Phù Yên (Sơn La): Tăng cường vai trò, trách nhiệm quản lý TN&MT của Chủ tịch UBND 27 xã, thị trấn

Nguyễn Nga| 12/01/2022 21:50

(TN&MT) - Chiều 12/1, UBND huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả nội dung ký cam kết giữa Chủ tịch UBND các xã, thị trấn với Chủ tịch UBND huyện trong công tác quản lý TN&MT năm 2021; triển khai ký cam kết năm 2022.

Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 29/1/2021, Chủ tịch UBND huyện Phù Yên đã tổ chức ký cam kết, tăng cường vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND 27 xã, thị trấn với Chủ tịch UBND huyện trong công tác quản lý TN&MT.

Triển khai các nội dung cam kết đã ký, UBND các xã, thị trấn đã chỉ đạo Đội trật tự xây dựng, môi trường; công chức Địa chính xây dựng; công an xã phối hợp với cơ sở bản tiến hành kiểm tra, rà soát công tác quản lý TN&MT trên địa bàn. Đề xuất giải pháp chấn chỉnh và biện pháp thực hiện đầy đủ các quy trình thủ tục quản lý TN&MT theo quy định. Chỉ đạo, phối hợp kiểm tra, xử lý những trường hợp có hành vi vi phạm việc khai thác, chế biến, xả thải, khai thác khoáng sản trái phép… Tiếp nhận và kịp thời xử lý, giải quyết 31 đơn thư thuộc thấm quyền, chủ yếu trong lĩnh vực đất đai.

Lễ ký cam kết về tăng cường vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND 27 xã, thị trấn với Chủ tịch UBND huyện Phù Yên trong công tác quản lý TN&MT năm 2022.

Cùng với đó, các xã, thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền kiểm tra vệ sinh môi trường, vận động nhân dân thường xuyên ra quân quét dọn đường làng ngõ xóm, duy trì các nhóm hội thường xuyên phát động các hoạt động bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh công tác thu, gom, xử lý rác thải đô thị, nông thôn; đến hết năm 2021, tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải đạt trên 86%....

Việc quản lý và sử dụng đất đai được đảm bảo đúng với nhu cầu thực tế, đúng mục đích. Đã tăng cường kiểm tra việc xây dựng của các hộ gia đình trên địa bàn xã, nhắc nhở, làm việc và ký cam kết đối với các hộ gia đình xây dựng về việc để vật liệu, thu dọn vật liệu xây dựng, cam kết đảm bảo an toàn hành lang và môi trường. Qua đó, đã xử phạt 25 trường hợp vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng với tổng tiền phạt trên 100 triệu đồng.

Đẩy mạnh công tác giải tỏa hành lang ATGT chiếm dụng đất công, chuyển nhượng và cấp đất trái phép trên từng đoạn đường, lô, thửa đất theo kế hoạch đã đề ra, thực hiện từng đoạn, từng bản, tiếp tục lập biên bản và ký cam kết đề nghị các hộ dân lấn chiếm hành lang ATGT tự giác tháo dỡ mái che, mái vẩy, bán hàng lấn chiếm hành lang, xả thải không đúng quy định. Đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản 38 trường hợp vi phạm trên các tuyến đường Quốc lộ 37, 32B, 43 và tỉnh lộ 114....

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã báo cáo nhanh tình hình thực hiện quản lý TN&MT trên địa bàn phụ trách; thảo luận tháo gỡ một số nội dung còn tồn tại, hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đề xuất các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm để tăng cường quản lý nhà nước về TN&MT năm 2022.

 

Là một trong những địa phương từng là “điểm nóng” về vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, ông Đinh Văn Lắng, Chủ tịch UBND xã Huy Hạ cho biết: Đến nay, xã đã giải tỏa được 13 hộ vi phạm về đất đai để trả lại mặt bằng. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân vi phạm lợp mái che, mái vẩy, nhà ở, lều quán kiên cố, biển quảng cáo, các loại công trình phụ trên đất hành lang an toàn giao thông đường quốc lộ 37, đường tỉnh lộ 114 tự giác tháo dỡ, di dời công trình... ra khỏi khu đất vi phạm, trong đó, đã giải tỏa được 18 hộ gia đình vi phạm, có lộ trình giải tỏa dứt điểm các trường hợp còn lại trong năm 2022.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND 27 xã, thị trấn đã ký cam kết về tăng cường vai trò, trách nhiệm với Chủ tịch UBND huyện trong công tác quản lý TN&MT năm 2022 với 5 nội dung cam kết.

Đây là một trong những giải pháp nhằm tạo đột phá trong công tác quản lý nhà nước về TN&MT.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Phù Yên Đào Văn Nguyên đã ghi nhận những kết quả ngành TN&MT và các xã, thị trấn đã thực hiện được trong năm 2021. Năm 2021 là năm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng các xã, thị trấn đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ về quản lý TN&MT. Công tác giải quyết tranh chấp đất đai được thực hiện nghiêm. Đã kịp thời phát hiện, đình chỉ các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, xả thải gây ô nhiễm…

Năm 2022, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn tiếp tục xác định công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản, môi trường… là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Thường xuyên rà soát, cập nhật các văn bản quy định mới; ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời, phù hợp thực tiễn địa phương; thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật; đổi mới phương thức tuyên truyền; lồng ghép các nội dung tuyên truyền vào các hội nghị, cuộc họp.

Tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành. Nắm chắc địa bàn để sớm phát hiện các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm, với quan điểm phòng là chính. Tăng cường kiểm tra, chủ động phát hiện, giải quyết vi phạm ngay từ cơ sở theo thẩm quyền.

Quan tâm tốt đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các ngành, các xã, thị trấn trong quản lý nhà nước về TN&MT… Đặc biệt, triển khai thực hiện nghiêm 5 nội dung cam kết đã ký. Trong năm 2022, UBND huyện sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết tại các xã, thị trấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Yên (Sơn La): Tăng cường vai trò, trách nhiệm quản lý TN&MT của Chủ tịch UBND 27 xã, thị trấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO