Phú Yên: Vịnh Vũng Rô ngập trong rác thải

Mỹ Bình | 05/09/2022 21:18

Vịnh Vũng Rô được xem là điểm đến đẹp mê lòng người của tỉnh Phú Yên. Vào mỗi dịp lễ tết, điểm du lịch nổi tiếng này thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tắm biển. Tuy nhiên, thời gian gần đây, vịnh Vũng Rô tràn ngập rác thải, nhếch nhác, phản cảm khiến cho du khách không muốn quay trở lại.

Vũng Rô là khu vực vùng vịnh biển trải dài với diện tích gần 16,4 km2, thuộc xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Nơi đây được bao bọc bởi những dãy núi cao, lấn ra sát biển là Đèo Cả phía Bắc, Hòn Bà phía Tây, Đá Bia phía Đông và được che chắn bởi đảo Hòn Nưa ở phía Nam.

anh-1.jpg
 Bờ biển Vũng Rô tràn ngập rác thải nhựa 

Vịnh Vũng Rô mang vẻ đẹp của biển cả với nét đẹp hoang sơ, hùng vĩ để tạo nên một miền biển trù phú, xinh đẹp. Nơi đây nổi tiếng là vùng vịnh bao la, tuyệt đẹp với làn nước xanh trong cùng khung cảnh thiên nhiên đẹp đến nức lòng. Từ lâu, vịnh Vũng Rô được biết đến là một điểm du lịch thu hút rất đông du khách đến tham quan, thưởng lãm, thưởng thức các món ăn hải sản tươi ngon vào các dịp lễ, tết.

vungro.ipg.jpg
 Mảu xanh của biển Vũng Rô biến thành màu rác thải 

Thế nhưng, thời gian gần đây, vịnh Vũng Rô xuất hiện "những vị khách không mời mà đến” là các loại rác thải nhựa khiến cho cảnh sắc nơi đây nhếch nhác, phản cảm. Bởi, hiện trên bãi biển Vũng Rô, các loại rác thải như: túi nilon, chai nhựa, phao xốp bao vây bờ biển, nổi lềnh bềnh trên mặt biển làm cho màu xanh của biển biến thành màu rác thải.

anh-2.jpg
 Đủ các loại rác nhựa tràn ngập bãi biển Vũng Rô 

Vào kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 năm nay, nhiều du khách đến vịnh Vũng Rô để tắm biển, du lịch đều phải ngán ngẩm trước tình trạng rác thải tràn ngập. Một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Vũng Rô là địa điểm mà tôi chọn đến du lịch trong dịp lễ này, nhưng thấy bãi biển ngập rác như thế này khiến tôi rất thất vọng.

Theo lời người dân thì nguyên nhân xảy ra tình trạng ô nhiễm rác thải trên vịnh Vũng Rô là do nhiều hộ dân thường xuyên vứt rác thải sinh hoạt xuống biển; các hộ kinh doanh du lịch bè và du khách cũng mặc nhiên xả rác xuống vịnh nên lượng rác tại đây mỗi ngày thêm nhiều.

Một người dân sinh sống gần vịnh Vũng Rô cho biết: Bắt đầu từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 10 hàng năm, khi trời bắt đầu chuyển gió Nồm, các loại rác trôi nổi trên biển sẽ dạt vào vịnh. Tôi là dân sống ở đây và cùng chung tay dọn rác nhưng sức người là không đủ, vì có rất nhiều rác, không thể dọn hết được.

anh-3.jpg
 Hình ảnh phản cảm, nhếch nhác tại biển Vũng Rô khiến du khách ngán ngẩm 

Trao đổi với phóng viên về tình trạng trên, ông Nguyễn Văn Tĩnh – Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa cho biết: Trên vịnh Vũng Rô hiện có 390 lồng bè thủy sản và có khoảng 30 bè hoạt động du lịch vùng ven bờ của vịnh. Tình trạng rác ở vịnh Vũng Rô đã kéo dài nhiều năm nay, địa phương cũng thường xuyên tổ chức thu gom nhưng mùa này gió Nồm nên rác vẫn rác.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh tiếp lời: Sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc dọc bãi biển của vịnh Vũng Rô tràn ngập rác thải, tôi cũng đã đến hiện trường để kiểm tra và chỉ đạo. Đồng thời, cử cán bộ vào xử lý, thu gom rác thải tại bãi biển. Trước mắt, sẽ vận động bà con tự thu gom phần rác phát sinh để đưa vào bờ. Về hướng lâu dài, UBND thị xã Đông Hòa sẽ huy động các hộ dân đang nuôi trồng thủy sản tự nguyện đóng góp kinh phí để thực hiện xã hội hóa việc thu gom rác thì tình trạng này mới dứt điểm được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Vịnh Vũng Rô ngập trong rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO