Phước Sơn (Quảng Nam): Gấp rút hoàn thiện nhà ở cho người dân vùng thiên tai trước 30/9

Lan Anh | 08/09/2021, 05:16

(TN&MT) - Chính quyền huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đang đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư mới, đảm bảo cho người dân vào ở ổn định trước mùa mưa lũ năm nay.

Theo báo cáo UBND huyện Phước Sơn, trong đợt thiên tai vào cuối năm 2020, toàn huyện Phước Sơn có 166 hộ bị thiệt hại về nhà ở, trong đó 97 nhà thiệt hại hơn 70%. Địa phương đã phê duyệt danh sách và thực hiện hỗ trợ kinh phí theo quy định cho người dân làm nhà với số tiền hơn 4,5 tỷ đồng.

Gần 10 tháng sau thiên tai, huyện Phước Sơn, Quảng Nam đang đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư mới.

Hiện địa phương đã triển khai đầu tư 5 khu tái định cư (TĐC) mới để bố trí nhà ở cho 235 hộ dân, trong đó Phước Thành có 3 khu TĐC với 175 hộ dân; Phước Kim có 1 khu TĐC với 30 hộ dân và Phước Lộc có1 khu TĐC với 20 hộ dân.

Vào đầu tháng 7/2021, địa phương đã bàn giao mặt bằng cho nhân dân. Hiện nay nhân dân đang tập trung làm nhà với sự hỗ trợ tích cực lượng quân sự, công an, đoàn viên, thành viên các tổ chức chính trị xã hội của huyện, xã.

Người dân vùng sạt lở núi Quảng Nam khẩn trương hoàn thành dựng khung của ngôi nhà mới tại khu tái định cư .

Do khó khăn về với lựa chọn các địa điểm mặt bằng nên công tác chuẩn bị đầu tư có phần chậm. Bên cạnh đó, các điều kiện thi công của Phước Sơn cũng khó khăn, các thủ tục còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, chính quyền Phước Sơn đã tích cực khẩn trương phối hợp giữa các lực lượng, đặc biệt là tham vấn ý kiến của cộng đồng và các nhà khoa học để lựa chọn các mặt bằng mà qua kiểm tra thì chúng tôi thấy là rất tốt, khả năng mà bị sạt lở ở rất là thấp.

Ông Lê Quang Trung, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết cho biết, đến nay địa phương đã làm xong 122 nhà (69 nhà thiệt hại từ 50-70% và 53 nhà thiệt hại hoàn toàn trên 70%), 44 nhà còn lại đang tập trung triển khai, phấn đấu đến ngày 30/9 sẽ hoàn thành việc xây nhà và các hạng mục khác tại các khu tái định cư.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra tiến độ xây dựng các khu tái định cư vùng sạt lở núi Quảng Nam.

“Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ TĐC cho người dân vùng lở, huyện Phước Sơn cũng đang tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng. Hiện nay, các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào sử dụng trước mùa mưa 2021, tỷ lệ giải ngân đạt 47% khối lượng. Đối với công trình được tỉnh hỗ trợ có mức vốn lớn như Cầu Xà Ca xã Phước Công đến nay đã đấu thầu xong, đang chuẩn bị thi công; tuyến đường ĐH6.PS (Phước Chánh- Phước Năng), ĐH5.PS (Phước Công- Phước Lộc) đến nay đã phê duyệt dự án;…” – ông Trung cho hay.

Bài liên quan
  • Nâng tầm công tác dân tộc để bảo vệ quyền lợi của đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Đó là một trong những nội dung được nêu trong cuộc họp Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc (UBDT) nghe báo cáo Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Dân tộc thay thế Nghị định số 13/2017/NĐ-CP. Cuộc họp do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh chủ trì. Dự họp có các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm: Nông Quốc Tuấn, Hoàng Thị Hạnh, Y Thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO