Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Biến đất rừng thành dự án bất động sản

21/11/2014 00:00

(TN&MT) - Công ty CP Công nghiệp Việt Nam liên kết (Công ty Việt Nam Liên kết) đã “hô biến” đất rừng thành siêu dự án Casablanca Villas để huy động vốn, có dấu...

(TN&MT) - Được cấp giấy phép trồng rừng, tuy nhiên Công ty CP Công nghiệp Việt Nam liên kết (Công ty Việt Nam Liên kết) đã “hô biến” thành siêu dự án Casablanca Villas để huy động vốn, có dấu hiệu phi pháp.
   
Đất rừng “hô biến” thành dự án bất động sản
   
  Báo TN&MT nhận được đơn thư của ông Nguyễn Văn Hoàng (người đại diện theo ủy quyền của bà Nguyễn Thị Hằng) phản ánh về việc Công ty CP Công nghiệp Việt Nam Liên kết có địa chỉ tại P1704, tầng 17, tòa nhà CharmVit Tower, 117 Trần Duy Hưng, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội do ông Nguyễn Tuấn Anh làm Giám đốc đã lập dự án Casablanca Villas trên đất lâm nghiệp có diện tích 37.000m2 thành khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 4 sao tại xã Ngọc Thanh, Thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) để huy động tiền dưới hình thức góp vốn đổi lấy mặt bằng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
   
Đất rừng được Công ty Việt Nam Liên kết san gạt nham nhở
   
  Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thực chất đây là dự án trồng rừng sản xuất của Công ty Việt Nam Liên kết được UBND TX. Phúc Yên cấp Giấy CNQSD số BC231306 thuộc đất lâm nghiệp, diện tích 3,7ha để trồng rừng và không được chuyển đổi mục đích sử dụng khi chưa có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền và thực tế toàn bộ diện tích trên vẫn thuộc đất lâm nghiệp.  
   
  Để “hô biến” đất rừng thành siêu dự án Casablanca Villas Công ty Việt Nam Liên kết đã thuê Công ty CP Sông Hồng san lấp mặt bằng vào ban đêm, đồng thời tiến hành quảng cáo, huy động vốn thông qua hình thức góp vốn đổi lấy mặt bằng. Tuy nhiên, việc tiến hành san lấp, hạ cốt nền của Công ty này chưa diễn ra được bao lâu thì UBND xã Ngọc Thanh ngày 9/5/2011 đã ra Thông báo số 14/TB-UBND về việc đình chỉ thi công san lấp mặt bằng tại lô S3, khoảnh II Thanh Cao, do Công ty không xuất trình được giấy tờ hợp pháp.
   
  Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Thị xã Phúc Yên và xã Ngọc Thanh đều khẳng định: “Trên địa bàn hoàn toàn không có dự án Casablanca Villas”.
   
Dự án “ma” thu tiền thật
   
  Theo Hợp đồng góp vốn số 29/ĐL-VNL ngày 28/5/2011 bà Nguyễn Thị Hằng sẽ được Công ty Việt Nam Liên kết bàn giao lại 410m2, với giá 4.400.000 đồng/m2, tổng tiền phải đóng 1,8 tỷ đồng. Tính đến ngày 3/6/2011, bà Hằng đã đóng 4 đợt với số tiền 1.259.192.000 đồng cho Công ty Việt Nam Liên kết và đổi lại bà chỉ được nhận những lời hứa suông.
   
  Phát hiện mình bị lừa, bà Hằng đã tự tìm hiểu về dự án Casablanca Villas mà Công ty Việt Nam Liên kết “tung hô” để huy động vốn phi pháp thì bà mới tá hỏa đây thực chất là một dự án không có thực. Sau khi phát hiện ra việc làm gian dối của Công ty Việt Nam Liên kết, bà liên hệ yêu cầu Công ty giải thích và trả lại tiền nhưng không được lãnh đạo Công ty này hồi đáp, bàng hoàng hơn khi bà tìm đến trụ sở của Công ty này thì họ đã thay đổi địa chỉ mới! Chúng tôi được biết, không riêng bà Hằng mà đến nay còn nhiều người dân đã ký Hợp đồng góp vốn với Công ty Việt Nam Liên kết và đóng tiền cho họ.
   
Dự án trồng rừng được “hô biến” thành dự án bất động sản
   
  Theo quy định, Công ty Việt Nam Liên kết chưa đủ điều kiện để huy động góp vốn của nhà đầu tư. Bởi tại điểm b Khoản 1; Điểm a, điểm e Khoản 3; Khoản 4 Điều 9, Nghị định số 71/2010/NĐ-CP đã quy định rõ về việc huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở. Theo đó, để được phép ký hợp đồng góp vốn hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư với chủ đầu tư cấp II nhằm mục đích chuyển nhượng QSDĐ có hạ tầng kỹ thuật cho chủ đầu tư cấp II phải tuân thủ các điều kiện như: Đã giải phóng mặt bằng của dự án và đã thực hiện khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án; Sau khi đã có các công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng với nội dung và tiến độ của dự án thì chủ đầu tư cấp I được ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho chủ đầu tư cấp II; Phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng nơi có dự án phát triển nhà ở biết trước ít nhất 15 ngày, tính đến ngày ký hợp đồng huy động vốn, trong văn bản thông báo phải nêu rõ hình thức huy động vốn, số vốn cần huy động, phải nêu rõ diện tích đất sẽ chuyển nhượng… Chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở phải sử dụng vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng dự án phát triển nhà ở đó, không được dùng số vốn đã huy động vào mục đích khác hoặc sử dụng cho các dự án phát triển nhà ở khác.
   
  Đồng nghĩa với việc Công ty Việt Nam Liên kết đã không tuân thủ các quy định trên, nghiêm trọng hơn thời gian qua Công ty này còn tổ chức quảng cáo rầm rộ giao bán đất nền... không ít người dân vì chủ quan, không kiểm chứng thông tin đã nhẹ dạ “ném” vào đây hàng tỷ đồng và giờ “ăn phải quả đắng” khi biết dự án không có thực và đến nay nó vẫn là bãi đất hoang nham nhở, rừng trồng sản xuất và quan trọng lô đất trên chưa được tỉnh Vĩnh Phúc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
   
Chính quyền nói gì?
   
  Để rộng đường dư luận và có thêm thông tin về dự án Casablanca Villas của Công ty Việt Nam Liên kết, chúng tôi đã liên hệ với Sở Xây dựng Vĩnh Phúc và được một vị lãnh đạo Sở này cho biết: Họ chưa nghe tới tên dự án Casablanca Villas và ở Vĩnh Phúc chưa có dự án như vậy được quy hoạch. Cũng tại Thông báo số 974/HC-UBND Thị xã Phúc Yên ngày 30/12/2010 đồng ý cho ông Nguyễn Tuấn Anh (Giám đốc Công ty Việt Nam Liên kết) cải tạo rừng trồng từ rừng sản xuất sang trồng rừng sản xuất, kết hợp với sản xuất nông lâm ngư nghiệp với diện tích 3,7ha tại Lô S3, khoảnh II Thanh Cao, xã Ngọc Thanh và diện tích xây dựng hạ tầng tối đa không quá 30% diện tích chưa có rừng theo đúng Quyết định 186/2006/QĐ-TTg ngày 14/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế quản lí rừng…
   
  Ông Lê Văn Nhã – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Phúc Yên cho biết, đất này là đất rừng, ông Tuấn Anh là người được nhận chuyển nhượng từ ông Lê Văn Hữu, thế nhưng không phải được chuyển nhượng rồi ông Tuấn Anh muốn làm gì thì làm. UBND thị xã Phúc Yên cho phép ông Tuấn Anh cải tạo trồng rừng, chừng ấy năm trôi qua nhưng vừa rồi chúng tôi kiểm tra không thấy rừng đâu, chúng tôi sẽ kiểm tra lại và lập biên bản nếu ông Tuấn Anh không thực hiện nghiêm ý kiến của UBND thị xã tại Thông báo số 974/HC-UBND ngày 30/12/2010.
   
  Vụ việc Công ty Việt Nam Liên kết huy động vốn trái phép và có dấu hiệu lừa đảo đã được Công an Q. Cầu Giấy thụ lí ngày 21/10/2014. Ngày 14/11/2014, phóng viên Báo TN&MT đã làm việc với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lí kinh tế và chức vụ, công an Q. Cầu Giấy thì được ông Nguyễn Phi Hùng, Đội phó cho biết: Đây là vụ án phức tạp, chúng tôi đã cho người xuống hiện trường điều tra, xác minh làm rõ, công tác điều tra hiện vẫn được tiến hành nên khi có kết quả chúng tôi sẽ thông tin lại cho báo chí.
   
  Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
   
Doãn Xuân
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Biến đất rừng thành dự án bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO