Phúc thẩm vụ Vifon: Hai bộ Công Thương, Tài chính khẳng định không phải nguyên đơn dân sự

12/05/2014 00:00

(TN&MT) – Sáng nay 12/5, Tòa án nhân dân tối cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án Vifon.

   
(TN&MT) – Sáng nay 12/5, Tòa án nhân dân tối cao tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án Vifon. Đây là phiên tòa được mở sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, 5 bị cáo điều có đơn kêu oan và đề nghị mở phiên tòa phúc thẩm xem xét lại tội danh của các bị cáo.
   
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm sáng 12/5
   
  Trong buổi sáng ngày đầu xét xử, tại phần làm thủ tục thẩm tra. Phiên tòa đã “nóng” khi Hội đồng xét xử (HĐXX) công bố thiếu đại diện nguyên đơn dân sự là các bộ Tài chính, Công Thương. Đại diện hai bộ này không có mặt tại tòa cũng không có văn bản yêu cầu bồi thường.
   
  Luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng một khi hai bộ từ chối là nguyên đơn dân sự và không đòi bồi hoàn có nghĩa là Nhà nước không mất tiền, không thiệt hại tài sản thì các bị cáo đã chiếm đoạt hay làm thất thoát tài sản của ai ? Nếu không phải tài sản của Nhà nước thì phải xem xét tội danh “tham ô” và “cố ý làm trái” của các bị cáo mà tòa sơ thẩm đã tuyên buộc. Các luật sư cho rằng tội “tham ô” chỉ áp dụng khi tài sản bị chiếm đoạt là tài sản của Nhà nước. Nhưng, thời điểm vụ án xảy ra, Vifon đã được cổ phần hóa, vốn sở hữu nhà nước chỉ còn 51%. Như vậy, các bị cáo đều bị kết án về hành vi chiếm đoạt hoặc gây thiệt hại về tài sản, nhưng trong vụ án này Bộ Công Thương và Bộ Tài chính chưa bao giờ có đơn yêu cầu đòi bồi thường…
   
  Sau phần làm thủ tục và trước ý kiến các luật sư, HĐXX tiến hành hội ý. Sau đó HĐXX cho phiên tòa tiếp tục. HĐXX cho rằng dù vắng mặt nguyên đơn dân sự, nhưng xác định có thiệt hại nên phiên tòa vẫn diễn ra.
   
  Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm cũng công bố dự kiến thời gian xét xử đến ngày 17/5.
   
  Tin & ảnh: Tân Châu
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc thẩm vụ Vifon: Hai bộ Công Thương, Tài chính khẳng định không phải nguyên đơn dân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO