Phú Yên: Xử lý nghiêm thực trạng phân bón, thuốc trừ sâu giả trôi nổi trên thị trường

10/12/2014 00:00

(TN&MT) - Thời gian gần đây, thực trạng phân bón, thuốc trừ sâu giả, kém chất lượng trôi nổi trên thị trường thuộc tỉnh Phú Yên ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất...

   
(TN&MT) - Thời gian gần đây, thực trạng phân bón, thuốc trừ sâu giả, kém chất lượng trôi nổi trên thị trường thuộc tỉnh Phú Yên ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp, thu nhập của người nông dân khiến dư luận bất bình. Người dân đề nghị chính quyền và các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
   
Một vụ phân bón giả bị người dân xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân phát hiện hồi tháng 2/2014
   
Phát hiện nhiều cơ sở vi phạm
   
  Theo Sở Công thương Phú Yên, thời gian qua, đơn vị này nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân về một số cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả. Qua đó, đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Còn việc mua nhầm phân bón giả của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Anh Trang ở TP Quy Nhơn, (Bình Định) vào cuối tháng 2/2014 vừa qua gây thiệt hại cho sản xuất cho nông dân trồng dưa hấu tại xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân, Sở Công Thương cũng đã chỉ đạo quản lý thị trường phối hợp với địa phương và Chi cục Quản lý thị trường Bình Định kiểm tra, xử lý. Vụ việc đã được UBND tỉnh Bình Định xử phạt hành chính Công ty Anh Trang 90 triệu đồng, tịch thu toàn bộ số phân giả để tiêu hủy. Đối với 5 hộ trồng dưa hấu với diện tích 9,5ha ở xã Xuân Quang 1 mua phải phân bón giả, Công ty Anh Trang đã bồi thường thiệt hại 1,5 triệu đồng/sào (1.000m2). Ông Đặng Chí Hậu, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 1 cho biết, đến nay các hộ dân bị ảnh hưởng đã chấp thuận nhận tiền bồi thường của Công ty Anh Trang. Sau vụ việc trên, chính quyền địa phương đã tuyên truyền đến nhân dân, cần thận trọng hơn khi mua phân bón, thuốc trừ sâu, đặc biệt là của các doanh nghiệp ngoài tỉnh. Nếu phát hiện hàng giả, kém chất lượng phải báo ngay cho UBND xã và các ngành chức năng để kịp thời xử lý.
   
  Theo người dân, việc sử dụng phải phân bón và thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng không những chỉ thiệt hại sản xuất, mà còn tác động tiêu cực đến môi trường đất, không khí và sức khỏe của con người. Thực tế cho thấy không ít người trực tiếp phun thuốc bảo vệ thực vật, nhất là thuốc trừ sâu giả, mặc dù đã đeo khẩu trang nhưng vẫn bị nhiễm độc, gây choáng váng, nôn mửa…
   
   
  Theo ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Phú Yên, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 11 doanh nghiệp sản xuất phân bón và 199 cơ sở kinh doanh phân bón (trong đó 41 cơ sở kinh doanh quy mô tương đối lớn); 483 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật (trong đó 3 cơ sở kinh doanh tương đối lớn). Xác định phân bón và thuốc bảo vệ thực vật là một trong những loại vật tư thiết yếu tác động trực tiếp đến hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp; đồng thời thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Công Thương và Bộ NN-PTNT, từ đầu năm đến nay, các sở, ngành chức năng của tỉnh đã tăng cường công tác quản lý về điều kiện sản xuất, kinh doanh và kiểm tra việc chấp hành các quy định về ghi nhãn hàng hóa, niêm yết giá, hạn sử dụng, chất lượng sản phẩm… tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn toàn tỉnh.
   
  Sau khi kiểm tra 205 cơ sở sản xuất, kinh doanh mua bán phân bón, vật tư nông nghiệp, đã phát hiện xử phạt vi phạm hành chính 20 cơ sở với tổng số tiền 317 triệu đồng. Cụ thể, qua lấy 14 mẫu phân bón và 4 mẫu thuốc bảo vệ thực vật để kiểm định chất lượng. Kết quả, có 3 mẫu phân bón và 1 mẫu thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo chất lượng, đã xử phạt các cơ sở vi phạm 303 triệu đồng, tiêu hủy toàn bộ số lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng. Gần đây nhất vào ngày 6/11/2014, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Thanh Hoa A&P (thuê địa điểm của HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hòa Hiệp Bắc, huyện Phú Hòa) có dấu hiệu sản xuất phân bón giả. Tại thời điểm kiểm tra có 4 công nhân đang trực tiếp xản xuất, đóng bao thành phẩm phân khoáng. Lực lượng quản lý thị trường đã lập biên bản, ra quyết định tạm giữ 60 bao phân khoáng cao cấp thành phẩm mang nhãn hiệu phân bón hữu cơ ba cây xanh và 69 bao bì. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng xác minh làm rõ theo quy định của pháp luật.
   
   
Cần xử lý triệt để
   
  Cũng theo Sở Công thương Phú Yên, mặc dù trong thời gian qua các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh, các sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đang lưu thông với nhiều nhãn hiệu, chủng loại dễ gây nhầm lẫn cho người sử dụng. Vì vậy, thời gian đến, Sở Công Thương sẽ phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục tăng cường công tác quản lý về chất lượng; thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, hạn chế thiệt hại cho người dân.
   
  “Để giúp các lực lượng chức năng thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình, đề nghị người dân khi phát hiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng, báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc các lực lượng chức năng như công an, quản lý thị trường… tại địa phương để xử kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Điềm cho biết thêm.
   
  Hiện nay, các mặt hàng phân bón, vật tư nông nghiệp được giao cho nhiều cấp, ngành quản lý. Vì vậy, để tăng cường hơn nữa trong việc kiểm tra, xử lý việc mua bán, kinh doanh vật tư nông nghiệp không đảm bảo chất lượng, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người sử dụng, Sở Công Thương đã nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các địa phương thực hiện theo thẩm quyền được quy định tại khoản 1 Điều 101 Nghị định 185/2013 ngày 15/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
   
Bài & ảnh: Phương Nam
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Xử lý nghiêm thực trạng phân bón, thuốc trừ sâu giả trôi nổi trên thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO