bỏ hàng trăm triệu đồng để xây dựng, chưa kể tính mạng của họ.

Nhưng căn ở vùng sạt lở được bố trí tại thôn 1 chỉ được hỗ trợ 50 triệu đồng, tuy nhiên để xây dựng căn nhà hoàn chỉnh người dân phải bỏ ra thêm 200 triệu đồng. Người dân lo lắng nếu tiếp tục sạt lở họ lại tiếp tục “tay trắng”, không còn nơi nào để đi.

Tình trạng sạt lở không chỉ gây sụt lún đất mà các khối bê tông ở khu tái định cư vỡ vụn, trồi sụt, dồn đống, đe dọa sự an nguy của hộ dân ở đây. Anh Hồ Văn Chàng (thôn 1) cho hay, anh được bố trí tái định cư nên xây nhà, nhưng thời gian gần đây xảy ra sạt lở nghiêm trọng và có nguy cơ đổ xuống nhà anh.

"Tôi xây nhà gần xong thì sạt lở cũng ngày càng rõ, đe dọa đến nhà cửa. Nơi ở cũ của tôi ít nguy hiểm hơn là chuyển về đây" - anh Chàng nói.

Nhà của người dân "chực chờ" rơi xuống 

Ông Hồ Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thành cho biết, huyện đã kiểm tra tình trạng sạt lở ở khu tái định cư và sẽ yêu cầu chủ đầu tư sớm khắc phục. Cũng theo ông Trung, địa bàn huyện Phước Sơn  có độ dốc cao để tìm mặt bằng an toàn là rất khó. Do vậy, trước mắt chính quyền vận động bà con làm mương thoát nước, hạn chế cho nước chảy xuống đoạn có nguy cơ sạt lở.

Còn ông Lê Quang Trung - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho hay, hiện công trình chưa được chủ đầu tư bàn giao. Khi thời tiết thuận lợi, huyện sẽ yêu cầu đơn vị thi công làm lại, đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống.

Một số hình ảnh sạt lở tại khu tái định cư thôn 1, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn:

Những ngôi nhà chênh vênh bên bờ vực ở khu tái định cư thôn 1, xã Phước Thành

Ngổn ngang ở khu tái định cư vùng sạt lở thôn 1

 

Nhiều người dân cho biết, nhà đã xây xong nhưng không dám ở

Gia đình chị Út tháo dỡ phần bếp trên phần đất đang có nguy cơ sạt lở

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phước Sơn (Quảng Nam): Khu tái định cư vùng sạt lở… tiếp tục sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO