“Phục hồi xanh” giúp hồi sinh nền kinh tế bị COVID-19 tấn công và giải quyết biến đổi khí hậu

Mai Đan| 05/05/2020 19:01

(TN&MT) - Trong một nghiên cứu được công bố ngày 5/5, các nhà kinh tế hàng đầu của Mỹ và Anh cho biết các chương trình lớn về đầu tư xanh sẽ là cách hiệu quả nhất về chi phí để hồi sinh các nền kinh tế bị virus SARS-CoV-2 tấn công và giáng một đòn quyết định vào biến đổi khí hậu (BĐKH).

Các nhà hoạt động môi trường của phong trào Klimastreik Schweiz của Thụy Sĩ giương cao các biểu ngữ trước nhà hát opera sau quảng trường Sechselaeutenplatz ở Zurich, Thụy Sĩ vào ngày 24/4/2020. Ảnh: Reuters

Dẫn nguồn một nghiên cứu được công bố vào ngày 5/5 được thực hiện bởi các nhà kinh tế học hàng đầu của Mỹ và Anh, trong đó có nhà khoa học đoạt giải Nobel Joseph Stiglitz từ Đại học Columbia và chuyên gia khí hậu nổi tiếng người Anh Lord Nicholas Stern, Hãng tin Reuters cho biết, phát hiện nêu trên có thể sẽ thúc đẩy lời kêu gọi tập trung cho các cuộc "phục hồi xanh" trên toàn cầu.

"Cuộc khủng hoảng COVID-19 có thể đánh dấu một bước tiến trong vấn đề BĐKH", các tác giả đã viết và cho rằng điều đó phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc lựa chọn các chính sách mà các chính phủ sẽ thực hiện trong 6 tháng tới.

Với các nền kinh tế lớn đang xây dựng các gói kinh tế khổng lồ để giảm bớt cú sốc trong đại dịch COVID-19, nhiều nhà đầu tư, chính trị gia và doanh nghiệp nhìn thấy một cơ hội duy nhất để thúc đẩy sự thay đổi sang một tương lai carbon thấp.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế Kristalina Georgieva đã kêu gọi “phục hồi xanh” vào tuần trước.

Trong khi các viện nghiên cứu và các nhà đầu tư cũng đang tiến hành phục hồi phù hợp để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch, nghiên cứu nhằm đánh giá các đề xuất đó theo dữ liệu mới.

Các tác giả đã kiểm tra hơn 700 chính sách kích thích kinh tế được đưa ra trong hoặc kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và khảo sát 231 chuyên gia từ 53 quốc gia, bao gồm các quan chức cấp cao của các Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương.

Kết quả cho thấy các dự án xanh như tăng cường năng lượng tái tạo hoặc hiệu quả năng lượng tạo ra nhiều việc làm hơn, mang lại lợi nhuận ngắn hạn cao hơn và dẫn đến tăng tiết kiệm chi phí dài hạn so với các biện pháp kích thích truyền thống.

Các tác giả cảnh báo rằng có một số rủi ro với dự báo từ các cuộc khủng hoảng trong quá khứ để nhận ra các gói phục hồi virus SARS-CoV-2 có thể diễn ra như thế nào.

Tuy nhiên, với lượng khí thải carbon qua theo dõi cho thấy sự sụt giảm lớn nhất trong năm nay, các nước hiện nay có thể sẽ phải lựa chọn theo đuổi các mục tiêu phát thải bằng không hoặc mắc kẹt trong một hệ thống sử dụng nhiên liệu hóa thạch mà "gần như không thể thoát ra được".

Cameron Hepburn, tác giả chính và là Giám đốc của Trường Doanh nghiệp và Môi trường Smith thuộc Đại học Oxford, Anh cho biết: "Việc giảm phát thải do COVID-19 khởi xướng có thể chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn”.

“Tuy nhiên, báo cáo nghiên cứu cho thấy chúng ta có thể lựa chọn xây dựng lại tốt hơn, duy trì được những cải thiện môi trường gần đây như: không khí trong lành hơn và giảm khí thải nhà kính" – Hepburn nhấn mạnh.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Phục hồi xanh” giúp hồi sinh nền kinh tế bị COVID-19 tấn công và giải quyết biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO