Phú Yên: Tạo điều kiện cho ngư dân sớm tiếp cận nguồn vốn phát triển thủy sản

27/11/2014 00:00

(TN&MT) - Đến nay các tổ chức, cá nhân tỉnh Phú Yên đã đăng ký đóng mới 109 tàu cá; đưa 234 thuyền trưởng, 22 máy trưởng đi tào tạo.

   
(TN&MT) - Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản trên địa bàn tỉnh, đến nay các tổ chức, cá nhân tỉnh này đã đăng ký đóng mới 109 tàu cá; đưa 234 thuyền trưởng, 22 máy trưởng đi tào tạo. Trong đó có 52 tàu vỏ thép, 31 tàu vỏ gỗ, 26 tàu Composite.
   
Mặc dù thân tàu vỏ gỗ, nhưng ngư dân Phú Yên vẫn tự tin vươn khơi bám biển đánh bắt cá ngừ đại dương.
   
  Tuy nhiên, hiện Bộ NN-PTNT vẫn chưa công bố mẫu tàu vỏ gỗ để làm cơ sở xây dựng phương án vay vốn; chưa có văn bản hướng dẫn tiêu chí đánh giá về người vay vốn có khả năng về tài chính, đang hoạt động khai thác nghề cá hiệu quả; một số chủ tàu chuyển đổi lãi suất thương mại sang lãi suất ưu đãi theo Nghị định 67 của Chính phủ, nhưng đến nay chưa có văn bản hướng dẫn.
   
  Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, ông Lê Văn Trúc, tỉnh vừa công bố 2 cơ sở đóng mới, nâng cấp, cải hoán tàu cá vỏ gỗ đáp ứng cơ bản điều kiện theo quy định. Ngoài ra, UBND tỉnh đã đề nghị ngân hàng chủ động tiếp cận, lựa chọn, thẩm định các khách hàng có năng lực tài chính, kinh nghiệm trong lĩnh vực khai thác và hoạt động nghề cá, đề xuất UBND tỉnh ghi nhận vào danh sách phê duyệt người vay vốn theo hướng rút gọn thời gian xét duyệt vay.
   
  Ông Lê Trung Thành, Phó tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV Việt Nam cho biết, BIDV là ngân hàng tiên phong trong triển khai văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ về chương trình phát triển thủy sản, song đến nay vẫn chưa khai thông được nguồn vốn vay. Hiện có một số địa phương đã phê duyệt danh sách cho ngư dân vay vốn và đang trong quá trình thẩm định, xem xét thêm để phê duyệt danh sách bà con ngư dân đủ điều kiện vay vốn đóng mới, cải hoán tàu cá.
   
  Mặc dù ngày 17/11/2014, Bộ NN-PTNT đã công bố 21 mẫu tàu cá, nhưng chỉ công bố mẫu tàu vỏ thép, chứ chưa có mẫu tàu vỏ gỗ. Điều này gây lúng túng trong việc xác định giá thành làm cơ sở xây dựng phương án vay vốn.
  Vấn đề này, BIDV đã đề nghị các chi nhánh ngân hàng trực thuộc bám sát, hướng dẫn bà con ngư dân xây dựng phương án vay vốn ban đầu sát với thực tế; đồng thời đề nghị các Sở NN-PTNT nghiên cứu, xây dựng các mẫu biểu, nhất là dự toán của tàu vỏ gỗ, làm cơ sở đẩy nhanh việc tiếp cận nguồn vốn cho bà con ngư dân.
   
Tin & ảnh: Phương Nam
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Tạo điều kiện cho ngư dân sớm tiếp cận nguồn vốn phát triển thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO