Phù Yên – Sơn La: Kiểm soát môi trường trong sơ chế nông sản

Nguyễn Nga| 28/10/2022 11:13

(TN&MT) - Niên vụ 2022-2023, trên địa bàn huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La có 4 cơ sở đăng ký hoạt động chế biến miến, dong giềng. Để bảo vệ môi trường, nguồn nước với hoạt động sơ chế nông sản, huyện Phù Yên đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát, ngăn chặn và xử lý kịp thời các cơ sở chế biến không đảm bảo yêu cầu về môi trường theo quy định.

a1.jpg

Xã Tân Lang triển khai tuyên truyền, ký cam kết với các hộ sơ chế dong giềng trên địa bàn xã.

Năm nay, trên địa bàn xã Tân Lang có 2 cơ sở sơ chế dong giềng được cấp phép hoạt động. Cơ sở sơ chế nông sản của ông Hà Văn Du tại bản Diệt, xã Tân Lang, công suất sơ chế từ 7-8 tấn/ngày, chủ yếu thu mua dong giềng từ người dân trên địa bàn và một số xã lân cận. Ông Hà Văn Du cho biết: Để bảo vệ môi trường, cơ sở đã chủ động đầu tư các hồ chứa nước thải, hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo không xả thải ra môi trường.

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Lang Đinh Văn Hiến, niên vụ năm nay, sản lượng dong giềng trên địa bàn thấp, công suất hoạt động của các cơ sở không nhiều. Xã đã thường xuyên tuyên truyền về bảo vệ môi trường với các hộ sản xuất kinh doanh, đặc biệt là 2 cơ sở chế biến dong giềng. Giao cán bộ địa chính môi trường kiểm tra hiện trạng hệ thống xử lý nước thải; ký cam kết thực hiện công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên nước giữa Chủ tịch UBND cấp xã và các cơ sở sơ chế nông sản. Trong niên vụ, thường xuyên giám sát, hướng dẫn các cơ sở thực hiện nghiêm các quy định về sản xuất, bảo vệ môi trường, nguồn nước.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở TN&MT về công tác bảo vệ môi trường, nguồn nước với hoạt động sơ chế nông sản, thời gian qua, huyện Phù Yên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý, đôn đốc, giám sát, kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các cơ sở không đảm bảo về môi trường.

a2.jpg

Qua kiểm tra, giám sát, về cơ bản, các cơ sở đã thực hiện thu gom nước thải, chất thải sản xuất, chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường.

Bà Nguyễn Thu Hà, Trưởng phòng TN&MT huyện Phù Yên cho biết: Từ tháng 5/2022, Phòng TN&MT đã phối hợp với Công an huyện, UBND các xã rà soát, đánh giá sản lượng nông sản trên địa bàn, lập danh sách số lượng các cơ sở, hộ gia đình, hộ kinh doanh dự kiến tiến hành sơ chế nông sản niên vụ 2022 – 2023.

Giao UBND các xã tổ chức kiểm tra hiện trạng, đánh giá các điều kiện phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với các cơ sở đăng ký sơ chế nông sản. Các cơ sở chỉ được phép hoạt động khi đáp ứng đầy đủ các hồ sơ pháp lý về kinh doanh, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước và phải có các công trình thu gom, lưu giữ, xử lý chất thải, công trình bảo vệ môi trường đảm bảo xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước. Đối với các cơ sở thuộc đối tượng miễn đăng ký Kế hoạch bảo vệ môi trường phải yêu cầu các cơ sở thực hiện quản lý, xử lý chất thải và các nghĩa vụ khác về bảo vệ môi trường theo quy định.

Duy trì hoạt động của Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về đầu tư, xây dụng, đất đai, tài nguyên nước, bảo vệ môi trường đối với cơ sở chế biến nông sản, chăn nuôi và các cơ sở kinh doanh khác trên địa bàn huyện. Thời gian kiểm tra, giám sát từ khi bắt đầu niên vụ đến hết tháng 5/2023.

Cùng với đó, đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đến nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức làm công tác bảo vệ môi trường; các cơ sở chế biến nông sản trên toàn huyện, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong tuân thủ Luật Bảo vệ môi trường, đặc biệt là các quy định mới.

a3.jpg

Niên vụ 2022-2023, huyện Phù Yên có 4 cơ sở đăng ký hoạt động chế biến miến, dong giềng.

“Qua rà soát, những niên vụ trước, toàn huyện Phù Yên có 8 cơ sở sơ chế sắn, miến, dong giềng trên địa bàn các xã Mường Lang, Huy Tân, Huy Thượng, Tường Thượng, Tân Lang. Đến nay, 4 cơ sở không đủ điều kiện đã dừng hoạt động. Với 4 cơ sở còn lại, về cơ bản, các cơ sở đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, đã thực hiện thu gom nước thải, chất thải đảm bảo không có hiện tượng rò rỉ nước thải ra ngoài môi trường và chỉ được phép hoạt động khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép, phê duyệt. Trên địa bàn huyện không xảy ra sự cố, sự việc gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước” – Bà Nguyễn Thu Hà thông tin.

Từ nay cho đến hết niên vụ nông sản 2022-2023, huyện Phù Yên sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở sơ chế nông sản thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Không xả nước thải, khí thải, chất thải rắn chưa qua xử lý ra môi trường. Chỉ được phép hoạt động khi đã hoàn thiện các thủ tục, giấy phép về môi trường theo quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường, tài nguyên nước với các cơ sở sơ chế nông sản quy mô nhỏ, hộ gia đình, thuộc thẩm quyền của UBND huyện đã cấp giấy xác nhận đăng ký.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Yên – Sơn La: Kiểm soát môi trường trong sơ chế nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO