Phù Yên – Sơn La: Tăng cường xử lý vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng

Nguyễn Nga| 08/11/2022 14:57

(TN&MT) - Từ đầu năm đến nay, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã tăng cường thực hiện quản lý nhà nước về đất đai, trọng tâm là chỉ đạo kiểm tra, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng.

Theo lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Phù Yên, công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng luôn được UBND huyện quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Thường xuyên đôn đốc các cơ quan, đơn vị chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, ý thức của các tổ chức, cá nhân về pháp luật đất đai, hạn chế vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng.

a1.jpeg

Phù Yên tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai.

Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc kéo dài liên quan đến quản lý, sử dụng đất, các vụ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, công trình xây dựng sai quy hoạch, xây dựng không có giấy phép hoặc không đúng với giấy phép được cấp... Qua đó, từ đầu năm đến nay, đã phát hiện, xử lý 18 trường hợp vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại một số cơ quan ban ngành chưa được đầu tư, chủ yếu được thực hiện lồng ghép trong chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung, vì vậy việc triển khai chưa được sâu rộng về mọi mặt. Chưa thường xuyên thực hiện việc kiểm tra và đôn đốc thực hiện sau thanh tra, kiểm tra.

Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, sau khi bị xử phạt vi phạm đã cố tình không chấp hành quyết định xử phạt, trong khi đó, Luật xử lý vi phạm hành chính dù đã có các biện pháp cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm nhưng chưa đủ sức răn đe.

Thời gian tới, huyện Phù Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các nội dung về quản lý, xử lý vi phạm hành chính về đất đai và trật tự xây dựng. Đề xuất các nhóm giải pháp chấn chỉnh và biện pháp thực hiện đầy đủ các quy định trong quản lý đất đai, quy hoạch, phát triển đô thị, trật tự xây dựng.

Tổ chức tập huấn chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính nói chung cho tất cả các ngành, lĩnh vực và ngành Tài nguyên và Môi trường nói riêng, nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu công việc trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Yên – Sơn La: Tăng cường xử lý vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO