Phú Yên: Xả thải ra môi trường, Công ty TNHH Quang Sơn bị xử phạt gần 1 tỉ đồng

Mỹ Bình | 01/01/2022 21:59

(TN&MT) - UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với. Công ty TNHH Quang Sơn số tiền 995,4 triệu đồng vì có hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Công ty TNHH Quang Sơn được UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cơ sở chế biến hạt điều xuất khẩu từ năm 2008. Đến nay Công ty đã đầu tư mở rộng nhà xưởng, máy móc thiết bị, hoạt động sản xuất với quy mô công suất 3.000 tấn sản phẩm/năm, nguyên liệu chính là hạt điều khô khoảng 18.000 tấn/năm, trên tổng diện tích đất 37.864 m2 tại thôn Mậu Lâm Bắc, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên.

Trong quá trình hoạt động sản xuất, người dân sống gần nhà máy nhiều lần gửi đơn đến các cấp chính quyền phản ánh việc xả thải của Công ty. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên phối hợp cùng Phòng cảnh sát môi trường, UBND huyện Phú Hòa, UBND xã Hòa Quang Bắc kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của Công ty thì phát hiện có nhiều nội dung thực hiện không đúng bản cam kết bảo vệ môi trường dự án cơ sở chế biến hạt điều.

Công ty TNHH Quang Sơn bị phạt gần 1 tỷ đồng

Kết quả thanh tra cho thấy, nhiều công đoạn của quá trình chế biến hạt điều tại Công ty làm phát sinh mùi đặc trưng và chất thải gây ô nhiễm môi trường, nhất là chất thải có chứa thành phần nguy hại, nhưng Công ty không chấp hành đúng hồ sơ môi trường đã được phê duyệt, cũng như không chấp hành đúng pháp luật bảo vệ môi trường (xây lắp hệ thống nước thải không đúng quy định: thiếu công đoạn xử lý bể tách dầu, bể sụt khí oxy, thay đổi công nghệ dẫn đến không đủ khả năng xử lý, không có hệ thống thu gom nước thải riêng biệt với hệ thống thoát nước mưa) nên đã xả thải ra môi trường có nhiều thông số vượt quy chuẩn cho phép.

Trong đó, đáng lưu ý là việc Công ty tự ý sử dụng võ hạt điều chưa ép dầu để đốt lò làm phát sinh mùi gắt khó chịu, đặc biệt là phát sinh chất thải nguy hại phenol trong nước thải và khí thải. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhân dân khu vực nhà máy nhiều lần có đơn phản ánh gửi đến các cấp cũng như phản ánh gay gắt gây mất an ninh trật tự xã hội tại địa phương.

Dòng nước đen ngòm do Công ty TNHH Quang Sơn xả thải ra môi trường

Theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì Công ty TNHH Quang Sơn có 10 hành vi vi phạm về xả khí thải, nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường; xây lắp hệ thống xử lý không đúng như báo cáo đánh giá tác động môi trường; không phân loại, thu gom và lưu trữ chất thải rắn, chất thải nguy hại theo đúng quy định.

Kết quả phân tích nhiều mẫu nước thải, khí thải có các thông số vượt gấp nhiều lần so với quy chuẩn kỹ thuật cho phép, trong đó có những thông số rất cao như độ màu lên đến 709Pt-Co, COD vượt 11,3 lần, BOD5 vượt 10,56 lần, tổng photpho vượt 60,6 lần, coliform vượt 32 lần, TSS vượt 2,92 lần, amoni NH4 vượt 4,58 lần, tổng dầu mỡ vượt 1,13 lần, tổng phenol vượt 2,08 lần, CO vượt 3,41 lần.

Hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Quang Sơn trong 2 tháng kể từ ngày Công ty này nhận được Quyết định xử phạt. Buộc Công ty phải khôi phục lại tình trạng môi trường ban đầu hoặc phục hồi môi trường theo quy định, thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; buộc phải xây lắp công trình bảo vệ môi trường đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật; cải tạo công trình xử lý nước thải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường; vận hành đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường; lắp đặt thiết bị, hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục theo quy định.

Trước đó, UBND tỉnh Phú Yên đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vê môi trường số tiền 250 triệu đồng đối với Công ty TNHH Điều Đại Hưng Phát có cơ sở sản xuất cạnh Công ty TNHH Quang Sơn ở thôn Mậu Lâm Bắc, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa. Hai cơ sở chế biến hạt điều này gây ô nhiễm môi trường khiến người dân địa phương rất bức xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Xả thải ra môi trường, Công ty TNHH Quang Sơn bị xử phạt gần 1 tỉ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO